Những điều bạn nên biết về thịt chế biến

Thịt chế biến có thể xem là bất kỳ loại thịt nào đã được biến đổi - chẳng hạn như hun khói, ướp muối, phơi khô... Những người ăn nhiều các loại thịt này dễ mắc bệnh tim, tiểu đường, thậm chí một số loại ung thư do chứa nhiều muối, chất béo và hóa chất bảo quản.

1. Thịt chế biến là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa: “Thịt chế biến sẵn là thịt đã được biến đổi qua quá trình ướp muối, lên men, hun khói hoặc các quá trình khác để tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng bảo quản. Hầu hết các loại thịt chế biến sẵn đều chứa thịt lợn hoặc thịt bò, nhưng thịt chế biến cũng có thể chứa các loại thịt đỏ khác, thịt gia cầm, nội tạng hoặc các thành phần kèm theo của thịt như máu. Ví dụ về thịt chế biến sẵn bao gồm xúc xích, giăm bông, thịt bò bắp, hoặc thịt bò khô cũng như thịt chế biến đóng hộp, các chế phẩm làm từ thịt và nước sốt. ”

2. Một số loại thịt chế biến sẵn

2.1 Thịt lợn muối xông khói (Bacon)

Mỡ trong thịt lợn muối xông khói sẽ chảy ra ngay trong chảo khi bạn nấu nó. Nhưng không phải tất cả các loại thịt lợn muối xông khói đều giống nhau. Hãy lựa chọn những loại thịt được cắt thành lát mỏng hơn và có chứa hàm lượng muốinitrat thấp hơn - thậm chí có loại không sử dụng gì cả.

2.2 Thịt nguội (Cold Cuts)

Thịt bò, giăm bông và thịt gà được thêm vào nhiều loại muối, gia vị, đường và đôi khi là hóa chất, sau đó được cắt thành lát để làm bánh mì hoặc đồ ăn nhẹ. Kiểm tra thành phần trước khi sử dụng - một số loại thịt nguội có thể không gây hại cho sức khỏe bạn như những món thịt chế biến sẵn khác.

2.3 Xúc xích

Xúc xích là loại thịt chế biến sẵn phổ biến nhất trong các trận đấu bóng chày và các buổi nấu ăn trong khu phố. Một số thương hiệu có thể sử dụng lượng thịt nhiều hơn để chế biến xúc xích, nhưng hầu hết xúc xích vẫn chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và nitrat.

2.4 Gà viên chiên

Gà viên chiên là thịt chế biến sẵn thường có ở các cửa hàng bán đồ ăn nhanh, ở đó chúng thường được chế biến bởi cả thịt gà, cùng với xương, mạch máu, dây thần kinh, mô liên kết, mỡ và da. Nếu bạn mua gà về chế biến tại nhà, bạn có thể bỏ đi những thứ mà bạn không muốn và chiên thịt gà thành những miếng vừa ăn.

2.5 Thịt bò khô

Đây là món ăn nhẹ hoàn hảo từ thịt khi đi du lịch: thịt tẩm ướp gia vị, được sấy khô mà bạn dễ dàng cho vào túi. Sự khác biệt chất lượng thịt bò khô có thể thấy được như thịt giá rẻ hơn và sản xuất hàng loạt có thể có thêm đường cùng với mỡ và muối. Tuy nhiên, thịt bò khô chất lượng cao vẫn là thịt chế biến sẵn, vì vậy đừng nên lạm dụng chúng.

2.6 Pepperoni

Pepperoni (Xúc xích bò và heo rắc thêm tiêu) là một loại lớp phủ yêu thích cho bánh pizza, nhưng nó là một trong các loại thịt chế biến - có tất cả các chất thường được thêm vào như muối, chất béo, đường và chất bảo quản. Để lên men xúc xích, bạn để thịt sống tự lên men trong vỏ bọc, điều này mang lại cho nó hương vị thơm và kết cấu dai hơn.

2.7 Xúc xích ăn sáng (Breakfast Sausage)

Nếu xúc xích được đóng gói sẵn trong bao, bạn có thể thấy được lượng dầu bao quanh xúc xích và khi nếm nó có vị như muối, điều đó có nghĩa rằng nó không tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nó chắc chắn trông rất ngon khi đặt cạnh những quả trứng chiên. Nếu bạn muốn ăn loại này, hãy kiểm tra kỹ thành phần để biết lượng muối và chất bảo quản. Bạn nên thử dùng gà hoặc xúc xích để làm món thay thế mà có ít chất béo hơn.

Xúc xích ăn sáng
Xúc xích ăn sáng là một loại thịt chế biến sẵn được sử dụng thông dụng

2.8 Pancetta

Pancetta là thịt lợn lấy từ phần bụng và được ướp với muối. Không giống như thịt xông khói, pancetta không được hun khói trong quá trình chế biến và đây là một điểm cộng vì thịt hun khói có liên quan đến một số loại ung thư. Pancetta được bán chủ yếu ở các cửa hàng đặc sản và thường có ít chất bảo quản hơn. Nhưng nó vẫn chứa nhiều chất béo, calo và tất nhiên là cả muối, vì vậy tốt nhất chế biến pancetta thêm với bất kỳ chất phụ gia nào cả.

2.9 Hamburger

Thịt bò xay sử dụng trong hamburger trong các cửa hàng thức ăn nhanh thường có hormone tăng trưởng, thuốc kháng sinh cùng với muối, chất béo và chất bảo quản. Tốt hơn hết là bạn nên tự làm hamburger tại nhà với thịt bò nạc hoặc gà xay chất lượng tốt.

2.10 Thịt xay

Bạn có thể chế biến món này bằng máy xay thực phẩm tại nhà - với một ít thịt đã nấu chín, mù tạt, mayo, nước sốt và hành tây. Điều này chắc chắn tốt và ngon hơn so với thịt chế biến đóng hộp ở siêu thị - thường chứa nhiều muối và chất bảo quản như natri nitrat - một chất hóa học có thể khiến bạn dễ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường.

2.11 Xúc xích viên

Xúc xích viên được làm từ "thịt gà được tách một cách máy móc" - có nghĩa là xương được lấy ra bằng máy và tất cả phần còn lại của con gà được sử dụng - cùng với một lượng nhỏ thịt lợn hoặc thịt bò. Tất cả đều được xay thành bột nhão mịn và được chế biến thành từng viên xúc xích nhỏ, có thể sử dụng được ngay khi mở bao bì.

2.12 Thịt bò muối đóng hộp

Chiên thịt bò băm nhỏ (thường là phần ức đã được ướp muối và ninh nhừ) với một ít hành tây, khoai tây có thể chế biến thành món thịt bò muối. Để bảo quản, bạn hãy cho nó vào hộp. Theo đó, để có một bữa ăn lành mạnh hơn, hãy chế biến theo cách của riêng bạn với thịt gà.

Thịt bò muối đóng hộp là một trong các loại thịt chế biến sẵn
Thịt bò muối đóng hộp là một trong các loại thịt chế biến sẵn

2. Ăn thịt chế biến sẵn không có lợi cho sức khỏe

Thịt chế biến sẵn là thực phẩm có nhiều tác hại đối với sức khỏe, đây là một thực tế mà những người quan tâm đến sức khỏe đã nhận thức được trong nhiều thập kỷ. Do đó, việc ăn nhiều thịt chế biến sẵn phổ biến hơn ở những người có thói quen lối sống không lành mạnh. Ví dụ, hút thuốc phổ biến hơn ở những người ăn nhiều thịt chế biến sẵn hay lượng trái cây và rau củ tiêu thụ của họ cũng thấp hơn nhiều.

Các nghiên cứu liên tục tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ thịt chế biến và các bệnh mãn tính khác nhau. Thịt đã qua chế biến có chứa các hợp chất hóa học có hại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Chẳng hạn như:

Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định rằng thịt chế biến là nguyên nhân chính gây ra ung thư đại trực tràng, xếp loại thịt này là “chất gây ung thư cho người”. Chỉ cần một chiếc xúc xích hoặc một vài miếng thịt xông khói tiêu thụ hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư lên 18%.

3. Bạn nên ăn bao nhiêu thịt chế biến?

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã khuyến cáo nên tránh hoặc ít nhất là hạn chế ăn thịt chế biến sẵn, thịt chế biến đóng hộp. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 150 gram thịt chế biến sẵn trở lên mỗi tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 46% và nguy cơ tử vong lên 50% so với không ăn thịt chế biến. Để giúp bạn dễ hình dung, 150g thịt chế biến tương đương với khoảng:

  • Năm lát thịt lợn muối xông khói
  • Ít hơn hai cái xúc xích
  • Năm lát thịt nguội (cắt dày 1/8 inch)

Thịt chế biến chứa nhiều hợp chất hóa học khác nhau không có lợi cho sức khỏe, ăn nhiều sản phẩm thịt đã qua chế biến trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn một lượng nhỏ để thay đổi hương vị, chỉ cần đảm bảo rằng thịt chế biến không chiếm phần lớn chế độ ăn uống của bạn và tránh ăn hàng ngày.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan