Choáng tủy trong chấn thương cột sống

Chấn thương cột sống là loại chấn thương phổ biến trong tai nạn giao thông, tai nạn thể thao hoặc sơ ý bị té ngã. Choáng tủy thường dẫn đến mất chức năng của các tủy sống. Vì thế khi mắc bệnh, người bệnh cần được can thiệp điều trị chuyên sâu.

1. Hiện tượng choáng tủy, chấn thương cột sống

Choáng tủy chính là giao đoạn choáng tủy xảy ra tức khắc sau va chạm mạnh ở vùng tủy, gây mất chức năng và giải phóng các tủy khỏi sự kiểm soát từ não. Choáng tủy điển hình diễn ra ở lưng, dẫn đến các biến chứng như liệt thành bụng, liệt các chi dưới toàn bộ hoặc giảm trương lực cơ, mất phản xạ gân xương và niêm mạc, mất cảm giác các nội tạng. Trường hợp tổn thương sâu hơn có thể gây ra liệt cơ vòng đái không kiểm soát và rối loạn thần kinh thực vật, thậm chí là teo cơ và loét.

2. Chẩn đoán phân biệt viêm tủy cấp

Viêm tủy cấp hay còn gọi là chấn thương cột sống giai đoạn cấp là trường hợp chấn thương ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống và dây thần kinh, thường là liệt mềm. Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán để phân biệt các bệnh lý ngoại vi như viêm đa rễ dây thần kinh, bại liệt. Những trường hợp bệnh lý có thể chẩn đoán bao gồm:

  • Rối loạn tuần hoàn tủy: không có sốt, bệnh phát đột ngột thường ở người có tiền bệnh huyết áp cao và vữa xơ động mạch
  • U tủy: đau, bệnh phát bất thường ở những bệnh nhân có tổn thương rễ, khu trú ở lưng, gây lan tỏa cơ đau ở chi khi ho hoặc căng rễ. U tủy có thể dẫn đến rối loạn vật động, liệt cứng và loét.
  • Giang mai tủy sống: tổn thương nằm ở cột sau tủy sống và các rễ vùng hậu tủy thắt lưng. Giang mai tủy sống có các triệu chứng lâm sàng rối loạn cảm giác chủ quan, khách quan, phản lực cơ.
  • Xơ não tủy: Triệu chứng lâm sàng rất đa dạng, thường kèm theo hội chứng tháp, tiểu não, rối loạn mắt, rối loạn cảm giác. Bệnh thường xuất hiện ở thanh thiếu niên, cần phân biệt rõ với các trường hợp tổn thương hậu tủy thắt lưng

3. Điều trị chấn thương cột sống

Tùy vào mức độ mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. Đối với loại chấn thương nhẹ có thể dùng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu. Nếu cơn đau kéo dài có thể điều trị kèm với thuốc giảm đau. Ở trường hợp nặng hơn các phương pháp vật lý trị liệu không hiệu quả thì cần phải phẫu thuật. Đây là giải pháp cuối cùng và cực kì thận trọng, vì phẫu thuật không thành có thể làm tình trạng bệnh xấu hơn, nguy cơ biến chứng hoặc nhiễm trùng, đối với các tuyển thủ thể thao phải từ bỏ vận động vì rất khó để phục hồi như ban đầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan