Thiền định cải thiện khả năng tự điều chỉnh trong suốt cuộc đời

Thiền định là thực hành cố ý tập trung sự chú ý của bạn vào khoảnh khắc hiện tại và chấp nhận nó mà không phán xét. Thiền hiện đang được kiểm tra một cách khoa học và được phát hiện là yếu tố then chốt trong việc giảm căng thẳng và hạnh phúc nói chung. Thiền định mang lại cho cuộc sống của cuộc đời chúng ta có nhiều khả năng điều chỉnh những cái hay, cái xấu mà chúng ta có thể đạt được.

1. Thiền định là gì?

Có rất nhiều điều trong cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có thể tự chịu trách nhiệm về trạng thái tâm trí của mình và thay đổi chúng theo hướng tốt hơn. Theo Phật giáo, đây là điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm, và Phật giáo dạy rằng đó là liều thuốc giải độc thực sự duy nhất cho những nỗi buồn cá nhân của chính chúng ta, và những lo lắng, sợ hãi, hận thù, và những hoang mang nói chung đang bủa vây thân phận con người.

Thiền định là một phương tiện chuyển hóa tâm thức. Thực hành thiền định của Phật giáo là những kỹ thuật khuyến khích và phát triển sự tập trung, sáng suốt, cảm xúc tích cực và sự bình tĩnh nhìn thấy bản chất thực sự của sự vật. Bằng cách tham gia vào một thực hành thiền cụ thể, bạn học được các mô hình và thói quen trong tâm trí của mình, và thực hành này cung cấp một phương tiện để trau dồi những cách sống mới tích cực hơn. Với công việc thường xuyên và sự kiên nhẫn, những trạng thái tâm trí tập trung, được nuôi dưỡng này có thể đi sâu vào trạng thái tâm trí bình yên và tràn đầy năng lượng sâu sắc. Những trải nghiệm như vậy có thể có tác động biến đổi và có thể dẫn đến sự hiểu biết mới về cuộc sống.

Việc sử dụng thiền để cải thiện cảm xúc và điều chỉnh sự chú ý đã có lịch sử lâu đời ở châu Á và có rất nhiều người thực hiện ở các nước phương Tây. Phần lớn các bằng chứng về hiệu quả của thiền đều là giai thoại hoặc so sánh giữa những người tập thiền lâu năm với các đối chứng phù hợp về tuổi tác và sức khỏe.

Gần đây, người ta đã có thể thiết lập những thay đổi trong việc tự điều chỉnh ở sinh viên đại học chỉ sau 5 ngày thực hành thiền, cho phép thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh tác dụng của thiền với các phương pháp tự kiểm soát khác như luyện tập thư giãn. Các nghiên cứu ban đầu diễn ra ở các trường đại học Trung Quốc; tuy nhiên, những tác động tương tự cũng đã đạt được với sinh viên Hoa Kỳ và trẻ em Trung Quốc từ 4,5 tuổi trở lên, những người Trung Quốc từ 65 tuổi trở lên. Các nghiên cứu sử dụng kỹ thuật hình ảnh thần kinh đã chỉ ra rằng thiền định cải thiện sự kích hoạt và kết nối trong các vùng não liên quan đến khả năng tự điều chỉnh và những phát hiện này có thể mang lại cơ hội kiểm tra việc khắc phục các rối loạn tâm thần theo một cách nhìn mới.

thiền chánh niệm
Tập thiền có tác dụng gì là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc

2. Những tác dụng của thiền định là gì?

Việc nuôi dưỡng thiền định có nguồn gốc từ Phật giáo, nhưng hầu hết các tôn giáo đều bao gồm một số loại kỹ thuật cầu nguyện hoặc thiền định giúp chuyển suy nghĩ của bạn khỏi những mối bận tâm thông thường để hướng tới sự đánh giá cao thời điểm và quan điểm lớn hơn về cuộc sống.

Thực hành thiền chánh niệm vào y học chính thống và chứng minh rằng thực hành chánh niệm có thể cải thiện các triệu chứng cả về thể chất và tâm lý như cũng như những thay đổi tích cực về sức khỏe, thái độ và hành vi.

2.1. Thiền định chánh niệm cải thiện hạnh phúc

Tăng cường khả năng chánh niệm của bạn hỗ trợ nhiều thái độ góp phần tạo nên một cuộc sống hài lòng. Lưu tâm giúp bạn dễ dàng tận hưởng những thú vui trong cuộc sống khi chúng diễn ra, giúp bạn hoàn toàn tham gia vào các hoạt động và tạo ra khả năng lớn hơn để đối phó với những sự kiện bất lợi. Bằng cách tập trung vào hiện tại và ở đây, nhiều người thực hành chánh niệm nhận thấy rằng họ ít bị vướng vào những lo lắng về tương lai hoặc hối tiếc về quá khứ, ít bận tâm đến những lo lắng về thành công và lòng tự trọng, và có khả năng tốt hơn. để hình thành kết nối sâu sắc với những người khác.

2.2. Thiền định chánh niệm cải thiện sức khỏe thể chất

Nếu hạnh phúc lớn hơn không đủ để khuyến khích, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các kỹ thuật chánh niệm giúp cải thiện sức khỏe thể chất theo một số cách. Chánh niệm có thể: Giúp giảm căng thẳng, điều trị bệnh tim, giảm huyết áp, giảm đau mãn tính, cải thiện giấc ngủ và giảm bớt khó khăn về đường tiêu hóa.

Cách thiền định giúp giảm trầm cảm
Cách tập thiền hiệu quả nào cũng đều có chung mục tiêu là đạt được trạng thái tỉnh táo, tập trung

2.3. Thiền định chánh niệm cải thiện sức khỏe tinh thần

Trong những năm gần đây, các nhà trị liệu tâm lý đã chuyển sang thiền chánh niệm như một yếu tố quan trọng trong việc điều trị một số vấn đề, bao gồm: trầm cảm, lạm dụng chất kích thích, rối loạn ăn uống, xung đột vợ chồng, rối loạn lo âu và rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

3. Cách tập thiền hiệu quả

Có nhiều cách để thực hành chánh niệm, nhưng mục tiêu của bất kỳ kỹ thuật chánh niệm nào là đạt được trạng thái tỉnh táo, thư giãn tập trung bằng cách cố ý chú ý đến những suy nghĩ và cảm giác mà không phán xét. Điều này cho phép tâm trí tập trung lại vào thời điểm hiện tại. Tất cả các kỹ thuật chánh niệm là một hình thức thiền định.

Thiền chánh niệm cơ bản: Ngồi yên lặng và tập trung vào hơi thở tự nhiên của bạn hoặc vào một từ hoặc “câu thần chú” mà bạn lặp đi lặp lại một cách thầm lặng. Cho phép những suy nghĩ đến và đi mà không cần phán xét và quay trở lại tập trung vào hơi thở hoặc thần chú.

Cảm giác cơ thể: Nhận thấy những cảm giác cơ thể tinh tế như ngứa hoặc ngứa ran mà không cần phán xét và để chúng qua đi. Chú ý lần lượt từng bộ phận trên cơ thể từ đầu đến chân.

Giác quan: Nhận thấy các điểm tham quan, âm thanh, mùi, vị và xúc giác. Đặt tên cho chúng là “thị giác”, “âm thanh”, “khứu giác”, “vị giác” hoặc “xúc giác” mà không phán xét và để chúng đi.

Cảm xúc: Cho phép cảm xúc hiện diện mà không cần phán xét. Thực hành cách gọi tên cảm xúc một cách ổn định và thoải mái: “vui sướng”, “tức giận”, “thất vọng”. Chấp nhận sự hiện diện của cảm xúc mà không phán xét và để chúng ra đi.

Thúc giục con người: Đối phó với cảm giác thèm ăn (đối với các chất hoặc hành vi gây nghiện) và cho phép chúng vượt qua. Để ý xem cơ thể bạn cảm thấy như thế nào khi cơn thèm ăn ập đến. Thay lời chúc cho cơn thèm muốn ra đi bằng những kiến ​​thức chắc chắn rằng nó sẽ giảm dần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan