Chụp cắt lớp vi tính hốc mắt: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lê Thảo Trâm - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh -
Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp cắt lớp vi tính hốc mắt là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bác sĩ thể đoán và điều trị hiệu quả các bệnh lý liên quan đến mắt. Tuy nhiên để đưa ra kết quả hình ảnh chân thực cũng như hạn chế tối đa biến chứng, bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng yêu cầu của bác sĩ.

1. Ý nghĩa chụp cắt lớp vi tính hốc mắt

Hốc mắt có cấu trúc là một hốc xương hình tháp, đỉnh của nó hướng về phía sau, đáy được mở rộng ra phía trước bởi xương sọ và khung xương mặt cấu tạo nên. Các tổ chức mô mềm của hốc mắt không áp trực tiếp vào màng xương của hốc mắt. Tổ chức của hốc mắt gồm có bao tenon bọc xung quanh nhãn cầu từ vùng rìa giác mạc. Từ bao tenon tới thành của hốc mắt và các tổ chức mỡ có nhiều sợi giúp cho nhãn cầu đứng ở một vị trí nhất định.

Mắt mặc dù là một trong những cơ quan nhỏ bé trong cơ thể nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, nó rất dễ bị tổn thương và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng. Cho nên chụp cắt lớp vi tính hốc mắt giúp kiểm tra được chấn thương, viêm, nhiễm trùng, tổn thương,... ở vùng hốc mắt.

hốc mắt
Chụp cắt lớp vi tính giúp kiểm tra được các tổn thương vùng hốc mắt

2. Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước khi chụp cắt lớp vi tính hốc mắt

Quá trình chụp cắt lớp vi tính hốc mắt cần chuẩn bị như sau:

● Bệnh nhân sẽ được yêu cầu không ăn hoặc uống bất kỳ cái gì trong 4 đến 6 giờ trước khi thực hiện quá trình.

● Bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường metformin (Glucophage).

● Người bệnh sẽ được yêu cầu tháo toàn bộ đồ trang sức và mặc áo choàng của bệnh viện trong suốt quá trình thực hiện.

● Bệnh nhân có thể sẽ được yêu cầu sử dụng thêm thuốc cản quang trước khi thực hiện quá trình. Thuốc sẽ giúp các khu vực nhất định hiển thị tốt hơn trên tia X. Thuốc có thể được tiêm tĩnh mạch của bệnh nhân.

Kê đơn, bác sĩ chỉ định uống thuốc
Bệnh nhân sử dụng thuốc trị tiểu đường cần báo cho bác sĩ

3. Các bước thực hiện chụp cắt lớp vi tính hốc mắt

Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa và kỹ thuật viên giải thích chi tiết về kỹ thuật này nhằm giúp cho bệnh nhân phối hợp được dễ dàng hơn.

● Bệnh nhân được yêu cầu nằm yên trên giường chụp và được di chuyển đi qua máy chụp, cử động có thể làm hình ảnh bị mờ.

● Chụp cắt lớp vi tính hốc mắt sau tiêm thuốc đối quang iod. Trường hợp này sẽ thực hiện theo chỉ định của bác sĩ nếu có.

● In phim và ghi đĩa.

● Nhận định kết quả: Mô tả chi tiết tổn thương như: vị trí, cấu trúc, kích thước của tổn thương. Đối chiếu kết quả hình ảnh cát lớp vi tính và lâm sàng. Cuối cùng đưa ra chẩn đoán xác định nếu có.

4. Cách xử trí những biến chứng khi chụp cắt lớp vi tính hốc mắt

Thực hiện chụp cắt lớp vi tính hốc mắt giúp bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán và xử trí bệnh sớm mang lại hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên, sẽ có một số ảnh hường khi chụp cắt lớp vi tính hốc mắt, nên người bệnh cần được hướng dẫn từ bác sĩ để có thể hạn chế tình trạng này xảy ra.

Chụp cắt lớp vi tính hốc mắt có thể có những nguy cơ phơi nhiễm tia X. Do đó, cần theo dõi và kiểm soát chặt chẽ đảm bảo sử dụng dung lượng phóng xạ ít nhất. Ngoài ra, với một số trường hợp cụ thể cần sử dụng thuốc cản quang để tăng độ chính xác cho các khu vực được chụp có thể gây ra phản ứng dị ứng. Dị ứng nhẹ có thể là ngứa, buồn nôn, hắt hơi, nổi mề đay. Khi đó, bác sĩ có thể sẽ sử dụng thuốc kháng histamin hoặc steroid trước khi thử nghiệm.

Nếu người bệnh mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận nên thông báo cho bác sĩ nếu phải sử dụng thuốc cản quang. Khi đó, bác sĩ sẽ khuyến nghị các biện pháp dự phòng trước và sau khi dùng thuốc cản quang.

Trong một số trường hợp sử dụng thuốc cản quang có phản ứng dị ứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng (sốc phản vệ). Hãy báo ngay cho bác sĩ để có thể xử lý kịp thời.

Chụp cắt lớp vi tính hốc mắt là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bác sĩ thể đoán và điều trị hiệu quả các bệnh lý liên quan đến mắt nhưng phương pháp này có thể để lại một số biến chứng như phơi nhiễm tia X, dị ứng,... Vì thế bệnh nhân nên chọn các địa chỉ thăm khám uy tín để hạn chế tối đa các biến chứng này.

Nôn
Bệnh nhân có thể gặp biến chứng khi chụp cắt lớp vi tính hốc mắt

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang tiếp tục đầu tư các loại máy móc hiện đại để phục vụ công tác chụp cắt lớp vi tính, chụp X-quang,... trong việc chẩn đoán hình ảnh, trong đó có quy trình thăm khám các bệnh về mắt. Đặc biệt để đem lại hiệu quả cao trong việc khám và điều trị bệnh, hiện nay Vinmec còn thiết kế nhiều dịch vụ y tế đi kèm với các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu thực hiện sẽ đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho Quý khách hàng.

Để được thăm khám và điều trị bệnh Vinmec, Quý khách vui lòng đến trực tiếp Hệ thống Y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: medlineplus.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan