Bị đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh?

Bên cạnh những biện pháp can thiệp từ thuốc, phẫu thuật... thì chữa đau dây thần kinh tọa cũng có một số cách có thể áp dụng tại nhà. Điển hình nhất và thường được sử dụng đó là chườm. Vậy đau dây thần kinh toạ chườm nóng hay lạnh?

1. Đau dây thần kinh tọa là gì?

Trước khi tìm hiểu bị đau dây thần kinh tọa phải làm sao hay đau dây thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh bạn nên biết một số thông tin về bệnh lý này. Theo đó, đau dây thần kinh tọa là một bệnh khá phổ biến, đặc biệt là ở nữ giới. Bệnh đặc trưng bởi các cơn đau dạng lan toả. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh toạ có thể xuất phát từ các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống...

Xét về cấp độ, đau dây thần kinh toạ chia thành thể cấp và mạn tính. Cơn đau thần kinh tọa cấp thường diễn tiến khoảng 1 - 2 tuần sau đó giảm dần và khỏi sau từ 4 – 6 tuần nếu bạn được nghỉ ngơi, can thiệp đúng cách. Cũng không ít trường hợp đau dây thần kinh tọa cấp tái phát sau một thời gian khỏi và tần suất lặp lại vài lần/ năm.

Đau dây thần kinh tọa mạn phát triển từ các đợt cấp tái phát với tần suất dày hơn. Tình trạng này thường kéo dài khoảng vài tuần đến vài tháng. Các cơn đau dây thần kinh tọa mạn có thể được cải thiện từ 6 – 8 tuần nếu việc điều trị tích cực. Nếu không chữa trị, tình trạng mạn tính nào có thể kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của chân.

Đau dây thần kinh tọa gây ra nhiều phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt, chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Theo Đại học Y Harvard, Mỹ, có đến 40% người bị đau dây thần kinh toạ sẽ phải chịu cơn đau suốt đời với các cấp độ, tần suất khác nhau. Đặc biệt, cơn đau sẽ tăng lên khi tuổi tác tăng lên.

Thường thì các cơn đau do đau dây thần kinh toạ có thể tự biến mất hoặc kéo dài tối thiểu 1 tuần, thậm chí là vài tháng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm đau, cải thiện tình trạng bằng nhiều biện pháp khác nhau bao gồm cả những cách tại nhà, thuốc giảm đau, phẫu thuật...

2. Bị đau dây thần kinh tọa phải làm sao?

“Bị đau dây thần kinh tọa phải làm sao?”. Nhiều người lựa chọn sống chung với cơn đau, hoặc sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, đây không phải là cách chữa khoa học, nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lâu dài.

Đau dây thần kinh tọa gây ra nhiều phiền toái ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, sinh hoạt của người bệnh. Do đó, khi bị đau dây thần kinh tọa bạn cần đi khám chuyên khoa để được tư vấn điều trị. Mặc dù đau dây thần kinh tọa là một căn bệnh lành tính nhưng nó cũng cần được thăm khám, chẩn đoán chính xác để điều trị hiệu quả.

Một số biến chứng bạn có thể gặp phải nếu đau dây thần kinh tọa không được can thiệp gồm:

Tăng cường độ và tần suất đau, hạn chế khả năng vận động;

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống;
  • Mất cảm giác, mất khả năng kiểm soát bàn chân;
  • Đại tiện không tự chủ;
  • Vẹo cột sống;
  • Yếu liệt;
  • ...

Do đó, bị đau dây thần kinh tọa bạn hãy chủ động thăm khám, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để cải thiện hiệu quả.

3. Bị đau dây thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh?

Chườm nóng, lạnh là 1 trong những biện pháp giảm đau phổ biến, có thể thực hiện tại nhà, phù hợp với nhiều dạng đau khác nhau. Vậy, đau dây thần kinh chườm nóng hay lạnh? Theo đó, khi bị đau dây thần kinh toạ việc chườm nóng hay lạnh đều có hiệu quả như nhau.

Việc chườm nóng hay lạnh tuỳ vào điện kiện của bạn, tiện cách nào bạn có thể làm cách đó. Việc giảm đau trong khi bị đau dây thần kinh tọa bằng cách chườm nóng, lạnh là phương pháp dễ thực hiện, có thể giúp giảm đau nhanh.

Chườm lạnh giúp giảm viêm, sưng còn chườm nóng giúp tăng lưu thông máu đến vùng đau đều có hiệu quả giảm đau tốt. Tuy nhiên, khi chườm để giảm đau dây thần kinh tọa thì bạn cần chú ý. Chườm lạnh có thể thực hiện 1 lần/ ngày tối đa 20 phút/ lần. Chườm nóng có thể thực hiện 3 lần/ ngày khoảng 15 – 20 phút/ lần.Thận trọng khi chườm nóng/ lạnh trong điều trị đau dây thần kinh toạ để tránh bị bỏng da.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm nước ấm, nó tương tự như chườm nóng để chữa đau dây thần kinh tọa. Hơi nóng của nước giúp giãn các mạch máu, khí huyết lưu thông dễ dàng hơn. Điều này cũng có hiệu quả giúp giảm áp lực, cơn co thắt từ đĩa đệm lên dây thần kinh đạt hiệu quả giảm đau rất tốt. Tắm nước ấm cũng thư giãn tinh thần, giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn, giảm căng thẳng từ các cơn đau dây thần kinh tọa kéo dài.

Bên cạnh chườm để giảm đau thì cũng có nhiều cách khác nhau như:

  • Xoa bóp bấm huyệt;
  • Ngủ đúng tư thế;
  • Tắm nước ấm;
  • Chú trọng dinh dưỡng;
  • Quản lý cân nặng;
  • ...

Tóm lại, khi bị đau dây thần kinh tọa bạn cần chủ động thay đổi một số thói quen sinh hoạt, đi khám chuyên khoa. Bị đau dây thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh? Bạn có thể chườm nóng hay lạnh đều có hiệu quả, điều quan trọng bạn cần thực hiện đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan