4 loại vitamin tốt nhất cho làn da

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Vân - Bác sĩ Nội thẩm mỹ - Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Vitamin không chỉ cần thiết cho sức khỏe mà nó còn có công dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả. Việc bổ sung vitamin thích hợp không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa của da.

1. 4 loại vitamin tốt nhất cho da

1.1 Vitamin D

Vitamin D thường được tạo ra khi da hấp thụ ánh sáng mặt trời. Vitamin D sau đó được gan và thận hấp thụ và vận chuyển khắp cơ thể để giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hình thành tông màu da.

Calcitriol là hợp chất của vitamin D nhân tạo. Calcitriol có hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy sử dụng calcitriol làm giảm hiện tượng viêm và kích ứng da ở những người bị bệnh vẩy nến, đồng thời giảm các biến chứng của bệnh.

Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 600 IU/ngày. Hàm lượng này có thể tăng lên đối với phụ nữ có thai, người > 70 tuổi hoặc người thiếu vitamin D.

Các cách để gia tăng lượng vitamin D:

  • Sử dụng thực phẩm giàu vitamin D tự nhiên, chẳng hạn như: Cá hồi, cá ngừ và cá tuyết, ngũ cốc, nước cam, yogurt.
  • Bổ sung vitamin D bằng viên uống
Cá hồi
Phụ nữ có thể bổ sung vitamin D từ cá hồi

1.2 Vitamin C

Vitamin C được tìm thấy với hàm lượng cao trong lớp biểu bì (lớp ngoài của da) cũng như lớp bì (lớp bên trong của da).

Vitamin C có đặc tính chống ung thư (chống oxy hóa); đồng thời nó cũng có vai trò thiết yếu trong quá trình tổng hợp collagen giữ cho làn da khỏe mạnh.

Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách:

  • Viên uống vitamin C : giúp tăng cường hiệu quả của kem chống nắng, giảm tổn thương tế bào cũng như chữa lành vết thương của cơ thể. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể giúp giảm xuất hiện nếp nhăn; cải thiện và ngăn ngừa tình trạng da khô.
  • Có thể bổ sung vitamin C thông qua chế độ ăn uống và thực phẩm. Khuyến nghị hàm lượng vitamin C mỗi ngày là 1,000 mg. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin C: Quả có múi (cam, chanh, bưởi), dâu tây, bông cải xanh, rau bina, ...
  • Mỹ phẩm có chứa vitamin C: cải thiện tình trạng da khô, đỏ, có nếp nhăn và đốm nâu

1.3.VitaminE

Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hoá. Chức năng chính của nó đối với da là bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời; ngăn ngừa các đốm nâu và nếp nhăn. Vitamin E dạng thoa sẽ hấp thụ tia UV có hại, làm giảm ảnh hưởng của tia UV đối với da.

Thông thường, cơ thể sản xuất vitamin E thông qua bã nhờn từ lỗ chân lông. Ở trạng thái cân bằng, bã nhờn giúp giữ cho làn da ổn định và ngăn ngừa khô da, giảm tình trạng viêm da. Vitamin E có trong các mỹ phẩm chăm sóc da, nhưng tác dụng của vitamin E dạng thoa kém hơn dạng uống.

Một số cách giúp tăng lượng vitamin E cho cơ thể:

  • Ăn các loại hạt như: Hạnh nhân, quả phỉ và hạt hướng dương.
  • Uống các loại vitamin tổng hợp hoặc viên vitamin E.
  • Mỹ phẩm chứa đồng thời vitamin E và C (giúp tăng hiệu quả bảo vệ da)
Vitamin e uống hàng ngày có an toàn không?
Vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp làn da chống lại các tác nhân từ bên ngoài

1.4 Vitamin K

Vitamin K là loại vitamin rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể chữa lành vết thương, vết bầm tím và các vùng phẫu thuật.

Các chức năng cơ bản của vitamin K cũng giúp ích một số tình trạng da, như: vết rạn da, dãn mao mạch, sẹo, đốm nâu, quầng thâm mắt ...

Một số loại thực phẩm có giàu lượng vitamin K bao gồm: Cải xoăn, rau bina, rau diếp, cải bắp, đậu xanh...

Người trưởng thành cần 90-120 ug vitamin K mỗi ngày.

2. Vai trò của vitamin với sức khỏe của da

Vitamin rất cần thiết cho sức khoẻ và chức năng của cơ thể. Thiếu hụt vitamin có thể gây ra ảnh hưởng không tốt cho da. Vì vitamin C và E đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, nên sự thiếu hụt một trong hai loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da bao gồm cả ung thư da.

Chăm sóc làn da là một phần thiết yếu trong chế độ chăm sóc sức khỏe tổng thể. Để giữ cho làn da khỏe mạnh hãy hạn chế tiếp xúc với tia cực tím có hại (UV) và mặc áo chống nắng khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung các loại vitamin này để có thể phát huy tốt tác dụng của chúng trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ.

Thông thường, các loại vitamin sẽ được cung cấp đầy đủ thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh. 1 số xét nghiệm máu sẽ giúp phát hiện bạn đang thiếu loại vitamin nào. Vitamin uống bổ sung nên được tham vấn trước với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tránh tình trạng quá liều.

vitamin D và kẽm nào cho nam
Vitamin có vai trò quan trọng đối với làn da nói riêng và sức khỏe nói chung

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

126.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan