Dẫn lưu các dịch ổ bụng dưới hướng dẫn chụp số hóa xóa nền

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng có dịch trong ổ bụng như viêm tụy cấp khiến tụy xuất tiết và tạo ra dịch ổ bụng và xung quanh tụy. Nếu không được điều trị kịp thời bằng cách dẫn lưu dịch dịch ổ bụng kết hợp chụp số hóa xóa nền, sẽ dẫn đến viêm phúc mạc.

1.Tại sao người bệnh cần dẫn lưu các dịch ổ bụng?

Dẫn lưu các dịch ổ bụng dưới hướng dẫn chụp số hóa xóa nền là kỹ thuật được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chụp số hóa xóa nền để loại bỏ chất lỏng dư thừa ở khoang bụng. Chất lỏng này trong khoang bụng có thể gây đầy hơi, đau và khó thở. Nguyên nhân phổ biến nhất của chất lỏng trong khoang bụng là sẹo gan hay còn gọi là xơ gan. Tình trạng tích tụ chất lỏng trong khoang bụng cũng có thể được gây ra bởi một loạt các bệnh bao gồm:

  • Nhiễm trùng;
  • Chấn thương ổ bụng dẫn đến tổn thương ruột;
  • Bệnh thận;
chan-doan-va-dieu-tri-suy-tim-o-nguoi-cao-tuoi-1
Suy tim có thể gây ra tình trạng tích tụ chất lỏng trong khoang bụng

Nếu các ổ dịch không được đưa ra ngoài, thì việc điều trị bằng thuốc sẽ không hiệu quả hoặc giảm hiệu quả do ổ dịch nằm sâu trong ổ bụng hoặc bám xung quanh tụy.

2.Quy trình thực hiện

2.1 Chuẩn bị

Ngoài khám các bệnh lý dẫn đến dịch trong ổ bụng, bác sĩ sẽ hỏi người bệnh thêm các thông tin như tiền sử bệnh tật, tiền sử dị ứng, đặc biệt là dị ứng với thuốc gây mê hoặc thuốc gây tê. Do hai loại thuốc này sẽ được sử dụng trong quá trình thực hiện dẫn lưu dịch ổ bụng.

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện, người bệnh cần nhịn ăn và uống ít nhất trước 6 giờ tiến hành thủ thuật, do trong quá trình thực hiện thủ thuật, có thể dẫn đến hiện tượng trào ngược dịch hoặc thức ăn trong ổ bụng vào đường hô hấp.

Thuốc gây mê Isofluran
Thuốc gây mê Isofluran

2.2 Tiến hành

Để xác định chính xác vị trí sát khuẩn và rạch da, bác sĩ sẽ tiến hành chụp số hóa xóa nền nhằm xác định vị trí rạch da nào thuận lợi nhất để dẫn lưu dịch và tránh rạch phải các đường ống tiêu hóa và mạch máu. Sau khi sát khuẩn, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ và rạch da.

Bác sĩ bắt đầu chọc kim qua vị trí đã rạch và đưa kim hướng tới vị trí có dịch trong ổ bụng. Khi nghi ngờ đã tới đúng vị trí, bác sĩ sẽ bơm thuốc đối quang vào trong ổ dịch và chụp số hóa xóa nền để khẳng định kim đã ở đúng vị trí.

Sau khi kim đã nằm đúng trong ổ dịch, bác sĩ sẽ tiến hành rút dịch và đặt ống dẫn lưu. Đối với một số trường hợp, dịch được rút ra khỏi ổ bụng sẽ được bác sĩ đưa đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra dịch ổ bụng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng các kỹ thuật thăm khám hiện đạt chuẩn đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho toàn thể Quý khách hàng. Theo đó, các bác sĩ thực hiện các quy trình đều là các bác sĩ được đào tạo bài bản có chuyên môn cao, nhờ vậy cho kết quả chính xác, góp phần không nhỏ vào việc xác định bệnh và giai đoạn bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

71 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan