15 điều nên làm và không nên làm khi đau nửa đầu

Bài viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Sơn - Bác sĩ thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Đau nửa đầu là một tình trạng thường đặc trưng bởi biểu hiện đau đầu dữ dội ở một nửa bên đầu và mệt mỏi thần kinh. Người mắc bệnh đau nửa đầu thường cảm thấy đau đầu kèm với các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, đôi khi có thể có các dấu báo thoáng qua như rối loạn thị giác, nói khó. Vậy khi mắc căn bệnh này chúng t nên làm gì và không nên làm gì?

1. Đau nửa đầu là bệnh lý như thế nào?

Đau đầu là một triệu chứng thần kinh thường gặp nhất trong chăm sóc ban đầu. Hầu hết các trường hợp không có nguyên nhân nền nghiêm trọng. Tuy vậy cũng có một tỷ lệ nhỏ bệnh liên quan đến các tổn thương tại não như dị dạng mạch máu não, u não, viêm não, tai biến mạch máu não.... Bệnh liên quan đến các bệnh lý cơ thể như: Viêm mũi xoang, viêm tăng huyết áp, sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, chấn thương...

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine là tình trạng đau đầu một bên có tính chất tự phát và dữ dội. Cơn đau đầu thường kéo dài 4-72 giờ. Tần suất các cơn đau tùy thuộc vào từng cá thể. Có người chỉ bị đau vài cơn trong suốt cuộc đời nhưng có tời 25% bệnh nhân bị mỗi cơn một tuần. Đôi khi người bệnh xuất hiện tình trạng đau nửa đầu mãn tính biểu hiện bằng dấu hiệu số ngày đau đầu trong một tháng nhiều hơn số ngày không đau đầu.

Đau đầu là một trong những tai biến kỹ thuật mà bệnh nhân có thể gặp phải
Đau đầu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

2. Nguyên nhân gây đau nửa đầu

Nguyên nhân gây đau nửa đầu đến nay vẫn chưa hiểu rõ. Một số giả thuyết cho rằng đau nửa đầu có tính chất gia đình. Ngoài ra còn có thể do tăng serotonin, đây là một chất trung gian hóa học.

Đau nửa đầu tác động rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tổ chức Y tế đã xếp đau nửa đầu vào nhóm 20 bệnh nội khoa gây tàn tật thường gặp nhất trên thế giới (Tàn tật ở đây không được hiểu là khiếm khuyết cơ thể mà là các khiếm khuyết về mặt cảm xúc, tinh thần ).

Chứng đau nửa đầu mắt
Đau nửa đầu gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người bệnh

3. 15 điều nên làm và không nên làm khi đau nửa đầu

Sau đây chúng tôi cung cấp cho bạn đọc một số điều nên làm và không nên làm khi đau nửa đầu.

  • Người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh ngay khi có cơn đau, đặc biệt cơn lần đầu tiên để tìm nguyên nhân. Trong đó, có những nguyên nhân có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chẩn đoán sớm. Trong trường hợp không tìm được nguyên nhân và với các cơn đau đầu mãn tính thì bác sĩ sẽ kê đơn điều trị đợt cấp và đơn điều trị dự phòng cho người bệnh.
  • Khi người bệnh quá đau đầu, cần có sự can thiệp bằng các thuốc dạng tiêm, và phải theo dõi sát toàn trạng. Người bệnh nên đồng ý nhập viện điều trị nội trú. Nếu người bệnh phải chịu cơn đau quá mức, kéo dài dễ dẫn đến tình trạng rối loạn lo âu, stress ở những lần đau tiếp theo.
  • Tuân thủ điều trị tránh trường hợp người bệnh thấy đỡ nên bỏ thuốc dự phòng.
  • Liều bắt đầu điều trị nên dùng từng loại thuốc với liều thấp, tăng liều chậm tới khi đạt được sự kiểm soát thỏa đáng. Có thể cần 1 liệu trình điều trị thử đầy đủ từ 2 đến 6 tháng. Điều cần nhớ là hiệu quả của thuốc điều trị dự phòng có thể tăng lên theo thời gian. Vì vậy khi người bệnh thấy có đáp ứng điều trị một phần sau 1 đến 2 tháng, người bệnh cần kiên nhẫn điều trị do hiệu quả điều trị có thể gia tăng trong những tháng tiếp theo.
Khám bệnh
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ nếu thường xuyên gặp những cơn đau nửa đầu

  • Khi bệnh nhân có cơn đau cấp nên nghỉ ngơi, nằm trong phòng yên tĩnh, tránh các tiếng động mạnh và ánh sáng quá nhiều
  • Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và khả năng dễ có thai, cần sử dụng một số biện pháp tránh thai thai phù hợp khi bắt đầu dùng thuốc điều trị dự phòng vì một số thuốc có thể gây ra thai nhỏ hơn tuổi thai, thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể gây tăng tỷ lệ sảy thai...
  • Người bệnh nên thông báo lại cho bác sĩ các dấu hiệu bất thường trong quá trình điều trị và mức độ đau để bác sĩ chỉnh liều sớm cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
  • Nên tập thể dục đều đặn, vật lý trị liệu
  • Nên đi ngủ sớm, tránh các căng thẳng stress.
  • Tất cả các tình trạng lo âu, trầm cảm đều phải được điều trị.
  • Người bệnh nên ghi lại nhật ký về tình trạng đau đầu của mình để có tài liệu về tần suất cơn đau và qua nhật ký có thể xác định được bất kỳ yếu tố kích hoạt tiềm ẩn mà trước đó chưa nhận biết được.
  • Người bệnh không nên hút thuốc lá, uống rượu bia.
  • Không quá lạm dụng thuốc giảm đau thông thường, ví dụ như Paracetamol... Một số bệnh nhân có cơn đau đầu thường xuyên nên được bác sĩ kê đơn điều trị dự phòng, không tự ý sử dụng quá 15 ngày thuốc giảm đau trong 1 tháng. Vì khi đó người bệnh có thể mắc chứng đau đầu do lạm dụng thuốc giảm đau. Đối với cơn đau đầu nhẹ người bệnh nên áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc như nghỉ ngơi, vật lý trị liệu...
Paracetamol
Việc lạm dụng thuốc giảm đầu càng khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn

  • Khi điều trị tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau. Giai đoạn đầu bệnh nhân sẽ được cai thuốc giảm đau, khi cai thuốc này bệnh nhân sẽ có biểu hiện: Nặng đầu, buồn nôn, kích động, đứng ngồi không yên, vã mồ hôi, mất ngủ. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ 2 đến 10 ngày, đôi khi dai dẳng trong 2- 4 tuần. Sau 4 đến 8 tuần tình trạng đau đầu sẽ cải thiện đáng kể. Vì vậy, người bệnh cần phải kiên nhẫn để vượt qua giai đoạn cai thuốc một cách tốt nhất.
  • Không lạm dụng các thuốc điều trị dùng trong giai đoạn cấp (Ví dụ như lạm dụng thuốc triptan, thuốc dùng để điều trị cắt cơn... )

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

413 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan