Cách giảm đau viêm tủy răng

Đau do viêm tủy răng là tình trạng răng miệng tương đối phổ biến do vi khuẩn có hại xâm nhập và phá vỡ cấu trúc răng, len vào tuỷ răng gây sưng đau và phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy liệu có những cách giảm đau viêm tủy răng nào?

1. Viêm tủy răng là gì?

Viêm tủy răng là tình trạng phần tủy răng bên trong - nơi có nhiều mạch máu và thần kinh bị viêm do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Viêm tủy răng có thể hồi phục hoặc không hồi phục nhưng dù là loại nào cũng nên đến gặp các bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt để được đánh giá, đưa ra các quyết định điều trị phù hợp nhằm chấm dứt cơn đau.

2. Cách giảm đau viêm tủy răng

Nếu chưa có khả năng đi khám tại các phòng khám nha khoa thì có một số cách giảm đau do viêm tủy răng mà bệnh nhân có thể tham khảo như sau:

  • Chườm đá lạnh: là phương pháp giảm đau do viêm tủy răng hiệu quả vì giúp mạch máu bên trong nướu, răng co lại, giảm số lượng và áp lực mạch máu, cải thiện triệu chứng đau. Bệnh nhân nên chườm đá bọc qua 1 lớp khăn lên vùng má nơi răng bị viêm tuỷ trong 15 - 20 phút.
  • Súc miệng nước muối: muối biển có tính sát khuẩn cao nên thường được ưu tiên sử dụng trong chăm sóc răng miệng. Súc miệng nước muối hàng ngày giúp làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa và giảm nhanh các triệu chứng đau nhức do viêm tủy, sâu răng, ngoài ra còn đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương.
  • Súc miệng bằng nước trà xanh: trà xanh không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn sở hữu khả năng sát khuẩn khá tốt, hỗ trợ điều trị các bệnh răng miệng.
  • Dùng gừng tươi chữa viêm tủy răng: trong thành phần của gừng tươi chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, hàm lượng chất kháng viêm, diệt khuẩn cao nên có thể dùng nước gừng súc miệng trong thời gian dài để giảm tình trạng đau nhức do viêm tủy răng.
  • Dùng nước cốt tỏi: nhờ thành phần chứa nhiều chất giúp ngăn ngừa, ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn nên nước cốt tỏi còn được dùng để diệt khuẩn, giảm đau trong viêm tủy răng.
  • Đắp hành tây: Hành tây có khả năng sát khuẩn và giảm đau nhanh chóng nên khi ê nhức răng có thể thái hành tây thành lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau, sẽ có tác dụng sau 3 - 5 phút.

3. Một số lưu ý khi điều trị giảm đau viêm tủy răng

Việc điều trị viêm tủy răng tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên dễ tìm thấy chỉ có thể cắt cơn đau trong thời gian ngắn chứ không điều trị tận gốc vấn đề. Do đó người bệnh nên đến các phòng khám nha khoa càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị. Bên cạnh đó để ngăn chặn quá trình viêm tủy răng gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, người bệnh cần:

Có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế các thực phẩm nhiều đường, chất béo.

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách.
  • Tránh các va chạm mạnh gây tổn thương đến răng.
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Viêm tủy răng nếu để lâu không điều trị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống của người bệnh. Vì thế, khi bị viêm tủy răng, người bệnh cần sớm thăm khám bác sĩ để được tư vấn điều trị cụ thể.
Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tủy răng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan