Thuốc trị chứng chuột rút ở chân

Nghiên cứu từ các nhà khoa học chỉ ra rằng, thuốc quinine dùng trong điều trị chứng chuột rút có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng quá liều, đặc biệt là làm tăng nguy cơ tử vong.

1. Nguy cơ khi sử dụng thuốc trị chứng chuột rút ở chân

Thuốc Quinin được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận trong điều trị bệnh sốt rét. Tuy nhiên loại thuốc này còn được nhiều người bệnh sử dụng một cách tùy tiện trong điều trị chuột rút, bất chấp những cảnh báo về những tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe. Theo đó, quinin có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm ban xuất huyết, giảm tiểu cầu, huyết khối, hội chứng tán huyết – ure huyết có thể gây đe dọa đến tính mạng và tổn thương thận.

Các nhà khoa học tại đại học Paris – Est Creteil Pháp cũng chứng minh rằng một số loại nước uống như tonic water, nước tăng lực... có chứa quinin nên làm tăng nguy cơ tiếp xúc với hợp chất này mỗi ngày, từ đó làm tăng khả năng gặp các tác dụng phụ của quinin.

bị chuột rút
Người bị chuột rút cần có phương pháp điều trị phù hợp

2. Nghiên cứu về tác dụng phụ khi dùng quinin

Nghiên cứu từ các nhà khoa học tại đại học Paris – Est Creteil Pháp đã sử dụng dữ liệu từ Mạng lưới cải thiện sức khỏe (THIN) để thực hiện nghiên cứu. Theo đó, nghiên cứu được thực hiện trên 175.195 người trưởng thành, trong đó 44.669 người được kê đơn ít nhất 100 miligam quinin mỗi ngày để điều trị khi bị chuột rút cơ bắp hoặc hội chứng chân không yên. Liều 100 miligam quinin tương đương với việc tiêu thụ ít nhất khoảng 1 lít nước tonic water, nước tăng lực... Thời gian theo dõi và thực hiện nghiên cứu trung bình là 5,7 năm. Kết quả cho thấy có 11.598 trường hợp tử vong (tương đương với tỷ lệ 4,2 trên 100 người mỗi năm) trong số những người tiếp xúc với quinine và 26.753 trường hợp tử vong (tương đương với tỷ lệ 3,2 trên 100 người mỗi năm) trong số 130.496 người không tiếp xúc với quinin.

Người trưởng thành sử dụng liều quinin hàng ngày từ 300 – 399 miligam có nguy cơ tử vong cao hơn 83% so với liều 100 miligam và nguy cơ tử vong cao hơn 25% đối với những người tiếp xúc với liều 200 – 299 miligam quinin. Nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc quinin lâu dài và làm tăng nguy cơ tử vong cao đối với người có độ tuổi dưới 50.

Như vậy bên cạnh những tác dụng trong điều trị chuột rút ở bắp chân của quinin thì loại thuốc này cũng gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm nên cần lưu ý, thận trọng khi sử dụng quinin trong điều trị.

Tốt nhất trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia nhằm có những chỉ định phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan