Sai lầm cần tránh trong bữa ăn sáng

Bữa sáng cung cấp cho bạn một năng lượng dồi dào để sinh hoạt và làm việc. Tuy nhiên, ăn sáng như thế nào là tốt thì không phải ai cũng biết. Tham khảo bài viết dưới đây để biết một số sai lầm khi ăn sáng cần tránh.

1. Tầm quan trọng của bữa sáng

Bữa sáng được các chuyên gia cho rằng là quan trọng nhất trong ngày. Khởi đầu ngày mới bằng một bữa sáng dinh dưỡng sẽ giúp bạn có năng lượng dồi dào và cảm xúc tích cực để bắt đầu một ngày mới đầy hứng khởi. Điều này sẽ giúp bạn học tập, làm việc hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, ăn sáng đầy đủ sẽ hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóatim mạch.

Một bữa sáng cân bằng là giải pháp quan trọng để bạn có thể kiểm soát cân nặng tốt, giảm cholesterol trong máu. Tuy nhiên, ăn sáng như thế nào là tốt thì không hẳn ai cũng biết, hãy cùng tìm hiểu một số sai lầm khi ăn sáng ở phần dưới đây.

2. Một số sai lầm khi ăn sáng

Một số sai lầm khi ăn sáng mà nhiều người mắc phải như bỏ qua bữa sáng, ăn không đủ no, không ăn trứng, ăn quá nhiều ngũ cốc,...

2.1. Bỏ qua bữa sáng

Rất nhiều người trong chúng ta đã từng bỏ bữa sáng, nhưng nếu bạn bỏ qua nó thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề về sức khỏe như: cholesterol trong máu tăng cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường type 2. Thậm chí việc bỏ bữa sáng có thể khiến một số người có nhiều khả năng hút thuốc hơn. Để giảm thiểu những rủi ro trên cũng như cũng cấp cho bạn một năng lượng dồi dào để bạn sinh hoạt, làm việc, bạn nên có một bữa ăn sáng đầy đủ.

2.2. Ăn sáng không đủ

Nếu đã ăn sáng nhưng bụng vẫn phát ra tiếng kêu réo sau đó, có nghĩa là bạn ăn không đủ. Đây là sai lầm khi ăn sáng rất thường thấy. Điều này dẫn đến nhiều khả năng sẽ ăn quá nhiều hoặc ăn nhẹ đồ ăn vặt vào cuối buổi - đây là nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Nếu bạn ăn no vào buổi sáng có thể có tác dụng ngược lại. Nó giúp kích thích sự trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy calo trong suốt cả ngày.

2.3. Ăn sáng vội vàng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa việc ăn nhanh với tỷ lệ béo phì cao hơn.Vậy ăn sáng như thế nào là tốt? Bạn nên ăn chậm rãi, nhai kỹ để nhận biết rõ hơn về việc mình có thực sự đói hay không và tránh ăn quá nhiều.

sai lầm khi ăn sáng
Có nhiều sai lầm khi ăn sáng cần phải tránh

2.4. Sai lầm ăn sáng nếu thực phẩm không chứa protein

Một bữa sáng chứa đầy đủ protein sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ bắp của bạn. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn no lâu hơn, kiểm soát cảm giác thèm ăn vào cuối ngày. Nhưng không phải vì lợi ích đó mà bạn ăn cả đĩa xúc xích hay thịt xông khói. Hãy chọn các loại thịt nạc tốt cho tim mạch, chẳng hạn như bơ hạt, thịt xông khói gà tây và phô mai tươi, sữa chua Hy Lạp hoặc sữa tươi. Sữa tách béo và sữa 1% có ít chất béo nhất.

2.5. Cắt bỏ Carbohydrate

Đừng cắt bỏ carbohydrate (carbs) hoàn toàn trong khẩu phần ăn bữa sáng. Bạn cần lựa chọn một các loại thực phẩm một cách thông minh. “Carbs phức hợp” cung cấp cho bạn năng lượng ổn định suốt cả ngày dài hoạt động. Một số loại carbs tốt phải kể đến là yến mạch cắt thép, trái cây tươi, thanh granola ít đường hoặc ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì tròn.

Mặt khác, “carb đơn giản” ví dụ như một số sản phẩm như sữa, trái cây, nước trái cây, đường và xi-rô có thể khiến năng lượng của bạn giảm sút vào buổi chiều. Tránh những món ăn như bánh kếp, bánh nâu băm nhiều dầu mỡ, hoặc bánh quế làm bằng bột mì trắng và nước hoa quả có đường.

2.6. Hạn chế các chất béo

Bạn nên hạn chế các chất béo bão hòa nhưng ngược lại phải tăng cường các chất béo không bão hòa. Thực sự rất tốt nếu bạn tăng cường chất béo không bão hòa vào khẩu phần bữa sáng. Để chế biến chúng thành một phần trong bữa sáng, hãy thêm các loại hạt vào sữa chua hoặc phết bơ hạt lên bánh mì nướng.

Chất béo omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm như quả óc chó, hải sản, cá béo và một số loại hạt, dầu thực vật. Tuy nhiên, hãy hạn chế các thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa vì chúng làm tăng hàm lượng cholesterol của bạn. Một số sản phẩm như bơ, sữa nguyên chất hoặc 2%, mỡ lợn, bánh ngọt cần được cắt giảm.

2.7. Không ăn trứng là một sai lầm

Lòng trắng trứng là nguồn cung cấp protein và rất nhiều các chất dinh dưỡng khác. Lòng đỏ trứng gà cũng tốt cho một số người nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải, vì chúng chứa nhiều protein, vitamin D và chất chống oxy hóa có lợi cho mắt.

Như vậy, ăn trứng vào buổi sáng sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Nếu là người khỏe mạnh, bạn có thể ăn cả quả trứng mỗi ngày. Có thể bạn sẽ cần ít hơn nhiều so với mức đó nếu mắc bệnh tiểu đường hoặc tim.

sai lầm khi ăn sáng
Ăn trứng vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích.

2.8. Ăn quá nhiều ngũ cốc

Bổ sung quá nhiều ngũ cốc là sai lầm khi ăn sáng rất phổ biến. Trước khi ăn, hãy kiểm tra nhãn giá trị dinh dưỡng trên mặt hộp ngũ cốc. Hãy tìm khẩu phần được khuyến nghị và tuân theo số lượng đó. Bạn có thể sử dụng cốc đo để cho đúng liều lượng. Hãy chọn những nhãn hiệu có ít đường và nhiều chất xơ.

2.9. Uống nhầm nước trái cây

Ly trái cây mà buổi sáng bạn uống có thể chứa rất nhiều đường. Các nhãn ghi 100% nước trái cây trên đó là cách chính để tránh lượng calo rỗng. Để có nhiều dinh dưỡng nhất, hãy chọn trái cây tươi để nguyên quả thay vì nước trái cây. Nó chứa nhiều chất xơ, ít đường và calo hơn.

2.10. Không uống nước sau khi thức dậy

Ngay sau khi bạn thức dậy, hãy uống một cốc nước ấm. Điều này sẽ giúp thanh lọc đại tràng, khiến bạn hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn. Khi uống nước vào buổi sáng, sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, loại bỏ được độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm thấy ít đói hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó, giúp phòng ngừa tăng cân do ăn quá nhiều. Ngoài ra, nó còn loại bỏ tâm trạng khó chịu khi thức dậy.


sai lầm khi ăn sáng
Không uống nước sau khi thức dậy là một sai lầm khi ăn sáng

2.11. Ăn sinh tố như thế nào là tốt?

Sinh tố rất có lợi cho sức khỏe - nếu bạn biết cách chế biến trái cây với những thứ phù hợp. Sử dụng nhiều trái cây có thể làm đầy cốc của bạn với lượng calo, vì vậy hãy ăn 1 hoặc 2 phần ăn. Tăng cường dinh dưỡng với các loại rau có màu xanh đậm như cải ngọt, cải xoăn hay rau bina. Bổ sung một số protein bằng sữa chua ít béo, mầm lúa mì, bơ hạt hoặc hạt lanh xay. Thay vì pha loãng sinh tố bằng nước trái cây có đường, hãy thử sữa hạnh nhân không đường, trà xanh hoặc đá.

2.12. Lựa chọn quán ăn sáng

Bạn nên cẩn thận lựa chọn quán ăn sáng. Hãy kiểm tra nhãn giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm. Lượng đường, chất béo bão hòa và natri được thêm vào trong sản phẩm ở cửa hàng có thể khiến bạn ngạc nhiên. Hãy chọn những món có giá trị dinh dưỡng cao chứa protein và chất xơ. Bạn có thể ăn sáng ở một quầy bar khi đang rất vội, nhưng một bữa ăn cân bằng để bắt đầu ngày mới luôn là lựa chọn lành mạnh hơn.

2.13. Ăn nhiều sữa chua có đường

Trên thị trường hiện có rất loại sữa chua ngọt ngào- đặc biệt là những loại có thêm hương vị hoặc trái cây đã có sẵn trong đó. Tốt nhất bạn nên mua sữa chua nguyên chất, ít béo hoặc không béo. Sau đó, có thể trộn thêm vào một số hương vị như quả mọng, vani hoặc rắc quế, vài giọt mật ong hay mật hoa cây thùa.

2.14. Một số thực phẩm nên kết hợp với cà phê

Rất nhiều chất làm tăng hương vị phổ biến làm cho buổi sáng của bạn nhiều calo hơn. Thay vì cho đường vào, bạn có thể làm ngọt cà phê bằng một chút cỏ ngọt. Để tăng thêm hương vị, hãy rắc một ít quế, bạch đậu khấu hay nhục đậu khấu.

Trên đây là một vài sai lầm khi ăn sáng mà bạn nên lưu ý. Hãy ăn sáng đầy đủ và cân bằng để có năng lượng dồi dào cho một ngày hoạt động của bạn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ chuyên gia tư vấn để có thể kịp thời giải đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan