Lời khuyên hàng đầu của bác sĩ da liễu để làm dịu da khô

Da khô có thể gây bong tróc, ngứa và nứt nẻ, thậm chí chảy máu. Vì vậy, để giảm những tác hại từ làn da khô thì bạn cần tuân theo một số lời khuyên hàng đầu của các bác sĩ da liễu như thay đổi thói quen chăm sóc da hàng ngày và chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

1. Da khô gây ra những vấn đề gì?

Da khô là một tình trạng da rất phổ biến, đặc trưng bởi sự thiếu một lượng nước ở lớp biểu bì của da. Tình trạng da khô có thể gây bong tróc, ngứa và nứt nẻ, thậm chí là chảy máu. Người cao tuổi là đối tượng dễ gặp phải tình trạng da khô nhất.

Các yếu tố của môi trường tác động như độ ẩm, nhiệt độ ảnh hưởng đến rất nhiều lượng nước trong da. Việc tuân thủ cùng một thói quen chăm sóc da quanh năm có thể sẽ không đem lại hiệu quả, khi độ ẩm trong không khí giảm xuống hay nhiệt độ thay đổi. Vì thế, nếu không thay đổi cách thói quen chăm sóc da của bạn, không khí khô có thể làm cho nếp nhăn dễ nhận thấy và tình trạng da khô càng trầm trọng hơn.

2. Những lời khuyên từ chuyên gia

2.1 Tắm rửa đúng cách

Không tắm hoặc tắm quá lâu sẽ làm tình trạng da khô trở nên tồi tệ hơn. Khi độ ẩm giảm xuống hoặc da cảm thấy khô hơn thì bạn hãy lưu ý:

  • Đóng cửa phòng tắm khi tắm.
  • Sử dụng nước ấm vừa phải, không dùng nước quá nóng.
  • Giới hạn thời gian tắm dưới vòi hoa sen hoặc bồn tắm trong vòng từ 5 hoặc 10 phút.
  • Dùng sữa tắm và rửa sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hương liệu.
  • Thoa sữa rửa mặt vừa đủ để loại bỏ bụi bẩn và dầu, không nên dùng nhiều đến mức tạo bọt dày.
  • Thấm khô da nhẹ nhàng bằng khăn.
  • Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm xong để giữ nước cho làn da.
dưỡng da khô
Tắm rửa đúng cách giúp khắc phục tình trạng da khô cũng như bảo vệ da khỏi bị mất nước

2.2 Sử dụng kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm hằng ngày là một thói quen tốt cho làn da khô. Theo đó, bạn cần bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt và sau khi tắm. Kem dưỡng ẩm hoạt động bằng cách giữ độ ẩm hiện có trong da của bạn. Để giữ được độ ẩm cần thiết cho làn da, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm trong vòng vài phút sau:

  • Lau khô sau khi tắm
  • Rửa mặt hoặc tay của bạn

XEM THÊM: Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

2.3 Lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp là điều cần thiết trong quá trình chăm sóc da. Sử dụng sản phẩm dưỡng da dạng dầu hoặc kem sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, thuốc mỡ và kem bôi đem lại hiệu quả cao hơn và ít gây kích ứng. Vì thế, bạn hãy tìm kem hoặc thuốc mỡ có chứa một hoặc nhiều thành phần sau:

  • Dầu jojoba
  • Dimethicone
  • Glycerin
  • Axit hyaluronic
  • Axit lactic
  • Lanolin
  • Dầu khoáng
  • Petrolatum
  • Bơ hạt mỡ

2.4 Thoa son dưỡng môi

Thoa son dưỡng môi hằng ngày để giữ ẩm cho bờ môi. Bạn nên lựa chọn một loại son dưỡng môi phù hợp sao cho có cảm giác tốt trên môi của bạn. Nếu môi của bạn bị châm chích hoặc ngứa ran sau khi thoa son dưỡng, hãy dừng lại và chuyển sang loại khác không gây phản ứng.

XEM THÊM: Chăm sóc da khô mùa đông

2.5 Không lựa chọn sản phẩm có mùi thơm

Bạn chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không có mùi thơm. Một số sản phẩm chăm sóc da, ví dụ như xà phòng khử mùi sẽ có phản ứng quá khắc nghiệt đối với làn da khô và nhạy cảm. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm có nhãn "aroma-free."

Nếu bạn nhìn thấy từ "không mùi", sản phẩm có thể chứa các hóa chất giúp trung hòa hoặc che giấu mùi của các thành phần khác. Những hóa chất này có thể gây kích ứng da khô, nhạy cảm.

kem dưỡng da khô
Chất tạo hương dễ gây kích ứng nên không lựa chọn sản phẩm có mùi thơm để chăm sóc da khô

2.6 Hãy đeo găng tay

Đeo găng tay để bảo vệ làn da của bạn. Bởi vì bàn tay thường là nơi đầu tiên chúng ta nhận được thấy da khô. Bạn có thể giảm cảm giác khô da bằng cách đeo găng tay trước khi:

  • Đi ra ngoài trời vào mùa đông.
  • Thực hiện các công việc có sử dụng nước, yêu cầu bạn phải làm ướt tay.
  • Tiếp xúc với các loại hóa chất, dầu mỡ và các chất tẩy rửa khác trên tay của bạn.

2.7 Lựa chọn loại quần áo phù hợp

Bạn nên lựa chọn loại quần áo có chất liệu không gây kích ứng da. Bên cạnh đó, bột giặt quần áo cũng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp lên làn da của bạn. Khi da của chúng ta khô và thô thì ngay cả quần áo và bột giặt cũng có thể gây khó chịu, để phòng ngừa điều này bạn cần lưu ý:

  • Mặc quần áo bằng vải cotton hoặc lụa bên dưới quần áo bằng len hoặc chất liệu khác có cảm giác thô ráp.
  • Sử dụng bột giặt có nhãn “không gây dị ứng”.

XEM THÊM: Da vừa khô vừa nhờn, phải làm thế nào?

2.8 Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm đúng cách mà không cần đến lò sưởi hoặc nguồn nhiệt khác để không làm khô da của bạn. Việc ngồi trước ngọn lửa trần hoặc nguồn nhiệt khác có thể làm bay hơi nước và dẫn tới khô da nghiêm trọng.

2.9 Bổ sung độ ẩm cho không khí

Không khí xung quanh môi trường chúng ta sinh sống sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe cũng như làn da của bạn. Bổ sung độ ẩm cho không khí bằng cách dùng máy tạo ẩm, phun sương,... Nếu có thể, hãy kiểm tra hệ thống sưởi ấm trong nhà để tìm hiểu xem bạn có máy tạo độ ẩm trên hệ thống hay không và nó có hoạt động hay không?

Tóm lại, sở hữu một làn da khô sẽ gây ra nhiều phiền toái nhất định. Việc tuân thủ cùng một thói quen chăm sóc da quanh năm có thể sẽ không đem lại hiệu quả, khi độ ẩm trong không khí giảm xuống hay nhiệt độ thay đổi. Nếu không thay đổi cách thói quen chăm sóc da của bạn, không khí khô có thể làm cho nếp nhăn dễ nhận thấy và tình trạng da khô càng trầm trọng hơn. Vì vậy, hãy tuân thủ những lời khuyên của bác sĩ để có một làn da khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: aad.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan