Đi bộ buổi sáng: Lợi ích tuyệt vời

Đi bộ buổi sáng là một thói quen tập thể dục lành mạnh, giúp mang lại vô vàn lợi ích đối với sức khỏe hệ tim mạch, hô hấp cũng như những cơ quan khác. Vậy nên đi bộ vào buổi sáng như thế nào cho đúng cách và đạt hiệu quả cao nhất, cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây!

1. Có nên đi bộ buổi sáng không?

Mặc dù việc vận động mạnh vào sáng sớm mới thức dậy không phải là lựa chọn ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên đi bộ buổi sáng là một trong những hình thức giúp bạn khởi đầu ngày mới thật lành mạnh. Dưới đây là 10 lý do giúp trả lời cho nỗi thắc mắc chung của nhiều người – “Có nên đi bộ buổi sáng không”.

1.1. Giúp tăng cường năng lượng

Bắt đầu một ngày mới bằng việc đi bộ giúp cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày. Điều này đặc biệt đúng khi bạn tạo thói quen đi bộ ngoài trời.

Một số nghiên cứu cho thấy, những người trưởng thành dành khoảng 20 phút đi bộ buổi sáng ngoài trời có sức sống và năng lượng cao hơn so với những người thực hiện trong nhà. Bạn có thể đi bộ đường bằng hoặc tạo độ khó một chút bằng cách leo cầu thang hay dốc. Khi thường xuyên đi bộ lúc mới thức dậy, bạn sẽ cảm thấy cơ thể không còn cảm giác uể oải, mệt mỏi mà trở nên sảng khoái và tỉnh táo hơn gấp bội.

1.2. Buổi sáng đi bộ có tốt không: Giúp cải thiện tâm trạng

Thực tế, đi bộ vào buổi sáng sớm mang đến những lợi ích sinh lý vô cùng tuyệt vời, bao gồm:

  • Giảm căng thẳng.
  • Cải thiện lòng tự trọng.
  • Giảm lo lắng.
  • Tăng cường tâm trạng.
  • Giảm mệt mỏi.
  • Giảm nguy cơ và các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Để đạt được những tác dụng trên, bạn nên dành khoảng 20 – 30 phút đi bộ với tần suất ít nhất 5 ngày một tuần.

1.3. Giúp hoàn thành hoạt động thể chất trong ngày

Một lợi ích khác của việc đi bộ vào buổi sáng là hỗ trợ hoàn thành hoạt động thể chất của bạn trong một ngày, giúp ngăn tình trạng không thể tập luyện do sự tác động của công việc hay những nghĩa vụ khác. Theo khuyến cáo của chuyên gia, mỗi người nên hoàn thành ít nhất từ 150 – 300 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi tuần. Khi bạn dành khoảng 30 phút đi bộ vào 5 buổi sáng một tuần, mục tiêu tập luyện thể chất của bạn sẽ được hoàn thiện mà không mất quá nhiều thời gian cũng như công sức.

1.4. Đi bộ buổi sáng giúp hỗ trợ giảm cân hiệu nghiệm

Thực hiện các bài tập đi bộ nhanh – chậm vào buổi sáng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân như ý muốn. Theo kết quả nghiên cứu cho biết, khi đi bộ với tốc độ vừa phải trong thời gian 30 phút, cơ thể sẽ đốt cháy tới 150 calo. Cân nặng của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu kết hợp đúng cách việc đi bộ với chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày.

1.5. Ngăn ngừa hoặc kiểm soát một số tình trạng sức khoẻ

Đi bộ buổi sáng cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa cũng như kiểm soát một số vấn đề sức khoẻ khác. Mỗi ngày chỉ cần dành ra ít nhất 30 phút đi bộ, bạn sẽ giảm thiểu được 19% nguy cơ mắc bệnh tim.

Đối với bệnh nhân bị tiểu đường, đi bộ mỗi ngày cũng góp phần làm giảm mức đường huyết hữu hiệu. Thậm chí, thực hiện đều đặn thói quen đi bộ vào sáng sớm sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch.

1.6. Tăng cường cơ bắp

Vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy, bạn có thể đi bộ với tốc độ vừa phải cho đến nhanh nhằm tăng cường sức mạnh cơ bắp ở chân. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên thay đổi thói quen đi bộ, chẳng hạn đi bộ nghiêng trên máy, đi bộ lên – xuống dốc hoặc leo cầu thang.

Ngoài hình thức đi bộ, bạn có thể tăng thêm tính hiệu quả cho buổi tập bằng cách thực hiện thêm những bài tập khác giúp tăng cường sức mạnh cho chân và cơ bắp, ví dụ như Lunges hoặc Squats với tần suất 2 – 3 lần / tuần.

1.7. Tăng cường sự minh mẫn cho sức khỏe tinh thần

Buổi sáng đi bộ có tốt không? Nhìn chung, đi bộ vào sáng sớm không những tốt cho các bộ phận của cơ thể mà còn mang đến một tinh thần minh mẫn và tăng khả năng tập trung suốt ngày dài. Đặc biệt, những người lớn tuổi bắt đầu ngày mới với vài chục phút đi bộ có thể cải thiện tốt chức năng nhận thức và đạt được sự tỉnh táo nhất định.

Không những vậy, đi bộ buổi sáng cũng giúp suy nghĩ của bạn trở nên sáng tạo và đột phá hơn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng đi bộ giúp mở ra luồng ý tưởng tự do, hỗ trợ con người giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống tốt hơn so với việc ngồi một chỗ hoặc ít vận động.

1.8. Giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm

Đi bộ sau khi thức dậy được xem là cách lý tưởng giúp mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm. Qua khảo sát cho thấy, những người ở độ tuổi từ 55 – 65 đang gặp những vấn đề khó khăn khi ngủ vào ban đêm hoặc mắc chứng mất ngủ nhẹ đã cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ khi đi bộ vào buổi sáng. Vì vậy, bạn nên cố gắng đi bộ khoảng 45 phút mỗi sáng để cảm thấy dễ chịu và vào giấc nhanh hơn.

1.9. Cải thiện thể tích phổi

Đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho hệ hô hấp và phổi, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của phổi và hỗ trợ các tế bào hấp thu dưỡng khí nhiều hơn. Đặc biệt, hít thở đúng khi đi bộ buổi sáng góp phần tăng lượng oxy trong máu, đào thải độc tố, từ đó giúp da dẻ thêm hồng hào và cơ thể khỏe khoắn hơn.

1.10. Hạn chế bản thân trước những lựa chọn kém lành mạnh

Khởi động ngày mới với bài tập đi bộ nhẹ nhàng giúp bạn đưa ra những lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn trong suốt ngày dài. Sau khi đi bộ, cơ thể trở nên tràn đầy năng lượng và ít bị mất ngủ hơn.

Thực tế, khi năng lượng cơ thể giảm xuống hoặc mệt mỏi, bạn sẽ có xu hướng tìm đến những món ăn nhanh hoặc nước tăng lực để bù đắp và cảm thấy thoải mái hơn. Điều này vô tình tạo điều kiện cho mỡ thừa tích trữ và dẫn đến thói quen ăn uống kém lành mạnh. Do đó, bạn nên giữ thói quen đi bộ buổi sáng để tạo động lực cho những lựa chọn có lợi đối với sức khỏe vào bữa trưa, chiều và tối.

2. Cách giúp đi bộ buổi sáng trở thành một phần trong thói quen tập thể dục

Để việc đi bộ vào buổi sáng dần trở thành một thói quen không thể thiếu trong quá trình tập thể dục lành mạnh, bạn nên áp dụng những phương pháp dưới đây:

  • Chuẩn bị sẵn quần áo dành riêng cho buổi đi bộ vào đêm hôm trước, bao gồm cả tất và giày thể thao nhằm giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm.
  • Lựa chọn địa điểm đi bộ phù hợp và an toàn, chẳng hạn xung quanh khu phố, công viên hoặc đường mòn tự nhiên gần nhà.
  • Nên tìm thêm một người bạn đồng hành để đi bộ vào buổi sáng nhằm tăng thêm động lực tập luyện.
  • Nếu bạn không có quá nhiều thời gian vào buổi sáng, hãy thử cân nhắc biến việc đi bộ trở thành một phần trong lộ trình đi đến nơi làm việc. Bạn có thể đỗ xe xa văn phòng hoặc xuống trạm dừng xe buýt sớm hơn một chút đề đi bộ tới khu vực làm việc.

3. Nên đi bộ trước hay sau khi ăn bữa sáng?

Nhiều người băn khoăn rằng, nên đi bộ trước hay sau bữa sáng và liệu điều này có ảnh hưởng tới mục tiêu giảm cân không. Theo nghiên cứu cho biết, tập thể dục trước bữa sáng (lúc đói) giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Tuy nhiên, đôi khi thói quen này có thể khiến bạn cảm thấy uể oải và thiếu năng lượng trong những giờ sau tập luyện.

Tốt nhất, bạn vẫn nên thưởng thức một bữa sáng nhỏ với sinh tố trái cây hoặc chuối trước khi đi bộ để nạp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nhớ uống nước trước khi đi bộ nhằm tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp đào thải độc tố tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan