Cách trị mụn đầu trắng hiệu quả

Không giống như mụn đầu đen có thể được đẩy ra ngoài, mụn đầu trắng đóng trong lỗ chân lông. Điều này có thể khiến việc điều trị chúng khó khăn hơn một chút. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng loại bỏ mụn đầu trắng khó chịu. Từ các cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da tự nhiên, đến các phương pháp điều trị không kê đơn (OTC) và theo đơn, bạn có thể lựa chọn nhiều cách tiếp cận khác nhau.

1. Các cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da tại nhà

Các biện pháp trị mụn đầu trắng tại nhà có lẽ là lựa chọn dễ dàng và hợp lý nhất. Các biện pháp này thường liên quan đến các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên. Tuy nhiên, một số thành phần cũng có khả năng gây hại, hãy dừng bất kỳ cách trị mụn đầu trắng nào gây kích ứng cho da của bạn.

1.1 Cách trị mụn đầu trắng tại nhà với tinh dầu cây tràm trà

Tinh dầu cây tràm trà (tea tree oil) được coi là một chất chống viêm tự nhiên. Nó cũng có thể mang lại lợi ích chống khuẩn. Những tác dụng này của tinh dầu cây tràm trà có thể giúp làm sạch mụn đầu trắng ẩn dưới da của bạn.

Bạn có thể sử dụng dạng chiết xuất sẵn có của tinh dầu này và vỗ trực tiếp lên mặt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy tinh dầu tràm trà trong một số phương pháp điều trị tại chỗ, một số mặt hàng chăm sóc da chẳng hạn như mặt nạ, sữa rửa mặt.

1.2 Chiết xuất cây phỉ (witch hazel)

Chiết xuất cây phỉ có thể giúp chữa lành mụn đầu trắng nhờ Astringent - một chất làm se có thành phần cồn. Chất này có tác dụng diệt khuẩn, diệt nấm, và lấy đi dầu thừa. Hơn nữa thành phần tanin trong chiết xuất này cũng góp phần vào tác dụng diệt khuẩn chống viêm, giúp ích cho việc điều trị mụn đầu trắng. Các dạng dung dịch Astringent chiết xuất cây phỉ có sẵn trên thị trường có thể là một lựa chọn tiện lợi cho bạn. Chỉ cần làm ướt một miếng bông với sản phẩm chứa chiết xuất cây phỉ và sử dụng mỗi ngày hai lần.

1.3 Cách trị mụn đầu trắng tại nhà bằng nha đam

Với hoạt tính kháng viêm, giúp hạn chế vi khuẩn gây mụn trứng cá, cấp ẩm cho da, giảm sự tiết dầu, nha đam cũng là một trong các phương pháp trị mụn được nhiều người lựa chọn. Giống như tinh dầu cây tràm trà, lô hội có sẵn dưới dạng chiết xuất hoặc trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn, hoặc có thể được xử lý tại nhà và sử dụng trực tiếp.

2. Cách trị mụn đầu trắng bằng các sản phẩm không kê đơn

Nếu các biện pháp tự nhiên không thể làm sạch mụn đầu trắng, bạn có thể cân nhắc đến các phương pháp điều trị không kê đơn. Tuy nhiên không nên sử dụng tất cả các thành phần sau cùng một lúc. Sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn cùng lúc có thể gây khô da. Sự kiên trì trong trị liệu cũng rất quan trọng với các sản phẩm trị mụn không kê đơn vì chúng có thể mất nhiều tháng cho đến khi có hiệu lực đầy đủ.

2.1 Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide có thể hữu ích như một phương pháp điều trị tại chỗ và điều trị toàn bộ khuôn mặt. Nó giúp loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa và làm giảm viêm ở khu vực xung quanh nếu bạn có nhiều mụn đầu trắng ở một chỗ. Sử dụng Benzoyl peroxide với tần suất một lần mỗi ngày tại vùng da bị mụn. Khi da đã quen, bạn có thể tăng lượng ứng dụng lên hai lần mỗi ngày.

2.2 Cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da bằng Axit salicylic

Cũng như Benzoyl peroxide, Axit salicylic có thể làm giảm sản xuất dầu trên da, làm khô bề mặt da, loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng. Bạn có thể sử dụng Axit salicylic từ 1 đến 3 lần mỗi ngày. Nó có sẵn trong các loại toner trị mụn và làm se da, cũng như các loại kem và gel hay một số loại kem dưỡng ẩm cho da mặt.

2.3 Cách trị mụn đầu trắng bằng kem retinoid

Retinoids khi được sử dụng như một phần của kem dưỡng da mặt hàng ngày, có thể mang lại lợi ích chống lão hóa đồng thời làm thông thoáng lỗ chân lông. Nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, hãy thử sử dụng các retinoid mỗi 2 đến 3 đêm một lần vào lúc đầu, sau đó tăng dần sử dụng hàng đêm khi đã dung nạp được.

Hãy cẩn thận khi sử dụng retinoids. Chúng có thể khiến da tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bôi kem chống nắng mỗi ngày và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sử dụng đồ bảo hộ che chắn nhất là vào những giờ nắng mạnh nhất.

2.4 Sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng

Các sản phẩm tẩy tế bào chết - có hoặc không có axit salicylic - cũng có thể giúp trị mụn đầu trắng. Những sản phẩm này không chỉ giúp da mịn màng hơn mà còn có thể loại bỏ các tế bào chết dư thừa trên da.

Chìa khóa để chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp là chọn loại nhẹ nhàng, cung cấp sự tẩy tế bào chết cần thiết mà không gây kích ứng và khô da.

3. Mẹo chăm sóc da khi bị mụn đầu trắng

Bên cạnh các cách trị mụn đầu trắng, việc chăm sóc da nói chung cũng khá cần thiết để ngăn ngừa mụn đầu trắng một cách lâu dài. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể thử:

  • Rửa mặt với các sản phẩm dịu nhẹ vào buổi tối hoặc sau khi đổ nhiều mồ hôi.
  • Hạn chế dùng tẩy tế bào chết quá mạnh vì có thể làm kích ứng da. Chỉ nên tẩy tế bào chết mỗi tuần vài lần để loại bỏ da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nếu bạn tẩy quá nhiều da có thể dễ bị kích ứng và nổi nhiều mụn hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng dành riêng cho da mặt. Kem chống nắng toàn thân có thể làm lỗ chân lông trên khuôn mặt bị tắc nghẽn.
  • Gội đầu thường xuyên để dầu từ tóc không gây tắc nghẽn lỗ chân lông
  • Vệ sinh điện thoại thông minh, áo gối thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, dầu và bụi bẩn.
  • Nếu bạn trang điểm, bạn cần lưu ý một số điều sau:
    • Rửa sạch lớp trang điểm mỗi đêm.
    • Tìm các sản phẩm trang điểm có nhãn “không chứa dầu” và “không gây dị ứng” vì chúng ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông hơn.
    • Vứt bỏ sản phẩm trang điểm cũ. Các loại kem chỉ nên được sử dụng trong vài tháng, trong khi các loại mỹ phẩm dạng bột có thể kéo dài đến một năm.
    • Rửa sạch cọ và bọt biển trang điểm sau khi sử dụng.
    • Không dùng chung đồ trang điểm hoặc dụng cụ bôi với người khác.

Nếu các cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da khác không hữu ích, có thể đã đến lúc bạn nên hẹn gặp bác sĩ da liễu. Bạn có thể sẽ được tư vấn sử dụng các loại thuốc mạnh hơn để loại bỏ mụn đầu trắng. Các thuốc này có thể bao gồm dạng sử dụng tại chỗ hoặc dạng viên uống. Lưu ý, một số sản phẩm trị mụn kê đơn có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy nhớ bôi kem chống nắng hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan