Bị bệnh vảy nến nên ăn uống thế nào?

Bệnh vẩy nến chịu ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân, trong đó có tác nhân đến từ thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ. Bài viết này sẽ liệt kê ra các loại thực phẩm chúng ta nên ăn và nên hạn chế hoặc nên tránh khi bị bệnh vảy nến.

1. Thông tin chung

Khi bị bệnh vẩy nến, giảm các yếu tố kích hoạt là một phần quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh và tránh bệnh bùng phát. Sự bùng phát của bệnh vẩy nến có thể được gây ra bởi một loạt các tác nhân như thời tiết xấu, căng thẳng quá mức và có thể do một số loại thực phẩm gây ra.

Cách khôn ngoan nhất là hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm có khả năng kích hoạt bệnh vẩy nến bùng phát. Tăng cường kết hợp các thực phẩm hữu ích vào chế độ ăn uống nhất định như một phần của kế hoạch điều trị cho bệnh vẩy nến.

2. Vẩy nến kiêng ăn gì?

Với bệnh vẩy nến, rất quan trọng để tránh các thực phẩm có thể kích hoạt viêm. Viêm là phản ứng của hệ thống miễn dịch có thể dẫn đến bùng phát bệnh vẩy nến.

  • Thịt đỏ và sữa

Cả thịt đỏ và sữa đều chứa một loại axit béo không bão hòa đa gọi là axit arachidonic. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sản phẩm phụ của axit arachidonic có thể đóng vai trò tạo ra các tổn thương vẩy nến. Thực phẩm mà người bị vảy nến cần tránh bao gồm: thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt đỏ chế biến khác, trứng.

  • Gluten

Bạn có thể tự hỏi liệu bệnh vẩy nến có trở nên tốt hơn nếu chúng ta thực hiện chế độ ăn một không có gluten. Kế hoạch ăn không có gluten có tác dụng tốt đối với những người bị bệnh celiac, là một bệnh tự miễn. Nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh vẩy nến có nhiều khả năng cũng mắc một bệnh tự miễn khác.

Bệnh celiac là một tình trạng sức khỏe đặc trưng bởi phản ứng tự miễn dịch với gluten protein. Những người bị bệnh vẩy nến thường có dấu hiệu tăng gluten. Nếu bạn bị bệnh vẩy nến và nhạy cảm với gluten. Điều quan trọng là phải ngừng ăn các thực phẩm có chứa gluten. Thực phẩm cần tránh bao gồm: lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và mạch nha mì ống, mì và một số thực phẩm chế biến nước sốt và gia vị nhất định bia và đồ uống mạch nha.

  • Thực phẩm chế biến

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến, nhiều calo có thể dẫn đến béo phì, hội chứng chuyển hóa và một loạt các tình trạng sức khỏe mãn tính. Thực phẩm cần tránh bao gồm: thịt chế biến, sản phẩm thực phẩm đóng gói sẵn, trái cây và rau quả đóng hộp, bất kỳ thực phẩm chế biến nào có nhiều đường, muối và chất béo.

thực phẩm đóng hộp
Bệnh vẩy nến nên kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn

  • Nightshade

Một trong những tác nhân phổ biến nhất được thấy ở bệnh vẩy nến là việc tiêu thụ nightshade. Nightshade có chứa solanine, là chất có ảnh hưởng đến tiêu hóa và có thể là nguyên nhân gây viêm. Thực phẩm cần tránh bao gồm: cà chua, khoai tây, cà tím, ớt

  • Rượu

Sự bùng phát tự miễn dịch có liên quan đến sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Rượu là một tác nhân gây bệnh vẩy nến do tác dụng đột phá của nó vào hệ thống miễn dịch. Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, tốt nhất nên hạn chế uống rượu.

Mặc dù mối liên hệ giữa rượu và bệnh vẩy nến chưa thật sự rõ ràng, nhưng các chuyên gia cho rằng những người bị vảy nến nên hạn chế uống rượu. Nếu uống thì không không quá hai ly mỗi ngày đối với đàn ông và không quá một ly đối với phụ nữ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người uống nhiều rượu cũng không đáp ứng với các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến. Và một số nghiên cứu khác cho thấy, những người bị bệnh vẩy nến có tiến triển tốt hơn khi họ giảm hoặc ngừng uống rượu.

Trong trường hợp tình trạng bệnh đặc biệt nghiêm trọng hoặc bệnh nhân phải dùng một số loại thuốc điều trị, như methotrexate và acitretin thì bác sĩ sẽ yêu cầu không được uống rượu.

Mắc bệnh tiểu đường có uống được rượu không
Tránh xa rượu bia có lợi cho việc điều trị bệnh vẩy nến

3. Thực phẩm nên ăn nếu bạn bị bệnh vẩy nến

Với bệnh vẩy nến, chế độ ăn nhiều thực phẩm chống viêm có thể giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm nên tình trạng bệnh có thể có thể được kiểm soát nó tốt hơn nếu ăn nhiều thực phẩm chống viêm.

Một số nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa, như vitamin C, vitamin E, beta-carotene và selenium, axit béo từ dầu cá cũng có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Chúng ta có thể tìm thấy các chất chống viêm trong các thực phẩm như:

  • Hoa quả và rau

Hầu như tất cả các chế độ ăn chống viêm bao gồm trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa, là những hợp chất làm giảm căng thẳng và chống viêm.

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả được khuyến khích cho những người bị các vấn đề về viêm như bệnh vẩy nến. Thực phẩm nên ăn bao gồm: bông cải xanh, súp lơ và mầm, Brussels, rau lá xanh, như cải xoăn, rau bina và quả mọng, quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi anh đào, nho và các loại trái cây tối khác.

  • Chất béo từ cá

Một chế độ ăn nhiều cá có thể cung cấp cho cơ thể các omega-3 chống viêm. Việc hấp thụ omega-3 có liên quan đến việc giảm các chất gây viêm và giảm tình trạng viêm tổng thể. Các loại cá nên ăn bao gồm: cá hồi tươi và đóng hộp, cá mòi, cá tuyết.

Cá ngừ mắt to
Omega-3 có tác dụng chống viêm

  • Dầu tốt cho tim

Giống như chất béo từ cá, một số loại dầu thực vật cũng chứa axit béo chống viêm. Điều quan trọng là tập trung vào các loại dầu có tỷ lệ axit béo omega-3 và omega-6 cao hơn. Các loại dầu nên ăn bao gồm: dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạt lanh, dầu cây rum

  • Bổ sung dinh dưỡng

Một đánh giá năm 2013 của các tài liệu nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung dinh dưỡng có thể giúp giảm viêm trong bệnh vẩy nến. Dầu cá, vitamin D, vitamin B-12 và selen đều đã được nghiên cứu và cho thấy có tác dụng cải thiện bệnh bệnh vẩy nến tốt. Lợi ích của việc bổ sung các chất dinh dưỡng này có thể bao gồm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

VitaminD
Thực phẩm chứa vitamin D có tác dụng cải thiện bệnh bệnh vẩy nến tốt

4. Chế độ ăn kiêng

Không phải tất cả các chế độ ăn uống đều tốt cho bệnh vẩy nến. Dưới đây là một số lựa chọn bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất cho tình trạng của mình.

  • Ăn kiêng kiểu Pagano

Đây là chế độ ăn kiêng được tạo ra từ bác sĩ Pagano, nó nổi tiếng trong cộng đồng chăm sóc sức khỏe nhờ phương pháp chữa bệnh vẩy nến thông qua chế độ ăn uống. Trong cuốn sách Chữa bệnh vẩy nến, ông mô tả làm thế nào một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể cải thiện bệnh vẩy nến một cách tự nhiên.

Phương pháp ăn kiêng của bác sĩ Pagano, bao gồm: tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả, hạn chế ngũ cốc, thịt, hải sản, sữa và trứng tránh hoàn toàn thịt đỏ, tránh thức đêm, tránh thực phẩm chế biến. Một khảo sát năm 2017 trên hơn 1.200 người mắc bệnh vẩy nến chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Pagano là một trong những chế độ ăn kiêng thành công nhất để cải thiện kết quả tình trạng bệnh vẩy nến.

  • Chế độ ăn không chứa gluten

Ở những người mắc bệnh vẩy nến và nhạy cảm với gluten, một chế độ ăn kiêng không chứa gluten có thể rất hữu ích. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy, ngay cả những người nhạy cảm với gluten nhẹ cũng có thể phù hợp với chế độ ăn không có gluten. Trong số 13 người tham gia chế độ ăn không có gluten, tất cả đều quan sát thấy sự cải thiện các tổn thương vẩy nến của họ.

  • Ăn chay

Một chế độ ăn thuần chay cũng có thể có lợi cho những người bị bệnh vẩy nến. Chế độ ăn kiêng này có nhiều thực phẩm chống viêm như trái cây, rau củ và các loại dầu tốt cho sức khỏe. Giống như chế độ ăn uống của bác sĩ Pagano, chế độ ăn thuần chay cũng cho thấy kết quả thuận lợi ở những người tham gia nghiên cứu bị bệnh vẩy nến.

Những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng bị bệnh vẩy nến hơn những người khác, và một khi đã bị vảy nến thì các triệu chứng của họ có xu hướng tồi tệ hơn. Giảm cân có thể làm cho làn da trở nên tốt hơn. Điều này có thể là do các tế bào mỡ tạo ra một số protein có thể kích hoạt viêm và làm cho tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn.

Ăn chay
Chế độ ăn chay có lợi cho những người bị bệnh vẩy nến

  • Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Chế độ ăn kiêng này tập trung vào các loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh. Nó giới hạn các loại thực phẩm thường được coi là gây viêm.

Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tuân thủ các yếu tố của chế độ ăn Địa Trung Hải có mức độ bệnh ít nghiêm trọng hơn.

  • Chế độ ăn Paleo

Chế độ ăn kiêng này chú trọng vào việc ăn toàn bộ thực phẩm và tránh thực phẩm chế biến sẵn. Vì nhiều loại thực phẩm toàn phần có chứa các hợp chất chống viêm, chế độ ăn kiêng này có thể chứng minh là có lợi cho những người bị bệnh vẩy nến.

Không giống như chế độ ăn uống của bác sĩ Pagano, chế độ ăn này liên quan đến việc ăn nhiều thịt và cá. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2017 cho thấy chế độ ăn kiêng này là chế độ ăn kiêng hiệu quả thứ ba ở những người bị bệnh vẩy nến.

  • Chế độ ăn uống tự miễn dịch

Chế độ ăn kiêng tự miễn dịch (AIP) tập trung vào việc loại bỏ các thực phẩm có thể gây viêm. Chế độ ăn kiêng này vô cùng hạn chế và chủ yếu bao gồm rau và thịt, với một số loại dầu và thảo mộc trộn vào.

Nó có thể không phù hợp với những người bị bệnh vẩy nến, vì quá nhiều thịt được coi là tác nhân gây bùng phát. Ngoài ra, nó không có ý định can thiệp chế độ ăn kiêng lâu dài.

  • Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn kiêng low-carb phổ biến này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm cân và cải thiện chất dinh dưỡng. Điều đó đúng là giảm carbohydrate có thể giúp giảm lượng thức ăn chế biến.

Tuy nhiên, giảm carbohydrate cũng có nghĩa là giảm nhiều loại trái cây và rau quả chống viêm. Nó cũng đòi hỏi phải tăng protein từ thịt. Bởi vì một số loại thực phẩm keto có thể là tác nhân gây ra ở những người bị bệnh vẩy nến, chế độ ăn kiêng này có thể không được khuyến khích.

Nhiều tình trạng bệnh tự miễn dịch như bệnh vẩy nến có thể được cải thiện từ thay đổi chế độ ăn uống. Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chống viêm, như trái cây, rau và các loại dầu tốt cho sức khỏe và nên tránh các thực phẩm gây viêm, chẳng hạn như thịt, sữa và thực phẩm chế biến. Những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt nhất.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan