Chất béo sẽ đi đâu khi bạn giảm cân?

Béo phì là một trong những mối quan tâm lớn của sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nhầm lẫn xung quanh quá trình giảm béo, đặc biệt là vấn đề chất béo sẽ đi đâu sau khi bạn giảm cân.

1. Chuyển hóa chất béo

Chất béo đi đâu sau giảm cân? Chất béo được chuyển đổi thành carbon dioxide và nước. Bạn thở ra khí carbon dioxide và nước hòa vào vòng tuần hoàn của bạn cho đến khi nó được thải ra như nước tiểu hoặc mồ hôi.

Nếu bạn giảm 10kg chất béo, chính xác là 8.4kg đi ra khỏi phổi và 1,6kg còn lại biến thành nước. Điều này gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người, nhưng thực ra, hầu hết mọi thứ chúng ta ăn đều quay trở lại qua phổi. Mỗi carbohydrate bạn tiêu hóa và gần như tất cả các chất béo được chuyển đổi thành carbon dioxide và nước. Rượu cũng vậy. Protein có chung số phận, ngoại trừ phần nhỏ biến thành urê và các chất rắn khác, mà bạn bài tiết dưới dạng nước tiểu.

Điều duy nhất trong thực phẩm làm cho ruột của bạn không tiêu hóa và còn nguyên vẹn là chất xơ. Mọi thứ khác mà bạn nuốt vào đều được hấp thụ vào máu và các cơ quan của bạn và sau đó, nó sẽ không đi đến đâu cho đến khi bạn bốc hơi nó.

2. Làm thế nào để giảm béo?

Calo là gì
Bạn nên ăn các thực phẩm chứa ít calo

Năng lượng tiêu thụ dư thừa thường là calo từ chất béo hoặc carbs được lưu trữ trong các tế bào mỡ dưới dạng triglyceride. Đây là cách cơ thể bạn bảo tồn năng lượng cho nhu cầu trong tương lai. Theo thời gian, năng lượng dư thừa này dẫn đến dư thừa chất béo có thể ảnh hưởng đến hình dáng và sức khỏe của bạn.

Để thúc đẩy giảm cân, bạn cần tiêu thụ ít calo hơn so với đốt cháy. Bằng cách duy trì mức hao hụt calo phù hợp, chất béo được giải phóng khỏi các tế bào mỡ và được vận chuyển đến bộ máy sản xuất năng lượng của các tế bào trong cơ thể là ty thể. Tại đây, chất béo được phân hủy thông qua một loạt các quá trình để tạo ra năng lượng.

Nếu tình trạng thiếu calo tiếp tục, các chất béo dự trữ từ cơ thể bạn sẽ tiếp tục được sử dụng làm năng lượng, dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể.

3. Chế độ ăn uống và tập thể dục

Chế độ ăn kiêng
Chế độ ăn kiêng

Hai yếu tố thúc đẩy giảm béo chính là ăn kiêng và tập thể dục.

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu đến cơ bắp và tế bào mỡ, giải phóng chất béo được sử dụng làm năng lượng trong các tế bào cơ với tốc độ nhanh hơn và tăng chi tiêu năng lượng.

Các bài tập rèn luyện sức đề kháng phổ biến bao gồm nâng tạ, bài tập thể hình và băng kháng, trong khi các ví dụ về bài tập aerobic là chạy, đạp xe hoặc sử dụng máy tập elip.

Khi hạn chế calo và chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng được kết hợp với chế độ tập thể dục phù hợp, việc giảm mỡ hiệu quả hơn với việc sử dụng chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục đơn thuần.

4. Bạn giảm béo ở đâu trước?

Thông thường, mọi người mong muốn giảm cân từ bụng, hông, đùi và mông. Mặc dù giảm cân ở một khu vực cụ thể, chưa được chứng minh là có hiệu quả, một số người có xu hướng giảm cân từ một số khu vực nhanh hơn những người khác.

Điều đó nói rằng, các yếu tố di truyền và lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối chất béo của cơ thể.

Hơn nữa, nếu bạn có tiền sử giảm cân và lấy lại cân nặng, mỡ trong cơ thể có thể phân phối khác nhau do sự thay đổi của các tế bào mỡ theo thời gian.

5. Tại sao rất khó để giảm cân?

Khi bạn ăn nhiều hơn cơ thể bạn có thể đốt cháy, các tế bào mỡ tăng cả về kích thước và số lượng.

Khi bạn giảm chất béo, những tế bào tương tự có thể thu nhỏ kích thước, mặc dù số lượng của chúng vẫn giữ nguyên. Do đó, lý do chính cho sự thay đổi hình dạng cơ thể là kích thước giảm không phải số lượng của các tế bào.

Điều này cũng có nghĩa là khi bạn giảm cân, các tế bào mỡ vẫn tồn tại và nếu không nỗ lực để duy trì giảm cân, chúng có thể dễ dàng tăng kích thước trở lại.

6. Mốc thời gian giảm mỡ

Kinh nguyệt không đều- Những điều bạn cần biết
Giảm cân nhanh có thể bị kinh nguyệt không đều và một số tác dụng phụ khác

Tùy thuộc vào số cân nặng bạn dự định giảm, thời gian của hành trình giảm béo của bạn có thể thay đổi đáng kể.

Giảm cân nhanh chóng có liên quan đến một số tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như thiếu vi chất dinh dưỡng, đau đầu, mệt mỏi, mất cơ và kinh nguyệt không đều.

Do đó, nhiều người ủng hộ việc giảm cân chậm, giảm dần do kỳ vọng rằng nó có thể bền vững hơn và có thể ngăn ngừa cân nặng lấy lại.

Tỷ lệ giảm cân dự kiến ​​sẽ thay đổi theo mức độ tích cực của chương trình giảm cân. Đối với những người thừa cân hoặc béo phì, việc giảm 5% -10% trọng lượng cơ thể ban đầu của bạn trong 6 tháng đầu có thể được thực hiện bằng một can thiệp lối sống toàn diện bao gồm chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và kỹ thuật thực hành.

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến việc giảm cân, chẳng hạn như giới tính, tuổi tác, mức độ thâm hụt calo và chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến ​​chuyên gia về sức khỏe trước khi bắt đầu chế độ giảm béo.

Một khi bạn đạt được trọng lượng cơ thể mong muốn, lượng calo của bạn có thể được điều chỉnh để duy trì cân nặng của bạn. Chỉ cần nhớ, điều quan trọng là tiếp tục tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng để ngăn ngừa cân nặng lấy lại và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói sàng lọc tim mạch và tiểu đường với các ưu điểm vượt trội sau:

  • Được thực hiện bởi đội ngũ y - bác sỹ là các chuyên gia trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân. Với 90% có trình độ trên đại học, 20% là GS, PGS, gần 30% là tiến sĩ, mang đến hiệu quả cao trong điều trị khám chữa bệnh.
  • Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả.
  • Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan