Da rám nắng tự nhiên: Những điều cần biết

Da rám nắng tự nhiên mà không sử dụng trực tiếp ánh nắng mặt trời đã được phổ biến từ năm 1960 bởi khuyến nghị áp dụng các sản phẩm nhuộm da tự nhiên. Do trước đó các cơ quan y tế đã xác nhận mối liên quan giữa phơi nhiễm của tia cực tím (ánh nắng mặt trời hoặc tắm nắng) và tỷ lệ mắc ung thư da, nên phương pháp tắm nắng để có làn da rám nắng không được khuyến nghị áp dụng.

1. Sunless tanning là gì?

Để có làn da rám nắng tự nhiên mà không phải tiếp xúc với tia nắng mặt trời gây hại, có thể xem xét sản phẩm nhuộm da nâu tự nhiên. Sunless tanning là sản phẩm được lựa chọn để tạo ra làn da rám nắng. Các sản phẩm này gồm có hai loại là sản phẩm dung dịch bronzer (được sử dụng như một lớp trang điểm thông trường và có thể rửa trôi đi được) và sản phẩm nhuộm da nâu (sử dụng làm cho làn da giống như da được tắm nắng và nó có thể mờ dần đi khi các tế bào da bong ra).

Ngày nay, các bác sĩ da liễu luôn khuyến nghị cho bệnh nhân của họ sử dụng những sản phẩm này nếu họ muốn có nhiều màu sắc trên da. Bởi vì điều đó sẽ an toàn cho làn da hơn là phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tia cực tím có thể gây ra rủi ro cho làn da như ung thư da.

Sunless tanning
Sunless tanning là sản phẩm được lựa chọn để tạo ra làn da rám nắng

2. Sự hoạt động của sunless tanning

Các sản phẩm sunless tanning không bắt nắng còn gọi là tự nhuộm da, có thể mang lại cho bạn làn da rám nắng mà không để nó tiếp xúc với tia UV có hại . Các sản phẩm này thường được sử dụng dưới dạng kem, lotion và thuốc xịt.

Thành phần hoạt động hầu hết trong các sản phẩm nhuộm da là phụ gia màu dihydroxyacetone (DHA). Khi sản phẩm này được sử dụng, thành phần dihydroxyacetone phản ứng hoá học với các acid amin trên bề mặt da - phản ứng Maillard trung tính gốc tự do, làm sạm da tạm thời đồng thời mô phỏng làn da rám nắng. Hiệu ứng màu tạm thời và mờ dần sau 3 đến 10 ngày. Sau đó, lớp màu này sẽ mất sau một vài ngày.

3. Sản phẩm sunless tanning có bảo vệ da không bắt nắng không?

Hầu hết sản phẩm nhuộm màu da đều không chứa kem chống nắng. Nếu trong một sản phẩm nhuộm da có chứa kem chống nắng thì nó cũng chỉ có hiệu quả trong một vài giờ sau khi sử dụng. Vì vậy, sử dụng sản phẩm này vẫn cần phải kết hợp sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da chống lại các tia độc hại từ ánh nắng mặt trời.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ
Khi sử dụng sản phẩm nhuộm da vẫn cần sử dụng kèm kem chống nắng

4. Phụ gia màu Canthaxanthin trong sản phẩm nhuộm da

Canthaxanthin được sử dụng phổ biến nhất như một chất phụ gia màu trong một số loại thực phẩm. Mặc dù Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng canthaxanthin trong thực phẩm, nhưng nó không được chấp thuận sử dụng như một chất thuộc da.

Khi sử dụng làm chất phụ gia màu, chỉ cần một lượng rất nhỏ canthaxanthin. Sau khi tiêu thụ canthaxanthin nó được lắng đọng khắp cơ thể, bao gồm cả lớp mỡ dưới da. Loại thuốc nhuộm có chứa thành phần này thường liên quan đến các tác dụng phụ như viêm võng mạc hay bệnh võng mạc do canthaxanthin - hình thành màu vàng ở võng mạc mắt. Ngoài ra, còn có các tác dụng phụ khác bao gồm tổn thương hệ thống tiêu hoá và bề mặt da. Chính vì vậy, FDA đã rút lại chấp thuận cho sử dụng canthaxanthin làm chất thuộc da và đưa ra cảnh báo rủi ro về việc sử dụng nó.

5. Nhuộm da có an toàn không?

Các sản phẩm nhuộm da thường được coi là lựa chọn thay thế an toàn cho việc tắm nắng, miễn là chúng được sử dụng theo chỉ dẫn.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt phụ gia màu dihydroxyacetone (DHA) được áp dụng ở ngoài da. Tuy nhiên, FDA cũng tuyên bố rằng không nên hít hoặc áp dụng ở những vị trí được bao phủ màng nhầy bao gồm môi, mũi hoặc các khu vực quanh mắt.

Nhuộm da
Các sản phẩm nhuộm da được khuyến cáo thay thế an toàn cho việc tắm nắng

6. Cách để sử dụng chất nhuộm da

Để có kết quả khi sử dụng chất nhuộm da bạn nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bao gồm:

  • Tẩy tế bào chết cho da. Sử dụng khăn lau hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết để loại bỏ các tế bào chết dư thừa trên da. Bước này được thực hiện kỹ hơn ở những vùng da như đầu gối, khuỷu tay và mắt cá chân.
  • Thoa trực tiếp thuốc nhuộm lên da của các phần trên cơ thể. Massage sản phẩm theo chuyển động tròn. Thực hiện thoa thuốc nhuộm từng phần của cơ thể, bắt đầu từ cánh tay, sau đó đến chân và toàn thân. Sau mỗi phần thực hiện thì rửa tay bằng xà phòng để tránh làm mất màu lòng bàn tay.
  • Lau các vùng khớp. Đầu gối, khuỷu tay và mắt có chân có xu hướng hấp thụ sản phẩm nhuộm da nhiều hơn. Để làm loãng hiệu ứng sạm da ở những khu vực này, hãy nhẹ nhàng chà xát bằng khăn ẩm hoặc thoa một ít kem dưỡng da lên trên lớp da nhuộm.
  • Dành khoảng thời gian trên 10 phút để da khô lại mới có thể mặc lại quần áo. Quần áo sử dụng sau khi nhuộm da nên rộng rãi và cố gắng tránh đổ mồ hôi.

Để thăm khám và điều trị bệnh tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan