Chẩn đoán sớm đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn

Chẩn đoán đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn dựa trên thời điểm khởi phát bệnh, có các tự kháng thể kháng GAD, ICA, IAA và không cần dùng insulin ít nhất 6 tháng sau khi phát hiện bệnh.

1. Đặc điểm của đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn

Đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn hay còn gọi là đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn ở người lớn (LADA). Cơ chế hình thành đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn vẫn chưa rõ. Giai đoạn đầu, tuyến tụy bị tổn thương nhưng vẫn còn hoạt động một phần nên có thể kích thích tăng tiết insulin bằng một số thuốc uống.

Việc tuyến tụy bị tổn thương do tự miễn dịch trong đái tháo đường 1,5 ở người lớn được chứng minh qua sự hiện diện của các loại tự kháng thể như trong đái tháo đường tuýp 1. Sự tổn thương do miễn dịch diễn ra chậm hơn vì gen bảo vệ. Nhưng hơn một nửa số người bệnh đái tháo đường 1,5 chuyển sang đái tháo đường tuýp 1 phụ thuộc insulin sau khoảng 5 năm.

đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA
Bệnh đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn chuyển sang đái tháo đường tuýp 1 phụ thuộc insulin sau khoảng 5 năm.

2. Chẩn đoán đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn

Chẩn đoán đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn ở người lớn gồm:

  • Khởi phát bệnh đái tháo đường ở tuổi trưởng thành: Các độ tuổi để chẩn đoán là giữa 25 và 45 tuổi. Giới hạn dưới của tuổi để chẩn đoán hiện nay là 30 tuổi.
  • Có các tự kháng thể kháng GAD, ICA, IAA: Dương tính với ít nhất một trong số các kháng thể thường thấy trong bệnh đái tháo đường type 1 kháng thể chống tự kháng nguyên của tế bào đảo tụy 2 (islet cell autoantigen-2 antibodies: ICA-2), các tự kháng thể chống glutamic acid decarboxylase 65 (GADA hoặc anti-GAD), tự kháng thể chống tế bào đảo tụy (ICA) và tự kháng thể chống insulin (IAA).
  • Nếu được chẩn đoán không cần dùng insulin ít nhất 6 tháng: Tiêu chuẩn không cần insulin ít nhất 6 tháng sau chẩn đoán này được sử dụng để phân biệt đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn với đái tháo đường tuýp 1, nhưng nó còn phụ thuộc chủ quan của bác sĩ điều trị.
  • Chỉ số cơ thể (BMI) < 25KG/m2, có bệnh tự miễn hoặc di truyền: BMI và các bệnh tự miễn có thể xảy ra trong bất kỳ dạng nào của bệnh đái tháo đường. Nếu số điểm cao có thể gợi ý chỉ định xét nghiệm kháng thể để giúp chẩn đoán sớm đái tháo đường tuýp 1,5.
Chỉ số BMI
Người có chỉ số cơ thể (BMI) < 25KG/m2 có thể mắc đái tháo đường 1,5 tiềm ẩn

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn chẩn đoán đều có thể có hạn chế riêng. Cụ thể:

  • Tiêu chuẩn lâm sàng về độ tuổi và insulin phụ thuộc vào sự thăm khám, điều trị thử và quyết định của bác sĩ.
  • Tiêu chuẩn các tự kháng thể kháng không chỉ đặc hiệu cho đái tháo đường tuýp 1,5 mà còn có cả ở đái tháo đường tuýp 1.

Để được tư vấn chi tiết, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

321 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan