Đau đầu mãn tính gây nhiều phiền toái

Đau đầu mãn tính là một trong những vấn đề thường gặp đối với nhiều người, ở mọi độ tuổi và ngày càng gia tăng đối với giới trẻ. Đau đầu mãn tính ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Hầu hết những trường hợp đau đầu thường không có nguy hiểm, tuy nhiên một số ít trường hợp cần được theo dõi và điều trị.

1. Đau đầu mãn tính

Đau đầu là đau ở vùng đầu, vùng cổ trên và gáy, có thể đau khu trú một bên hoặc lan tỏa. Đau đầu mãn tính có thể là chứng đau nửa đầu, là một triệu chứng rất phổ biến, khoảng 90% dân số có biểu hiện đau đầu ít nhất 1 lần/năm, trong số đó đau đầu có nguyên nhân trầm trọng chiếm khoảng 1%. Trong nhiều trường hợp, đau đầu dai dẳng có thể chỉ là hậu quả của quá trình căng thẳng tâm lý.

Đau đầu có thể là một triệu chứng không rõ nguyên nhân hoặc một số nguyên nhân thường được bỏ qua. Một trong số những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau đầu là mệt mỏi, thiếu ngủ, làm việc quá sức, lo lắng, căng thẳng và sử dụng một số loại thuốc hay do những thói quen cá nhân hàng ngày.

Đau đầu được gọi là cấp cứu khi có những triệu chứng như:

  • Đau đầu đột ngột dữ dội, có kèm cứng gáy
  • Đau đầu có sốt cao, lú lẫn, có giật hoặc mất ý thức
  • Đau đầu sau va chạm có kèm theo đau mắt đau tai
  • Đau đầu dai dẳng trên người bệnh không có tiền sử đau đầu đặc biệt, đau đầu dai dẳng ở trẻ em
  • Đau đầu vận mạch có xuất hiện những cơn đau đầu mới trầm trọng hơn ở người có tiền sử đau đầu, có kèm theo những triệu chứng bất thường khác như tê bì chân tay, mờ mắt, hay quên thậm chí là ngất.
Stress căng thẳng
Căng thẳng trong cuộc sống và công việc có thể khiến bạn bị đau đầu mãn tính

2. Nguyên nhân gây đau đầu mãn tính

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đau đầu mãn tính. Đau đầu được chia thành ba nhóm: đau đầu nguyên phát, đau đầu thứ phátđau thần kinh sọ, thần kinh mặt và các chứng đau đầu khác.

2.1 Đau đầu nguyên phát

Đau đầu nguyên phát thường không rõ nguyên nhân, tuy nhiên điều kiện thuận lợi gây đau đầu như rối loạn cảm xúc, rối loạn nội tiết, rối loạn mạch máu não, căng thẳng. Nhóm đau đầu nguyên phát bao gồm: đau đầu migraine, đau đầu căng thẳng, đau đầu thành chập:

  • Đau đầu migraine hay còn gọi là đau nửa đầu do rối loạn vận mạch, là những cơn đau nửa đầu không rõ nguyên nhân, biểu hiện bằng rối loạn vận mạch não. Thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới với tỷ lệ 3:1, đặc biệt là những người trẻ tuổi đang lao động. Cơn đau nửa đầu có thể liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, xảy ra trước hai ngày xuất hiện kinh hoặc khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đau đầu căng thẳng là loại đau đầu phổ biến nhất thường gặp ở nam giới liên quan đến căng thẳng.
  • Đau đầu thành chập thường xảy ra vùng hố mắt, 1 bên trên hốc mắt hoặc vùng thái dương. Nếu không được điều trị, cơn đau đầu kéo dài từ 15-180 phút có thể sẽ kèm theo kích ứng kết mạc, sổ mũi 1 bên, chảy nước mắt, phù nề mi mắt, đổ mồ hôi.
Đau nửa đầu
Tình trạng đau đầu migraine

2.2 Đau đầu thứ phát

Đau đầu thứ phát thường có nguyên nhân do chấn thương vùng gáy tụ máu não, chấn thương sọ não, tụ máu dưới màng cứng, hoặc gãy xương cột sống hoặc trượt đốt sống cổ gây chèn ép tủy cổ. Bệnh hồi phục nhanh nếu được chẩn đoán và có can thiệp ngoại khoa sớm.

Ngoài ra đau đầu thứ phát còn do nguyên nhân lạm dụng thuốc giảm đau quá mức, gặp trong trường hợp bệnh nhân dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ, dẫn tới tình trạng đau đầu. Đau đầu do các bệnh lý cơ quan khác nhau như bệnh viêm xoang, thiên đầu thống, tật khúc xạ mắt. Thậm chí đau đầu do căn nguyên rối loạn tâm thần, đau đầu do động kinh.

2.3 Yếu tố nguy cơ

Những yếu tố làm tăng nguy cơ đau đầu mãn tính như:

  • Nữ giới
  • Lo lắng
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Béo phì
  • Ngáy
  • Trầm cảm
  • Lạm dụng caffeine, thuốc đau đầu

Đau đầu mãn tính gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Để giảm sự tái hiện những cơn đau đầu mãn tính, người bệnh cần thay đổi những thói quen sinh hoạt và có một lối sống lành mạnh. Khi thấy có xuất hiện những dấu hiệu bất thường kèm theo hoặc cơn đau đầu tăng lên thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Khám bệnh
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

344 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan