Đi tiểu đêm nhiều lần ở nam là bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là một trong những dấu hiệu của tình trạng rối loạn tiểu tiện xảy ra khá phổ biến. Vậy đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là bệnh gì, do nguyên nhân nào và cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

1. Nam giới đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì?

Đi tiểu là quá trình bình thường của cơ thể, mục đích chính là đào thải các chất dư thừa hay chất độc ra khỏi cơ thể. Nhiều người thắc mắc hay đi tiểu nhiều lần là bệnh gì? Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần xác định số lần đi tiểu mỗi ngày của một người bình thường. Theo đó, vào ban ngày một người bình thường có thể đi tiểu khoảng 5 – 7 lần, còn về đêm tối đa chỉ đi 1 lần hoặc đa số là ngủ liên tục 8 tiếng mà không cần đi tiểu. Vì vậy, định nghĩa tiểu đêm nhiều lần là khi số lần đi tiểu mỗi đêm từ 2 lần trở lên, áp dụng cho cả nam và nữ giới

Trong cuộc sống hằng ngày, không khó để bắt gặp tình trạng này và nam giới vẫn thắc mắc vào ban đêm đi tiểu nhiều lần là bệnh gì? Đây đôi khi không phải là biểu hiện bệnh lý mà được xem là bình thường trong một số tình huống như:

  • Tiểu đêm nhiều lần nhưng không xảy ra thường xuyên;
  • Tiểu đêm nhiều lần do tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều nước hoặc uống nước nhiều trước khi đi ngủ.

Ngược lại, nếu đã loại trừ các yếu tố có thể gây tiểu đêm không do bệnh lý thì biểu hiện này gợi ý một số bệnh ở nam giới hay gặp như: bàng quang kích thích, u bàng quang, phì đại tiền liệt tuyến, đái tháo đường, nhiễm trùng tiết niệu, sỏi thận, suy thận hoặc tồn tại dị vật đường tiết niệu...

Một yếu tố khác làm tăng số lần tiểu mỗi đêm chính là độ tuổi. Theo nghiên cứu, từ giai đoạn 40 tuổi trở lên, con người có nguy cơ gặp phải chứng tiểu đêm nhiều lần. Một cuộc khảo sát cho kết quả, những người nam độ tuổi trên 50 có số lần đi tiểu mỗi đêm từ 3 lần trở lên chiếm tỷ lên lên đến 63%.

Tiểu không tự chủ sau mổ u xơ tiền liệt tuyến phải làm sao?
"Đi tiểu đêm nhiều lần ở nam là bệnh gì" là thắc mắc của nhiều nam giới hiện nay

2. Nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

Đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là bệnh gì? Sau đây là một số nguyên nhân hay gặp dẫn đến tình trạng này.

2.1. Hội chứng bàng quang kích thích

Câu trả lời đầu tiên và phổ biến nhất cho thắc mắc nam giới đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì chính là hội chứng bàng quang kích thích, một bệnh lý xảy ra khi các cơ ở bàng quang đã bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng.

Ở người bình thường, tiểu là một quá trình cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của nhiều cơ quan, hệ thống trong cơ thể. Sau quá trình lọc máu tại các cầu thận, nước tiểu (bao gồm các chất thải hoặc chất không cần thiết) được sản xuất ra và tiếp tục được đẩy xuống bàng quang. Tại đây, số lượng nước tiểu đạt đến một mức giới hạn nào đó (tùy thuộc mỗi người) sẽ kích thích các dây thần kinh dẫn truyền tín hiệu đến ung ương (trung tâm mót tiểu ở đại não), từ đó kích hoạt sự co thắt cơ bàng quang để tống nước tiểu ra ngoài. Tuy nhiên, khi cơ bàng quang bị rối loạn chức năng hoặc suy yếu thì chỉ cần một lượng nước tiểu nhỏ cũng kích hoạt quá trình như trên và dẫn đến hiện tượng muốn đi tiểu liên tục hoặc các rối loạn tiểu tiện khác, trong số đó bao gồm tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần. Đây được gọi chung là hội chứng bàng quang kích thích.

2.2. Tổn thương dây thần kinh

Nam giới hay đi tiểu nhiều lần là bệnh gì? Tình trạng này có thể xuất phát từ việc tổn thương các dây thần kinh chi phối hoạt động bàng quang, thường xảy ra sau khi mắc các bệnh lý thần kinh như tai biến mạch máu não hay chấn thương tủy sống. Nguyên nhân này dẫn đến tăng số lần đi tiểu cả ngày và đêm.

2.3. Tâm lý căng thẳng, áp lực

Cuộc sống và công việc áp lực là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress, căng thẳng, lo lắng hay mệt mỏi quá mức và hệ quả có thể dẫn đến chứng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới.

2.4. Tuổi tác

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh nam giới có tuổi tác càng cao tỷ lệ nghịch với chức năng thận và các cơ quan khác, trong đó bao gồm cả bàng quang. Do đó, tuổi càng cao thì khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang càng suy giảm, kết quả là tăng số lần đi tiểu trong 24 giờ. Như đã nhắc ở trên, thống kê cho thấy có đến 63% nam giới trên 50 tuổi mắc chứng tiểu đêm nhiều lần.

2.5. Phì đại tiền liệt tuyến

Do các nguyên nhân khác nhau (như u xơ, u nang tuyến), tuyến tiền liệt sẽ phì đại, to và gây chèn ép lên bàng quang, từ đó gây suy giảm khả năng chứa đựng nước tiểu và đồng thời còn kích thích phản xạ tại đây, khiến người bệnh đi tiểu, đặc biệt là tiểu đêm, nhiều lần hơn.

2.6. Uống nước quá mức

Như đã biết, cơ thể chúng ta có đến 70% là nước và mỗi ngày một người bình thường nên bổ sung vào cơ thể khoảng 1.5 – 2 lít (số lượng chính xác tùy thuộc nhiều yếu tố khác). Tuy nhiên, nếu chúng ta uống quá nhiều nước, đặc biệt uống trước thời điểm đi ngủ sẽ gây dư thừa, cơ thể phải đào thải bớt và dẫn đến chứng tiểu đêm nhiều lần.

đi tiểu đêm nhiều lần ở nam là bệnh gì
Tuổi tác và thắc mắc "đi tiểu đêm nhiều lần ở nam là bệnh gì" có liên quan đến nhau

2.7. Sử dụng các chất kích thích

Sử dụng các chất kích thích như đồ uống có cồn (bia, rượu), cà phê, trà... thường xuyên sẽ khiến cơ bàng quang bị kích thích liên tục, hệ quả là số lần đi tiểu tăng lên đáng kể và đa số là tiểu về đêm.

2.8. Một số nguyên nhân khác

Một số bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu (như nhiễm khuẩn, hẹp niệu đạo, ung thư bàng quang, suy thận, sỏi thận...), bệnh tuyến nội tiết (như đái tháo đường...), tăng huyết áp hoặc những người mất ngủ lâu ngày đều có thể là nguyên nhân giải đáp cho thắc mắc đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là bệnh gì?

3. Xử trí chứng nam giới tiểu đêm nhiều lần như thế nào?

Tiểu đêm nhiều lần không chỉ gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, tạo mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng giấc ngủ và khả năng sinh lý mà nếu để kéo dài còn khiến chức năng bàng quang suy giảm trầm trọng theo thời gian. Đặc biệt, nếu xảy ra ở nam giới và nhất là ở độ tuổi trung niên sẽ dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ tai biến mạch máu não do phải thức dậy vào ban đêm liên tục. Do vậy, phát hiện sớm và điều trị kịp thời chứng tiểu đêm ở nam giới là một vấn đề vô cùng quan trọng.

Mắc dù chứng tiểu đêm liên quan đến rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay ở nam giới chính là hội chứng bàng quang kích thích. Do đó, để hiệu quả điều trị người bệnh cần thực hiện được những mục tiêu sau:

  • Tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và tăng trương lực cho cơ bàng quang. Việc này góp phần phục hồi lại khả năng chứa đựng nước tiểu của cơ quan này, hạn chế kích thích đi tiểu lên hệ thần kinh trung ương và từ đó giảm số lần đi tiểu mỗi đêm. Ngoài ra, phục hồi chức năng cho bàng quang còn mang ý nghĩa cho nhiều rối loạn tiểu tiện khác như tiểu són, tiểu rắt, tiểu nhiều trong ngày;
  • Can thiệp và xử lý các yếu tố khác góp phần gây ra chứng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới như phì đại tuyến tiền liệt, mất ngủ, các bệnh lý đường tiết niệu...;
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học, tăng cường tập luyện thể dục, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà... đặc biệt không sử dụng trước khi đi ngủ;
  • Hạn chế uống quá nhiều nước thời điểm trước khi đi ngủ;
  • Sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định bác sĩ như thuốc kháng muscarin, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chẹn alpha.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan