Những loại thực phẩm chống béo

Chất béo là trở ngại trong quá trình kiểm soát cân nặng của mọi người, đặc biệt là người ăn kiêng. Dưới đây là các loại thực phẩm ít béo, thực phẩm chống béo, thực phẩm giảm béo chúng ta có thể chọn lựa trong bữa ăn hàng ngày.

1. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp có gấp đôi lượng protein so với các loại sữa chua thông thường. Sữa chua Hy Lạp tồn tại lâu hơn trong dạ dày. Hơn nữa, cơ thể tiêu thụ nhiều calo để tiêu hóa protein hơn là carbs.

2. Hạt diêm mạch (Quinoa)

Hạt diêm mạch là loại thực phẩm giảm béo hàng đầu trong kế hoạch giảm cân của bạn. Hạt diêm mạch chứa 8 gam protein và 5 gam chất xơ trong một cup (128g). Ngoài ra, hạt diêm mạch còn chứa sắt, kẽm, selen và vitamin E. Hạt diêm mạch dễ chế biến. Để có một bữa tối nhanh và đầy đủ dinh dưỡng, trộn hạt diêm mạch thêm một số loại rau, hạt hoặc protein nạc.

3. Quế

Quế giúp ổn định lượng đường trong máu, hạn chế sự thèm ăn, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.Bạn có thể sử dụng quế trong thực phẩm hằng ngày bằng cách trộn cùng vào cà phê, trà hoặc sữa chua để tăng thêm vị ngọt mà không thêm calo.

4. Ớt cay

Ớt cay có một chất hóa học không mùi vị gọi là capsaicin, một chất hạn chế sự thèm ăn. Ớt cay không ảnh hưởng lớn đến cân nặng, trừ khi bạn ăn ít thức ăn hơn vì cay.

5. Trà xanh

Trà xanh thúc đẩy cơ thể giảm cân bằng cách đốt cháy chất béo. Bạn nên uống trà nóng vì thời gian uống sẽ lâu hơn, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

thực phẩm ít béo
Trà xanh là một trong các thực phẩm ít béo

6. Bưởi

Bưởi là loại thực phẩm chống béo giúp bạn cảm thấy no với ít calo hơn các loại trái cây khác. Nguyên nhân là chất xơ hòa tan trong bưởi mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Ăn một nửa quả bưởi hoặc một ly nước ép bưởi trước bữa ăn khiến cơ thể cảm thấy no, khiến cơ thể giảm lượng calo đưa vào.

7. Dưa hấu

Thực phẩm giàu nước chiếm nhiều chỗ hơn trong hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Nhiều loại trái cây và rau sống chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng và ít calo, dưa hấu là điển hình. Dưa hấu là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene và một số vitamin A và C.

8. Lê và táo

Lê và táo cũng là loại thực phẩm chứa nhiều nước. Ăn cả vỏ để có thêm chất xơ, giúp no lâu hơn.Các chuyên gia, khuyến khích bạn nên ăn toàn bộ trái cây hơn uống nước ép trái cây. Bởi ăn toàn bộ trái cây giúp cơ thể nhận được nhiều chất xơ hơn, đốt cháy một ít calo khi nhai hơn là uống sinh tố.

9. Nho và nho khô

Hai cốc nho tươi bằng 1⁄4 cốc nho khô với tổng hàm lượng khoảng 100 calo. Tuy nhiên sử dụng nho tươi là lựa chọn khiến bạn cảm thấy hài lòng hơn. Khi sử dụng nho trong các món salad kết hợp với việt quất khô để tăng hương vị cho món ăn.

10. Quả mọng

Giống như các loại trái cây khác, quả mọng chứa nhiều nước và chất xơ nên có thể giúp bạn no lâu hơn. Quả mọng có vị ngọt, đáp ứng sở thích với những người thích ăn ngọt giúp thay thế cho các món bánh quy hoặc bánh hạnh nhân. Quả việt quất là một ví dụ điển hình vì hầu hết các cửa hàng đều có bán và chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

11. Rau củ quả sống

Rau củ quả sống tạo nên một món ăn nhẹ tuyệt vời. Rau củ quả sống là thực phẩm chống béo chứa đầy nước giúp bạn cảm thấy no và chứa ít calo. Một nửa cốc cần tây thái hạt lựu chỉ có 8 calo. Phủ cần tây với một ít bơ đậu phộng hoặc ngâm cà rốt trong nước sốt salsa. Khi bạn muốn ăn khoai tây chiên, hãy thay thế khoai tây chiên bằng rau củ quả sống.

thực phẩm ít béo
Khoai lang là thực phẩm ít béo

12. Khoai lang

Lớp phủ điển hình trên món khoai tây nướng bơ có thể là pho mát và thịt xông khói. Nếu thay thế bằng khoai lang, bạn có thể không cần bất kỳ thứ gì trong số đó. Ngoài ra, khoai lang chứa nhiều kali, beta-carotene, vitamin C và chất xơ.

13. Trứng

Trứng chứa 75 calo, 7 gam protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo để tiêu hóa trứng hơn là một bữa sáng nhiều carb. Trứng không còn nằm trong “danh sách cấm” đối với những người lo ngại về tình trạng cholesterol cao.

14. Yến mạch

Yến mạch nguyên hạt giàu chất xơ, nhiều nước và sử dụng khi nóng. Đó là một sự kết hợp tuyệt vời giúp chống béo. Thức ăn nóng sẽ mất nhiều thời gian để ăn hơn và chất xơ đó sẽ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa một số loại bột yến mạch có đường.

15. Bánh giòn

Bánh giòn làm từ lúa mạch đen nguyên hạt là loại thực phẩm ít béo, nhiều chất xơ thay thế cho bánh quy truyền thống. Những người thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt có xu hướng ít béo bụng hơn. Ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sử dụng bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc và mì ống cũng cho lợi ích tương tự.

16. Tabouli

Một loại ngũ cốc nguyên hạt trong món tabouli là lúa mì bulgur, là loại lúa mì giàu chất xơ, protein nhưng ít chất béo và calo. Tabouli có hương vị tuyệt vời cùng với lượng calo nhận được tối thiểu.

17. Canh

Các loại canh là thực phẩm chứa nhiều nước, giúp cơ thể nhận ít calo nhất có thể. Bạn nên ăn canh trước bữa ăn để giúp cơ thể no lâu hơn.

thực phẩm ít béo
Salad là thực phẩm ít béo được nhiều người yêu thích

18. Salad

Một cách khác để no trước bữa ăn là ăn salad. Bạn có thể ăn salad rau diếp bởi thực phẩm này có nhiều nước để chiếm không gian trong dạ dày, kết hợp thêm nhiều loại trái cây và rau hoặc pho mát bào để tạo nên món salad thú vị.

19. Giấm

Trộn salad với dầu và giấm là đủ để tạo nên món ăn đầy hương vị và chứa ít calo hơn các loại nước sốt làm sẵn.

20. Các loại hạt

Sử dụng các loại hạt là một cách tuyệt vời để hạn chế cơn đói giữa các bữa ăn. Hạt chứa nhiều protein, chất xơ và chất béo có lợi cho tim mạch. Các loại hạt có thể thúc đẩy giảm cân và cải thiện mức cholesterol khi ăn điều độ.

21. Bắp rang bơ

Ba cốc bắp rang bơ có vẻ nhiều nhưng lượng calo nhận được rất ít. Sử dụng bắp rang bơ không chất béo hoặc đường là lựa chọn tốt hơn giúp bạn không bị tăng cân.

22. Sữa tách béo

Sữa tách béo cung cấp nhiều protein, canxi và vitamin D và không chứa chất béo. Sữa tách béo cũng mất nhiều thời gian để đi khỏi dạ dày so với đồ uống có ít protein hơn.

23. Thịt nạc

Protein có thể khiến cơ thể cảm thấy no lâu hơn và đốt cháy nhiều calo hơn trong quá trình tiêu hóa. Lựa chọn protein nạc một cách cẩn thận: Thịt sẫm màu có xu hướng chứa nhiều chất béo; Ức gà không da là một lựa chọn tuyệt vời.

24. Cá

Hầu hết các loại cá là thực phẩm ít béo, và các trường hợp ngoại lệ thường có dạng chất béo tốt: axit béo omega 3. Omega 3 có nhiều trong cá hồi, cá trích giúp cơ thể chống lại bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

25. Đậu

Đậu là một loại rau, một loại protein và một nguồn chất xơ tuyệt vời. Bạn cảm thấy no vì rất ít calo. Một cốc đậu gà chứa 12,5 gam chất xơ, 4 gam chất béo và gần 15 gam protein.

Trên đây là gợi ý một số thực phẩm ít béo phù hợp với nhiều đối tượng ăn kiêng, giảm cân an toàn. Để có một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc, điều quan trọng nhất là bạn cần kết hợp chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan