Dấu hiệu rối loạn cương dương ở người trẻ

Rối loạn cương dương thường là một vấn đề khá nhạy cảm, đặc biệt đối với nam giới trẻ tuổi. Rối loạn cương dương có thể không phải là điều mà bạn cảm thấy thoải mái khi thảo luận với bạn bè, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sẽ được tư vấn y tế nếu triệu chứng xuất hiện trong thời gian dài.

1. Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (hay còn gọi là bất lực) là không có khả năng có được hoặc duy trì sự cương cứng dương vật đủ chắc để quan hệ tình dục thành công.

Rối loạn cương dương là tình trạng thường liên quan đến tuổi già, nhưng không có khả năng hoặc duy trì sự cương cứng cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới trẻ tuổi - thậm chí cả tuổi dậy thì.

Rối loạn cương dương là tình trạng thường ảnh hưởng đến nam giới trên 40 tuổi. Vào thời điểm ở độ tuổi 40, khoảng 40% nam giới có khả năng mắc một số dạng rối loạn - cho dù nhẹ, vừa, hoặc nặng. Cứ khoảng 10 năm sau đó, nguy cơ mắc bệnh này tăng thêm 10% .

Rối loạn cương dương ở người trẻ dưới 40 tuổi phổ biến hơn bạn nghĩ, mặc dù nguyên nhân ở nam giới trẻ tuổi thường khác so với nam giới lớn tuổi. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy 26% trường hợp rối loạn cương dương - khoảng 1/4 - xảy ra ở những người từ 40 tuổi trở xuống. Con số thực tế có thể còn cao hơn vì nam giới dưới 40 tuổi ít tìm cách đến khám và điều trị.

Trong hầu hết các trường hợp có thể chữa rối loạn cương dương ở người trẻ được, nhưng tình trạng này thường là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tim sớm. Nếu bạn đang bị rối loạn cương dương ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt xảy ra rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì hoặc 20 tuổi, quan trọng là đi khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nhìn chung, nam giới trẻ tuổi mắc thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn, số lượng testosterone cao hơn và ít bệnh kèm hơn so với nam giới lớn tuổi. Mặt khác, người trẻ tuổi có tỷ lệ hút thuốc và sử dụng ma túy bất hợp pháp cao hơn, cả hai đều là những yếu tố nguy cơ được biết đến đối với rối loạn cương dương.

2. Các triệu chứng rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là vấn đề phổ biến hay gặp ở nam giới. Có thể nghi ngờ là rối loạn cương dương khi triệu chứng này xảy ra 25% thời gian hoặc hơn.

Các triệu chứng chính của rối loạn cương dương là:

  • Khó cương cứng: Không có khả năng cương cứng đủ để giao hợp khi bạn ham muốn.
  • Khó giữ sự cương cứng: Không có khả năng giữ sự cương cứng đủ lâu để quan hệ tình dục.
  • Xuất tinh sớm
  • Chậm xuất tinh
  • Không có khả năng xuất tinh
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Anorgasmia - không trở nên hưng phấn sau khi được kích thích đầy đủ
  • Mức testosterone thấp

Đối với nhiều nam giới, rối loạn cương dương cũng gây ra khó khăn về mặt tinh thần và tâm lý, dẫn đến cảm giác tội lỗi, xấu hổ.

rối loạn cương dương ở người trẻ
Khó cương cứng là một trong các rối loạn cương dương ở người trẻ

3. Nguyên nhân rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi

Sự cương cứng dương vật là một phản ứng sinh lý phức tạp liên quan đến não, hormone, dây thần kinh, cơ và hệ tuần hoàn. Bất kỳ sự bất thường nào trong cơ quan trên đều có thể dẫn đến rối loạn cương dương. Trong hầu hết các trường hợp, có nhiều hơn một yếu tố liên quan đến rối loạn cương dương ở bệnh nhân.

Ngoài các nguyên nhân sinh lý, còn có các nguyên nhân tâm lý đóng vai trò trung tâm trong việc khởi phát rối loạn. Mặc dù rối loạn cương dương ở nam giới trẻ tuổi đã từng được cho là hầu như chỉ là do tâm lý, nhưng nghiên cứu gần đây hơn cho thấy rằng 15% –72% các trường hợp rối loạn liên quan đến nguyên nhân sinh lý.

3.1 Nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân sinh lý bao gồm bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến khả năng sinh lý để đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Ở nam giới dưới 40 tuổi, nguyên nhân sinh lý của rối loạn cương dương bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết như đái tháo đường, cường giáp, suy giáp, thiểu năng sinh dục (testosterone thấp) và hội chứng Klinefelter.
  • Các bệnh lý thần kinh như động kinh, đa xơ cứng và chấn thương tủy sống
  • Các bệnh lý mạch máu như bệnh Peyronie, bệnh động mạch ngoại vi và bệnh động mạch vành sớm.
  • Sử dụng thuốc bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, thuốc chống loạn thần, opioid và ma túy bất hợp pháp như cocaine, heroin và methamphetamine
  • Ở nam giới dưới 40 tuổi, hút thuốc và sử dụng ma túy được coi là những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến rối loạn cương dương. Mặc dù lạm dụng rượu cũng có thể gây ra rối loạn chức năng tình dục, nhưng mối liên quan của rượu với rối loạn cương dương ở nam giới trẻ tuổi là không chắc chắn.

3.2 Nguyên nhân tâm lý

Cảm xúc và tâm trạng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng đạt được sự cương cứng vì liên quan đến thần kinh, hormone và hệ tuần hoàn. Có hai khía cạnh của sự cương cứng: sự cương cứng theo phản xạ, chịu ảnh hưởng của xúc giác và sự cương cứng do tâm lý, chịu ảnh hưởng của cảm xúc và kích thích.

Cảm xúc và tâm trạng tiêu cực có thể làm giảm khả năng đạt được hoặc giữ được sự cương cứng. Trong những trường hợp hiếm hoi, nguyên nhân tâm lý thậm chí có thể là nguyên nhân duy nhất của rối loạn cương dương. Ngay cả khi nguyên nhân chính là do thể chất, thì căng thẳng tinh thần mà người bệnh đang trải qua có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Các nguyên nhân tâm lý của rối loạn cương dương có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi, nhưng nam giới trẻ hơn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nguyên nhân tâm lý gây rối loạn cương dương ở người trẻ phổ biến bao gồm:

  • Phiền muộn
  • Áp lực trong cuộc sống gia đình, xã hội
  • Một số vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như tâm thần phân liệt
  • Lo lắng về hiệu suất quan hệ tình dục
  • Chấn thương tâm lý
  • Xảy ra vấn đề về mối quan hệ với bạn tình
rối loạn cương dương ở người trẻ
Yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng tới tình trạng rối loạn cương dương ở người trẻ

4. Cách chẩn đoán rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi

Rối loạn chức năng cương dương có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình lão hóa, một phần là do đàn ông lớn tuổi thường mắc các bệnh như tăng huyết áp, bệnh tim và tiểu đường. Các bác sĩ thường sẽ có một cách tiếp cận rộng rãi hơn khi chẩn đoán rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi.

Ngoài khám sức khỏe, bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh tật và yếu tố gia đình để xác định bất kỳ yếu tố nguy cơ nào mà bạn có thể mắc phải; bất kỳ loại thuốc nào bạn sử dụng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn.

Bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng của bạn, bao gồm thời điểm rối loạn cương dương bắt đầu xuất hiện, mức độ nghiêm trọng và điều gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn. Những câu hỏi này sẽ giúp họ tìm ra nguyên nhân chính có thể là do nguyên nhân sinh lý hay do tâm lý.

Sự khởi phát đột ngột hoặc các đợt rối loạn cương dương không liên tục là dấu hiệu của một nguyên nhân tâm lý, trong khi sự khởi phát dần dần hay bị rối loạn cương dương liên tục là dấu hiệu của một nguyên nhân sinh lý.

Ngoài ra còn có một số xét nghiệm mà bác sĩ có thể sử dụng để chẩn đoán, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh tim, tiểu đường, bệnh lý tuyến giáp và các vấn đề về hormone (bao gồm cả testosterone thấp)
  • Siêu âm dương vật: thường yêu cầu tiêm thuốc để gây cương cứng và có thể hiển thị lưu lượng máu động mạch và tĩnh mạch để giúp xác định chức năng mạch máu đảm bảo cung cấp bình thường hay có vấn đề.
  • Kiểm tra tem phát quang dương vật (NPT), một xét nghiệm đơn giản tại nhà, trong đó bốn đến sáu tem được quấn quanh trục dương vật để kiểm tra xem bạn có cương cứng vào ban đêm hay không (bằng chứng là tem bị rách hoặc vỡ)
  • RigiScan, một thiết bị để đo độ cương cứng của dương vật trong khi ngủ.

Nếu nguyên nhân được xác định là do tâm lý, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ tâm lý. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ tâm lý về bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến tình dục, mối quan hệ hoặc sức khỏe tâm thần nào có thể góp phần vào rối loạn cương dương.

Các phương pháp chữa rối loạn cương dương ở người trẻ cũng tương tự như ở người lớn tuổi, nhưng phương pháp điều trị đạt hiệu quả sẽ khác nhau ở mỗi người. Sự kết hợp giữa thay đổi lối sống, tư vấn dùng thuốc và các phương pháp điều trị khác thường được áp dụng..

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan