Các cách trị viêm chân răng tại nhà

Viêm chân răng là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải. Tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc bị đau đớn, khó chịu. Để hiểu rõ hơn về viêm chân răng cũng như cách trị viêm chân răng tại nhà hiệu quả, hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

1. Viêm chân răng là gì?

Viêm chân răng là tình trạng các bộ phận xung quanh răng bị sưng viêm.

Dấu hiệu ban đầu là chân răng có hiện tượng bị viêm, sưng đỏ, một số biểu hiện khác đi kèm như hôi miệng, nặng hơn là xuất hiện những túi mủ xung quanh chân răng.

Viêm chân răng được chia thành 2 loại: Viêm chân răng mạn tính và viêm chân răng cấp tính.

Viêm chân răng cấp tính gây cảm giác cơn đau nhức kéo dài hoặc ngắn, tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe răng miệng của từng người. tình trạng đau này chỉ kéo dài trong 1 khoảng thời gian rồi biến mất nên mọi người thường lầm tưởng bệnh đã khỏi. Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời, viêm răng có thể gây rụng răng.

Viêm chân răng mạn tính là tình trạng viêm chân răng kéo theo những cảm giác đau đớn, khó chịu liên tục trong một khoảng thời gian dài. Cơn đau này không tập trung duy nhất trên một chiếc răng mà có lan tỏa sang các răng liền kề nên bệnh nhân khó có thể xác định vị trí viêm chân răng chính xác.

Khi viêm chân răng khi ở mức độ nghiêm trọng, tình trạng viêm nhiễm sẽ hình thành các ổ mủ. Khi đó, người ta gọi tình trạng này là viêm chân răng có mủ, gây đau nhức cho người mắc.

Khi chân răng bị viêm có mủ, người bệnh sẽ có các tình trạng:

  • Đau nhức răng do phần lợi quanh răng bị sưng tấy, đỏ, có mủ, vi khuẩn hoạt động mạnh khiến chân răng và có thể là thân răng bị tổn thương.
  • Sốt cao, sốt kéo dài do cơ thể nhiễm trùng khiến lượng bạch cầu trong máu hoạt động mạnh hơn.
  • Cảm giác đau nhức tăng lên khi ấn nhẹ tay vào má hoặc khi ăn nhai, hoạt động cơ miệng
  • Cảm nhận thấy vị đắng do ổ mủ chân răng tạo nên.
  • Có hiểu hiện nổi hạch ở cổ, do đau nhức răng gây nên
  • Thậm chí, khi các ổ viêm phát triển mạnh có thể khiến chân răng bị chảy máu nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân gây viêm chân răng

Do vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến thức ăn thừa hình thành mảng bám, trở thành nơi vi khuẩn trú ngụ sinh bệnh.

Do 1 số bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm tủy răng.

Thói quen ăn đồ ngọt, đồ có tính axit khiến lớp men răng bị phá hủy, dễ dẫn đến sâu răng, viêm lợi, viêm chân răng.

Viêm chân răng ở mức độ nghiêm trọng sẽ hình thành các ổ mủ. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây mất răng, nhiễm trùng huyết, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Để xử lý viêm chân răng khi đã xuất hiện mủ, tốt nhất người bệnh nên đến phòng khám nha khoa để bác sĩ kiểm tra và điều trị. Bằng cách:

  • Chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm để xử lý các ổ viêm, nhiễm trùng quanh răng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt, giảm sưng để làm giảm đau nhức
  • Hút mủ, lấy dị vật mắc ở lợi hoặc chân răng để loại bỏ ổ viêm nhiễm.
  • Lấy cao răng, nạo sạch chất bám bẩn quanh lợi và tủy răng.
  • Cắt cuống răng để loại bỏ phần viêm nhiễm ở khu vực áp xe.

Trong trường hợp viêm nhiễm nặng, ở mức độ rộng và phá hủy lớn đến kết cấu răng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ để bảo toàn cho các răng khác. Sau khi nhổ và điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ tiến hành trồng răng để ngăn ngừa những tác hại của việc mất răng gây ra.

3. Cách trị viêm chân răng tại nhà

Dưới đây là những cách trị viêm răng tại nhà đơn giản, hiệu quả để tham khảo.

  • Trị viêm chân răng tại nhà với muối

Muối là nguyên liệu dễ kiếm, hiệu quả cao. Muối có tác dụng khử trùng, chống viêm hiệu quả, có khả năng làm lành vị trí lợi đã viêm, đồng thời làm suy giảm sự nhiễm khuẩn và còn cải thiện mùi hôi miệng hiệu quả.

Để có thể chữa viêm chân răng tại nhà bằng muối, chỉ cần sử dụng muối pha với nước ấm tạo thành dung dịch loãng.

Súc miệng với hỗn hợp này trong vòng 30 giây, sau đó làm sạch khoang miệng lại bằng nước sạch. Duy trì phương pháp này khoảng 2 – 3 lần/ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Chữa viêm chân răng tại nhà với chanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thành phần của chanh có chứa các chất với tác dụng kháng khuẩn, ngừa viêm giúp giảm tình trạng nhiễm trùng nướu, chân răng. Vitamin C trong chanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thực hiện:

Chuẩn bị một quả chanh, sau đó vắt lấy nước cốt rồi đem trộn cùng một ít muối. Đem hỗn hợp bôi trực tiếp lên vị trí viêm chân răng, để khoảng 5 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.

  • Chữa viêm chân răng tại nhà bằng gừng

Trong thành phần của gừng có chứa các hợp chất kháng khuẩn, chống viêm giúp giảm đau, tiêu sưng.

Thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị một vài củ gừng, cạo sạch sau đó thái thành từng miếng mỏng.

Bước 2: Bỏ gừng đã thái vào trong nước sôi, hãm nước trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút.

Bước 3: Sử dụng hỗn hợp này pha loãng nước để súc miệng từ 2 – 3 lần/ngày. Không nên súc miệng nhiều hơn để tránh gây nóng cơ thể.

  • Chữa viêm chân răng với tỏi

Tỏi được coi là bài thuốc chữa viêm chân răng rất tốt được áp dụng trong những bài thuốc dân gian. Với thành phần kháng sinh đặc hiệu cùng khả năng tiêu sưng, tỏi còn được áp dụng phổ biến trong việc điều trị thuốc nam.

Sử dụng vài nhánh tỏi, đem giã nhuyễn rồi trộn với vài hạt muối, sau đó đem đắp trực tiếp lên vị trí viêm chân răng, cơn đau nhức sẽ huyên giảm một cách đáng kể.

  • Chữa viêm chân răng tại nhà với hoa cúc

Trong các bài thuốc Đông y, hoa cúc được cho là một loại dược liệu có tính mát, khả năng thanh lọc, thanh nhiệt cho cơ thể. Vì vậy hoa cúc cũng là bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng

Thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị một nắm hoa cúc rửa sạch rồi để ráo nước.

Bước 2: Đổ 300ml nước sôi hãm với hoa cúc trong khoảng thời gian 20 phút.

Bước 3: Sử dụng nước hoa cúc súc miệng 2 lần trong một ngày, khi thức dậy và trước khi đi ngủ, kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian, tình trạng viêm chân răng sẽ thuyên giảm hiệu quả.

4. Lưu ý khi chữa viêm chân răng tại nhà

Viêm chân răng là một tình trạng bệnh lý có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, tuy nhiên đây là một bệnh lý vẫn có thể điều trị dứt điểm nếu có phương pháp đúng đắn. Trong quá trình điều trị viêm chân răng tại nhà, cần lưu ý tới một số yếu tố như sau:

Các mẹo chữa viêm chân răng tại nhà được nghiệm chứng là phù hợp với những tình trạng viêm nhẹ. Ngoài ra, đối với mỗi người sở hữu cơ địa, tình trạng sức khỏe khác nhau cũng sẽ có kết quả điều trị khác nhau.

Phương pháp điều trị tại nhà không nên áp dụng với những đối tượng như phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc người có tiền sử dị ứng với một số hợp chất trong thành phần của các bài thuốc đã được liệt kê bên trên.

Nếu thấy tình trạng đau đớn kéo dài, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra, điều trị kịp thời. Có thể vừa uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, vừa áp dụng các mẹo chữa trên hàng ngày để nhanh khỏi viêm chân răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan