Bị viêm đường tiết niệu uống thuốc gì?

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý không quá nghiêm trọng, tuy nhiên cần được điều trị triệt để, bởi nếu để lâu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Hiện nay thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh là loại được dùng phổ biến nhất. Tuy nhiên cách dùng nên được thực hiện như thế nào với liều lượng ra sao?

1. Tìm hiểu về bệnh viêm đường tiết niệu

Bệnh viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm ở những cơ quan thuộc hệ tiết niệu như niệu quản, thận, niệu đạo và bàng quang. Vi khuẩn E.coli chính là tác nhân chủ yếu gây bệnh. Cơ chế hoạt động của vi khuẩn sẽ là đi ngược dòng từ hậu môn, trực tràng hoặc từ âm đạo xâm nhập vào niệu đạo, sau đó là tấn công ngược lên bàng quang. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, tuy nhiên nữ giới có tỉ lệ mắc nhiều hơn.

Khi mắc bệnh, người bệnh thường có những biểu hiện như: tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu,...giai đoạn đầu mắc bệnh, bệnh không gây hủy hiểm ngoài cảm giác khó chịu. Tuy nhiên về lâu dài, tình trạng này gây ra những ảnh hưởng không mấy tích cực cho sức khỏe, trong đó có cả chức năng sinh sản.

Hiện nay việc điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu khá đơn giản, bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc sát khuẩn đường niệu có màu xanh, sau một thời gian bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

2. Thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh gồm những thuốc gì?

Có tên gọi thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh là do tất cả các loại thuốc trị bệnh viêm đường tiết niệu đều có màu xanh, chứa thành phần methylthioninium hoặc xanh methylen. Ở mỗi đối tượng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng những loại thuốc khác nhau:

2.1. Thuốc Midasol

Thuốc Midasol có công dụng chính trong việc giảm viêm, sưng đau đường tiết niệu dưới. Thuốc thường được dùng trong những trường hợp mắc bệnh nhẹ. Thuốc được uống ngày 6 viên sau bữa ăn từ 2 - 3 lần.

2.2. Thuốc TanaMisolBlue

TanaMisolBlue cũng giúp điều trị tình trạng viêm, bệnh chưa diễn biến phức tạp. Thuốc cũng có công dụng trong điều trị giảm sung huyết, các vùng lân cận. Thuốc được sử dụng từ 2 - 3 viên, 3 lần/ngày và uống sau khi ăn.

2.3. Thuốc Domitazol

Domitazol cũng dùng cho trường hợp người mắc bệnh ở thể nhẹ. Liều dùng thuốc uống 2 viên, chia 3 lần/ngày. Thuốc được chỉ định dùng cho cả trẻ em và người lớn.

2.4. Thuốc Miclacol Blue F

Miclacol Blue F được chiết xuất từ những thành phần tự nhiên, có tác dụng trong việc chống nấm, chống nhiễm khuẩn và nhiễm trùng khá hiệu quả. Người lớn mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6 viên và dùng sau ăn khoảng 30 phút.

2.5. Thuốc Mictasol Bleu

Mictasol Bleu là thuốc hỗ trợ kháng khuẩn, khử trùng được dùng để chữa các bệnh lý thuộc đường tiết niệu đã xảy ra biến chứng. Khi dùng thuốc người bệnh sẽ giảm được đáng kể tình trạng: sưng đau, ngăn chặn sự tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh. Đối với người bệnh nặng có thể dùng kết hợp cùng thuốc kháng sinh. Liều dùng: 3 lần/ngày, mỗi lần từ 6 - 9 viên.

2.6. Thuốc Micfasoblue

Thuốc Micfasoblue được chỉ định trong các ca bệnh bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, trong đó có viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, sát khuẩn đường tiết niệu, đau vùng âm hộ.... Thuốc thường được khuyến cáo: ngày 3 lần, mỗi lần từ 6 - 9 viên và dùng lúc đang đói.

Tất cả những loại thuốc trên chỉ được dùng điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu khi đã được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

3. Những vấn đề cần quan tâm khi thuốc uống viêm đường tiết niệu

Để quá trình dùng thuốc uống viêm đường tiết niệu mang lại hiệu quả cao, người bệnh cần chú ý tới các vấn đề sau:

  • Bệnh nhân cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa và nắm rõ tình trạng bệnh lý của bản thân.
  • Chia sẻ với bác sĩ về những loại thuốc mà bạn đang dùng kể cả thuốc kháng sinh, thực phẩm chức năng, bởi có nhiều loại thuốc không được dùng cùng nhau.
  • Uống thuốc đúng liều, đủ lượng, không tự ý tăng hoặc giảm liều, bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
  • Hạn chế tối đa tình trạng quên liều, khi quên cần uống bù liều nếu thời gian quên gần đến thời điểm uống thuốc liều sau thì nên bỏ qua liều đã quên.
  • Các đối tượng như phụ nữ có thai, đang cho con bú, người suy thận, người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người mang các bệnh lý khác cần hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng những loại thuốc trên.
  • Trong quá trình dùng thuốc, nước tiểu người bệnh có thể màu xanh nhưng điều này hết sức bình thường bệnh nhân không nên quá lo lắng. Tình trạng này sẽ sớm kết thúc sau khi ngừng thuốc.
  • Nếu khi sử dụng, người bệnh có bất kỳ phản ứng phụ nào với thuốc cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và có những chỉ định phù hợp.
  • Khi dùng thuốc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng
  • Nên có chế độ ăn khoa học, tập thể dục điều độ, uống nhiều nước. Chú ý vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ.

Trên đây là những thông tin lý giải về vấn đề viêm đường tiết niệu uống thuốc gì? Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp người bệnh hiểu hơn về bệnh lý cũng như sử dụng thuốc được hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

141K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan