Các dấu hiệu bị bệnh thận

Các bệnh liên quan đến thận luôn là mối đe dọa khiến cuộc sống người bệnh gặp nhiều khó khăn. Nhận biết các dấu hiệu bị bệnh thận có thể giúp người bệnh sớm phòng tránh biến chứng và có kế hoạch điều trị kịp thời.

1. Các bệnh thận phổ biến hiện nay

Theo thống kê hiện nay, ở Việt Nam, số người mắc bệnh suy thận ngày càng tăng cao. Điều này khiến cho nhiều gia đình lao đao khi kinh tế đi xuống vì phải chạy chữa cho những người bị thận. Trong các bệnh lý về thận thì bệnh suy thận chiếm số đông, số người ở giai đoạn cuối của bệnh suy thận chiếm 0.1% dân số Việt Nam. Với tầm quan trọng của việc tầm soát và điều trị bệnh thận thì mọi người nên nắm rõ về các bệnh lý thận phổ biến hiện nay.

1.1. Suy thận

Suy thận chiếm số đông phần lớn người bị bệnh thận ở Việt Nam. Suy thận là một trong các bệnh lý nguy hiểm và đe dọa đến sự sống của con người, khi mắc suy thận, người bệnh sẽ bị suy giảm chức năng lọc các chất thải trong máu, dẫn tới tình trạng máu nhiễm độc.

Trong bệnh lý suy thận, chia làm hai loại đó là suy thận cấp tính và suy thận mãn tính.

  • Suy thận cấp tính: Đây là dấu hiệu bị bệnh thận khá rõ ràng khi chức năng thận suy giảm nghiêm trọng. Người bệnh có thể phải điều trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo
  • Suy thận mãn tính: Quá trình suy giảm chức năng của thận trong thời gian dài, nếu đã ở tình trạng suy thận mãn tính thì rất khó để có thể điều trị dứt.

1.2. Sỏi thận

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, một trong các bệnh lý thận phổ biến trước đây. Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng trong nước tiểu đọng lại ở bàng quang và không thoát ra ngoài theo đường niệu đạo. Với các viên sỏi thận kích thước lớn có thể làm tắc đường dẫn nước tiểu và gây ra hiện tượng đái buốt, nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang. Tuy nhiên, sỏi thận không phải là mối lo lắng nhiều hiện nay khi các phương pháp điều trị nội khoa (dùng thuốc bào mòn sỏi) và ngoại khoa (nội soi tán sỏi qua da) thì bệnh sỏi thận nếu phát hiện sớm có thể dễ dàng chữa khỏi.

2. Những dấu hiệu về bệnh thận

Những dấu hiệu bị bệnh thận có thể dễ nhận biết qua các sinh hoạt hàng ngày. Hãy đến bác sĩ để kiểm tra và thăm khám ngay nếu như có những dấu hiệu về bệnh thận như sau:

  • Khó ngủ

Khi thận bị tổn thương, quá trình lọc các chất thải trong máu sẽ không diễn ra bình thường và khiến các độc tố tồn đọng trong cơ thể. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây khó chịu và mất ngủ ở nhiều người.

Ngoài ra cũng có một số người mắc bệnh béo phì kèm ngưng thở khi khó ngủ, đây cũng là một trong các dấu hiệu cảnh báo thận không khỏe.

  • Mệt mỏi toàn thân, làm việc khó tập trung

Các độc tố tích lũy trong máu khi chức năng bị ảnh hưởng nặng nề sẽ ảnh hưởng đến lượng oxy và dưỡng chất trong hồng cầu. Điều này có thể khiến cho não bộ của người bệnh hoạt động kém hiệu quả có thể dẫn tới tình trạng kém tập trung.

  • Tiểu đêm nhiều hơn bình thường

Một trong các dấu hiệu bị bệnh thận điển hình đó chính là người bệnh đi tiểu đêm nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân chính của việc đi tiểu đêm đó chính là bộ lọc của thận đang bị tổn thương, từ đó dẫn đến các chất cặn, chất độc có thể tồn tại trong cơ thể, gây nên kích thích đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Thông thường thì các lần đi tiểu vào ban đêm người bệnh đều tiểu lắt nhắt, không nhiều, có thể kèm với triệu chứng tiểu buốt.

  • Tiểu ra máu

Một trong các dấu hiệu bị bệnh thận đáng báo động là khi người bệnh đi tiểu ra máu. Đây là dấu hiệu cảnh báo chức năng lọc của thận đã có vấn đề khiến cho các phân tử hồng cầu không được giữ lại sau khi lọc.

Tiểu ra máu cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo thận không khỏe dễ mắc các bệnh sau: ung thư thận, nhiễm trùng thận, sỏi thận.

  • Hôi miệng bất thường

Hôi miệng cũng có thể do bệnh dạ dày, khoang miệng không sạch chứa nhiều cao răng, ổ sâu răng. Ngoài ra, hôi miệng cũng là một trong các dấu hiệu bị bệnh thận điển hình. Lúc này, miệng của người bệnh đôi khi sẽ cảm thấy có vị kim loại.

  • Chán ăn, ăn mất ngon

Ngoài việc bị hôi miệng thì các bệnh về thận cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến khẩu vị của người bệnh khi có thể gây ra sự suy giảm về vị giác khiến người bệnh ăn mất ngon và cảm thấy chán ăn.

Vì thận là một trong số các cơ quan của cơ thể làm việc với tải lượng nhiều và thường xuyên, khi thận có vấn đề thì chất lượng cuộc sống người bệnh sẽ nhanh chóng bị suy giảm. Do đó, nhận biết các dấu hiệu bị bệnh thận là rất quan trọng để người bệnh đi khám và kiểm tra bởi bác sĩ chuyên khoa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

215 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan