Các thuốc chữa yếu sinh lý cần lưu ý gì khi sử dụng?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chữa yếu sinh lý được bào chế dưới dạng thuốc uống, tiêm, xịt, thoa, đặt... Tuy nhiên, thuốc điều trị yếu sinh lý không đem lại hiệu quả đối với tất cả nam giới đang mắc phải tình trạng này. Thậm chí, tự ý sử dụng thuốc có thể không hiệu quả và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

1. Yếu sinh lý là gì?

Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng không thể hoặc không duy trì được trạng thái cương dương đủ lâu để quan hệ tình dục.

Một số biểu hiện của tình trạng yếu sinh lý của nam giới thường gặp như sau:

  • Suy giảm ham muốn tình dục khiến họ giảm hoặc không còn hứng thú với hoạt động tình dục.
  • Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, dương vật khó cương, cần nhiều thời gian để kích thích, tuy nhiên cương không đủ cứng và cứng không đủ lâu nên không thể thực hiện quan hệ tình dục một cách tốt nhất.
  • Cảm giác thỏa mãn khi đã xuất tinh đạt ở mức thấp.
  • Có cảm giác đau nhức ở dương vật trong khi quan hệ.
  • Khó có con.

Yếu sinh lý không phải là một bệnh nguy hiểm, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của vợ chồng, tâm lý và bản lĩnh phái mạnh. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của tình trạng yếu sinh lý mà có sự ảnh hưởng đến người bệnh.

2. Các loại thuốc điều trị yếu sinh lý

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị yếu sinh lý nam giới được bào chế dưới dạng thuốc uống, tiêm, xịt, thoa, đặt...

Dưới đây là các loại thuốc được sử dụng phổ biến như:

2.1. Thuốc uống điều trị yếu sinh lý

Một số loại thuốc uống bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau và nhóm thuốc ức chế phosphodiesterase - 5 (PDE5) được sử dụng trong việc điều trị yếu sinh lý nam. Loại thuốc này có thể dùng đơn trị hoặc kết hợp với các nhóm thuốc khác để đạt hiệu quả điều trị tối ưu.

  • Nhóm thuốc ức chế men phosphodiesterase - 5 (PDE5) như: Sildenafil, Vardenafil và Tadalafil, Viagra... Nhóm thuốc chữa yếu sinh lý này ức chế hoạt động của men PDE - 5, giúp máu dồn về dương vật nhiều hơn, tăng khả năng cương của nam giới, giúp họ giải quyết được tình trạng rối loạn cương dương. Tuy nhiên, nhóm thuốc này thường gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, chóng mặt, đau họng, đau lưng, buồn nôn, ù tai, cương cứng kéo dài, liệt dương.
  • Thuốc chống trầm cảm: Một số thuốc chống trầm cảm có tác dụng phụ là làm chậm cực khoái khi quan hệ. Vì thế, các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc chẳng hạn như Sertraline, Escitalopram, Fluoxetine hoặc Paroxetine được sử dụng để giúp trì hoãn xuất tinh. Những loại thuốc này thường mất khoảng từ 5 đến 10 ngày để bắt đầu phát huy tác dụng, phải mất từ 2 đến 3 tuần trước khi thấy rõ hiệu quả điều trị. Tuy nhiên các loại thuốc này cũng có các tác dụng không mong muốn như buồn nôn, đổ mồ hôi, buồn ngủ và giảm ham muốn tình dục.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau Tramadol thường được sử dụng để điều trị cơn đau, tác dụng phụ của nó là trì hoãn xuất tinh, vì vậy thuốc được kê đơn giúp người bệnh hạn chế tình trạng xuất tinh sớm. Tuy nhiên, loại thuốc này có tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, nhức đầu, buồn ngủ và chóng mặt.
  • Thuốc tăng cường Testosterone: Testosterone là hormone sinh dục quan trọng của nam giới, tuy nhiên theo thời gian và sự tác động của nhiều yếu tố, nồng độ của hormone này suy giảm. Sự suy giảm này gây ra tình trạng giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Hiệu quả của các thuốc này trong điều trị yếu sinh lý khá nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc này có một số tác dụng phụ như ngực to, co rút tinh hoàn, hạn chế sản xuất tinh trùng và thậm chí ngưng thở khi ngủ. Để hạn chế các tác dụng phụ nghiêm trọng như trên, người bệnh chỉ sử dụng thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ. Thuốc này có nhiều dạng như thuốc uống, tiêm, dán.

2.2. Thuốc gây tê tại chỗ

Các loại thuốc xịt hay thoa có chứa chất gây tê như Benzocain, Lidocain hoặc Prilocaine giúp trì hoãn việc xuất tinh tạm thời. Cách dùng của các thuốc này khá đơn giản, chỉ cần bôi trực tiếp lên vùng dương vật trước khi bắt đầu quan hệ khoảng 10 - 15 phút nhằm giúp làm giảm cảm giác và kéo dài thời gian quan hệ được lâu hơn.

Lưu ý khi sử dụng thuốc này có thể gây nóng rát, làm dương vật bị ngứa, vì vậy khi sử dụng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, một số tác dụng không mong muốn thường gặp khi dùng loại thuốc này như hoa mắt, ù tai, chóng mặt, làm rối loạn nhịp tim...

2.3. Thuốc tiêm Prostaglandin E1 hoặc Phentolamine

Thuốc tiêm Prostaglandin E1 hoặc Phentolamine được chỉ định khi đã dùng các loại thuốc bằng đường uống không đạt hiệu quả.

Cách sử dụng thuốc này là tiêm vào dương vật hoặc phía trong bắp tay. Hiệu quả đáp ứng của thuốc khá nhanh chóng. Thuốc có thể có một số tác dụng phụ như dương vật bầm tím, tụ máu, loét niệu đạo, dương vật cong vẹo, cương cứng kéo dài...

3. Lưu ý khi dùng các thuốc điều trị yếu sinh lý

Thuốc điều trị yếu sinh lý không đem lại hiệu quả đối với tất cả nam giới đang mắc phải tình trạng này. Thậm chí, tự ý sử dụng thuốc có thể không hiệu quả và gây nguy hiểm trong một số trường hợp đã được ghi nhận, đặc biệt là người bệnh sau phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bị tiểu đường.

Do đó, khi sử dụng thuốc chữa yếu sinh lý, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Khi sử dụng các thuốc trên trong điều trị yếu sinh lý cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Một số thuốc không cần kê đơn, được bày bán khá rộng rãi nhưng không khuyến khích sử dụng vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Đặc biệt dùng sai thuốc, quá liều, dùng trong thời gian dài, tương tác với các thuốc điều trị khác...
  • Bệnh nhân bị bệnh tim mạch như cao huyết áp, suy tim... không được dùng nhóm thuốc ức chế men PDE5 nếu đang dùng Nitrat làm giãn mạch vành tim.
  • Bệnh nhân đang mắc phải các bệnh lý như suy giảm chức năng gan, thận, người cao tuổi đang điều trị với các thuốc có chứa men P450 3A4 như Cimetidin, Erythromycin và Ketaconazol khi uống nhóm thuốc ức chế men PDE5 cần sử dụng ở liều thấp rồi tăng dần dần để đạt hiệu quả cương cứng như mong muốn.
  • Những người cao tuổi bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt và đang điều trị bằng thuốc ức chế chọn lọc alpha nếu dùng thêm các thuốc ức chế men PDF5 thì cần thận trong vì có thể làm hạ huyết áp.

4. Làm gì khi bị yếu sinh lý?

Khi nhận thấy những biểu hiện của tình trạng yếu sinh lý, bạn không nên tự ý dùng thuốc điều trị, thay vào đó hãy đến Bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán. Từ đó đánh giá được tình trạng bệnh cũng như có phương pháp điều trị phù hợp giúp cải thiện nhanh chóng.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp nam giới cải thiện tình trạng yếu sinh lý:

  • Nên ăn uống đủ chất, tăng cường các loại dưỡng chất tốt cho sinh lý nam giới như vitamin E, kẽm, sắt, đạm, Omega 3... Tốt nhất nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá; hãy hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và ngũ cốc tinh chế.
  • Không nên dùng các chất kích thích như bia rượu, từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
  • Có chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng tuần hoàn máu, giúp tinh thần thêm sảng khoái. Hãy thử những môn thể thao tốt cho sức khỏe sinh lý nam giới như aerobic, yoga.
  • Có chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress.
  • Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp tầm soát, phát hiện sớm những bất thường để có phương pháp điều trị sớm.

Tóm lại, yếu sinh lý không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có vô sinh hiếm muộn. Chính vì vậy, để tránh tình trạng bệnh kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục và hôn nhân, các phái nam cần có ý thức chủ động thăm khám sớm để được chỉ định dùng thuốc chữa yếu sinh lý phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan