Các triệu chứng đau cơ xơ hóa biểu hiện như thế nào?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Trong khoảng 4 triệu người Mỹ từ 18 tuổi trở lên, khoảng 2% dân số, đã được chẩn đoán mắc chứng đau cơ xơ hóa. Hầu hết các trường hợp đau cơ xơ hóa được chẩn đoán ở phụ nữ, nhưng nam giới và trẻ em cũng có thể bị ảnh hưởng.

1. Đau cơ xơ hóa có thường gặp?

Đau cơ xơ hóa là tình trạng đau mãn tính (lâu dài), mọi người thường được chẩn đoán ở tuổi trung niên.

Đau cơ xơ hóa hiện tại chưa có cách chữa trị dứt điểm. Các biện pháp chữa trị chủ yếu tập trung vào việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống sinh hoạt để giúp giảm bớt các triệu chứng.

2. Các triệu chứng của đau cơ xơ hóa

Không dễ để phát hiện ra chứng đau cơ xơ hóa. Đây là một căn bệnh không có nhiều dấu hiệu rõ ràng. Hầu hết các triệu chứng của đau cơ xơ hóa - bao gồm đau, căng cơ và mệt mỏi - rất khó nhận thấy.

Có thể khó chẩn đoán chính xác và tìm ra phương pháp điều trị vì các triệu chứng đau cơ xơ hóa tương tự như các triệu chứng của các bệnh khác. Mặc dù đau cơ xơ hóa không gây tử vong nhưng nó có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến suốt đời.

Dưới đây là một số triệu chứng nhận biết đau cơ xơ hóa:

Điểm kích hoạt đau

“Các điểm kích hoạt đau” trên cơ thể là một dấu hiệu nhận biết chứng đau cơ xơ hóa. Khi bạn ấn vào những nốt mụn này, chúng có cảm giác đau nhức. Điểm yếu có thể nằm ở phía sau đầu, khuỷu tay, vai, đầu gối và hông. Có 18 điểm kích hoạt đau. Bạn có thể thấy khó chịu ở một số hoặc tất cả các vị trí này. Các bác sĩ sử dụng các điểm kích hoạt đau để giúp chẩn đoán đau cơ xơ hóa.

cac-trieu-chung-dau-co-xo-hoa-bieu-hien-nhu-nao-2
Các điểm kích hoạt đau

Đau đớn

Đau là một hiện tượng liên tục khác trong chứng đau cơ xơ hóa. Cảm giác đau như thể đang bắt đầu ở các cơ, nhưng không có dấu hiệu tổn thương các mô. Những người bị đau cơ xơ hóa có thể nhạy cảm hơn bình thường với các kích thích gây đau hoặc cảm giác đau. Cảm giác khó chịu thường ở khắp cơ thể và có thể trở nên tồi tệ hơn do nhiều yếu tố, bao gồm cả thiếu ngủ và căng thẳng.

Buồn ngủ

Khi bị đau, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ và có thể trằn trọc suốt đêm. Những người mắc đa cơ xơ hóa có nhiều khả năng gặp các tình trạng làm gián đoạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, hội chứng không yên.

Chân không yên

Nhiều người bị đau cơ xơ hóa phàn nàn về cảm giác bò, bò ở chân của họ vào ban đêm. Cảm giác khó chịu đến mức khiến bạn muốn di chuyển, khiến bạn thoát ra khỏi giấc ngủ sâu. Kết quả là thiếu ngủ có thể có tác động thực sự đến khả năng hoạt động của bạn vào ngày hôm sau.

Nhức đầu

Theo Hiệp hội Hội chứng đau cơ xơ hóa Hoa Kỳ, từ 50 đến 70% những người bị đau cơ xơ hóa bị đau đầu. Đau nửa đầu là loại đau đầu phổ biến nhất ở những người bị đau cơ xơ hóa. Trong cơn đau nửa đầu, đầu của bạn đau nhói, và bạn có thể cảm thấy đau bụng và nôn nao. Một số người nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh trong cơn đau nửa đầu đến mức họ phải tắt hết đèn và nằm trong phòng tối cho đến khi hết đau đầu.

Đau hàm

Một số người bị đau cơ xơ hóa cũng có một tình trạng gọi là hội chứng khớp thái dương hàm (TMJ). TMJ gây đau vùng quai hàm. Nếu bạn bị tình trạng này, bạn sẽ nhận thấy rằng hàm của bạn phát ra tiếng kêu lục cục hoặc lộp bộp khi bạn mở và đóng miệng. Đôi khi TMJ cũng gây đau đầu và đau quanh tai.

Sương mù Fibro – hội chứng não sương mù

Bạn có bao giờ cảm thấy như thể mình không thể tỉnh táo không? Lú lẫn, khó tập trung và khó ghi nhớ là tất cả các dấu hiệu của "sương mù fibro", được đặt tên cho cảm giác sương mù mà những người bị đau cơ xơ hóa đôi khi mắc phải. Nguyên nhân gây ra sương mù fibro không rõ ràng, nhưng nó có thể liên quan đến tác động của cơn đau lên não hoặc thiếu oxy đến các mô của não.

Sương mù não
Những người bị đau cơ xơ hóa đôi khi sẽ mắc phải chứng sương mù fibro

Đau bụng

Khi bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS), việc biết vị trí của phòng tắm gần nhất sẽ trở thành mối quan tâm nghiêm trọng. IBS ảnh hưởng đến ruột già và bất ngờ có thể gây ra:

Tình trạng này phổ biến hơn ở những người bị đau cơ xơ hóa và nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bạn nếu bạn không được điều trị.

Nhạy cảm

Khi bạn bị đau cơ xơ hóa, thế giới là một nơi ồn ào, sáng sủa và đau đớn. Đau cơ xơ hóa khiến bạn nhạy cảm hơn với âm thanh, ánh sáng và xúc giác.

Đau cơ xơ hóa có thể tiến triển thành mãn tính nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, tuy nhiên bệnh cũng có thể thuyên giảm tốt nếu người bệnh giảm căng thẳng và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy có niềm tin rằng bạn có thể chữa khỏi bệnh bằng việc sử dụng kết hợp các liệu pháp điều trị, đặc biệt là các biện pháp điều trị tự nhiên cho chứng đau cơ xơ hóa.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn sẵn sàng tiếp nhận và điều trị những bệnh lý từ đơn giản tới phức tạp. Với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn cùng các trang thiết bị y tế hiện đại sẽ hỗ trợ quá trình thăm khám, điều trị diễn ra được tốt và đạt kết quả cao nhất.

Hiện nay, ngoài phát triển các dịch vụ thăm khám trọn gói, như gói khám sức khỏe tổng quát, viện cũng có các dịch vụ đơn lẻ phù hợp với từng trường hợp khách hàng. Do đó, khi gặp bất đề gì về sức khỏe, bạn có thể tới bệnh viện Vinmec để thăm khám và có những tư vấn phù hợp từ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đến từ nhiều bệnh viện lớn trên cả nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Irritable bowel syndrome (IBS) fact sheet. (n.d.). Retrieved from
    womenshealth.gov/publications/our-publications/fact-sheet/irritable-bowel-syndrome.cfm
  • Mayo Clinic Staff. (2015, October 1). Fibromyalgia: Symptoms
    mayoclinic.com/health/fibromyalgia/DS00079/DSECTION=symptoms
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan