Những dấu hiệu sức khỏe tốt bạn cần biết

Sức khỏe tốt giúp con người có đủ năng lượng cho công việc và hoạt động mỗi ngày. Vì vậy nhận biết các dấu hiệu cơ thể đang khỏe mạnh là biện pháp hiệu quả giúp duy trì sức khỏe luôn ở trong trạng thái tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ trình bày về cách nhận biết cơ thể khỏe mạnh.

1. Dấu hiệu cơ thể khỏe mạnh biểu hiện qua các hoạt động

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe là trạng thái cơ thể đầy đủ về mặt thể chất, tinh thần và xã hội, không phải đơn thuần là tình trạng cơ thể không mắc bệnh. Theo đó, dấu hiệu sức khỏe tốt của cơ thể được thể hiện thông qua một số hoạt động như sau:

1.1. Ăn khi đói và dừng lại khi no

Hoạt động ăn khi đói và dừng lại khi no là một dấu hiệu của chế độ ăn uống lành mạnh và cho thấy cơ thể đang có sức khỏe tốt. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực chất không nhiều người trong chúng ta thực hiện được, mà đa số chúng ta thường ăn uống tùy hứng như vừa ăn vừa xem TV; ăn không đúng bữa hoặc ăn nhiều hơn bình thường theo tâm trạng và cảm xúc.

Bác sĩ dinh dưỡng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc lắng nghe cơ thể trong hoạt động ăn uống. Điều này có nghĩa là mối quan hệ lành mạnh giữa cơ thể và thực phẩm cần được xây dựng và xuất phát từ bên trong cơ thể mà không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài (chẳng hạn như phải ăn bao nhiêu và ăn thức ăn gì?), lượng thức ăn cần dùng phù hợp với cơ thể (ăn đến khi cơ thể cảm thấy thoải mái mà không phải quá no hoặc quá đói).

1.2. Chế độ dinh dưỡng đa dạng với nhiều loại thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đa dạng với nhiều loại thực phẩm là yếu tố cần và phản ánh dấu hiệu sức khỏe tốt. Bởi chế độ ăn uống đa dạng sẽ giúp cơ thể nhận được tất cả các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Cùng với sự phát triển và hiện đại hóa, nhiều quan niệm cho rằng chế độ ăn uống lành mạnh cần bổ sung ít lượng calo. Tuy nhiên quan niệm này là không chính xác, bởi cơ thể cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng với hàm lượng tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và mức độ hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, calo còn là nguồn năng lượng giúp bạn sống và làm những việc yêu thích. Cơ thể không được cung cấp đủ lượng calo sẽ dẫn đến các tình trạng như mệt mỏi, chán nản...

1.3. Có đủ năng lượng để làm những công việc yêu thích

Cơ thể khỏe mạnh và luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi làm những công việc yêu thích là biểu hiện cho thấy tình trạng sức khỏe tốt. Các năng lượng đó bao gồm năng lượng cảm xúc và năng lượng thể chất.

1.4. Hiểu rõ tất cả các mức độ cảm xúc

Sức khỏe tinh thần, cảm xúc đóng vai trò quan trọng ngang với sức khỏe thể chất và được xem là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Sức khỏe cảm xúc là khả năng kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hiểu rằng tất cả những cảm xúc đó là bình thường. Một số cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn, lo lắng, chán nản có thể xảy ra với tần suất thấp trong cuộc sống hàng ngày. Dấu hiệu một sức khỏe tốt được thể hiện qua cảm xúc khi bạn hiểu rõ rằng không một loại cảm xúc nào trong số đó diễn ra vĩnh viễn.

1.5. Thức dậy mà không cần báo thức

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không ngủ đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như Alzheimer, đột quỵ, béo phì và tiểu đường...Đây cũng là nguyên nhân tại sao giấc ngủ 8 tiếng mỗi đêm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang có sức khỏe tốt là có thể thức giấc mà không cần đến chuông báo thức và mỗi khi thức giấc luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

dấu hiệu sức khỏe tốt
Dấu hiệu sức khỏe tốt là có thể thức giấc mà không cần đến chuông báo thức

1.6. Cơ thể dẻo dai

Các bài tập giúp kiểm tra độ dẻo dai của cơ thể như sau:

  • Thực hiện các bài tập, hoạt động vừa sức ít nhất khoảng 150 phút;
  • Tập thể dục nhịp điệu trong thời gian ít nhất 10 phút và không cảm thấy mệt;
  • Thực hiện được 10 lần chống đẩy liên tục;
  • Chạy hết tốc độ của cơ thể trong thời gian 60 giây không nghỉ.

2. Dấu hiệu cơ thể khỏe mạnh biểu hiện tại các cơ quan

2.1. Móng tay hồng và sáng bóng

Theo y học cổ truyền, đặc điểm móng tay phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể như tình trạng hấp thu vitamin, dưỡng chất và mức độ bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể... bởi đây là cơ quan có liên hệ với các tạng phủ và kinh lạc.

Những người chăm sóc sức khỏe tốt sẽ có móng tay sáng bóng và hồng hào, khi ấn vào rồi nhả ra sẽ có màu sắc trở lại như ban đầu trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, móng tay hình bán nguyệt cũng phản ánh sức khỏe cơ thể tốt.

Một số bệnh lý liên quan đến móng tay mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Móng tay tróc khô và dễ gãy là biểu hiện của tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng;
  • Móng tay xuất hiện vệt đen là biểu hiện của tình trạng rối loạn hormone và thường xuất hiện vào thời kỳ đầu mang thai hoặc khi dùng thuốc điều trị sốt rét;
  • Móng tay có nốt trắng có thể là dấu hiệu của bệnh lý rối loạn tuyến giáp;
  • Móng tay dày và dễ gãy là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin E, C, canxi...
  • Móng tay bị lõm: Thường gặp ở những người thiếu sắt mãn tính hoặc các bệnh lý về gan.

2.2. Nước tiểu màu vàng nhạt

Nước tiểu không màu phản ánh tình trạng lượng nước trong cơ thể quá nhiều, điều này có thể gây giảm nồng độ các chất điện giải và muối trong cơ thể. Trong trường hợp này bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nước tiểu màu vàng nhạt cho thấy lượng nước trong cơ thể đầy đủ và thận hoạt động bình thường. Bởi thận là cơ quan lọc và đào thải nước tiểu ra khỏi cơ thể nên bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc nước tiểu đều phản ánh tình trạng sức khỏe của thận.

dấu hiệu sức khỏe tốt
Những người chăm sóc sức khỏe tốt sẽ có móng tay sáng bóng và hồng hào

2.3. Vết thương nhanh hồi phục

Các vết thương nhỏ có thể xảy ra do va chạm, trầy xước khi hoạt động, làm việc. Trường hợp vết thương nhanh hồi phục cho thấy cơ thể có khả năng đông máu tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong trường hợp vết thương chậm hồi phục và có hiện tượng bầm tím, tiến triển xấu hơn bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

2.4. Chỉ số khối của cơ thể (BMI) nằm trong khoảng từ 18,5 – 24,9

Chỉ số BMI phản ánh cân nặng và tình trạng sức khỏe của cơ thể như mức độ cân nặng của cơ thể là gầy hay béo phì. Từ đó giúp bạn xác định mình đang bị thừa cân béo phì, suy dinh dưỡng hay có mức cân nặng phù hợp.

Bên cạnh chỉ số khối của cơ thể, số đo vòng bụng cũng phản ảnh một phần tình trạng sức khỏe của cơ thể. Bụng nhiều mỡ không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn là yếu tố phản ánh nhiều loại bệnh như đau thắt ngực, tăng huyết áp, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim... Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ bị béo bụng có nguy cơ vong cao hơn so với người bình thường khoảng 20%. Vì vậy, bạn cần lưu ý duy trì vòng eo chuẩn hợp với sức khỏe là nam giới không quá 90cm và phụ nữ không quá 85cm.

2.5. Nhiệt độ bàn chân

Nhiệt độ bàn chân giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của cơ thể. Ở người có sức khỏe tốt bàn chân phải có độ ấm vừa phải. Theo y học cổ truyền, dương khí trong cơ thể sẽ bị tiêu tán và gây ảnh hưởng đến sự điều hòa nhiệt độ cơ thể khi thận khí không đủ. Ngược lại khi thận khí được bổ sung đầy đủ sẽ giúp giữ nhiệt độ cho bàn chân và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có sức khỏe tốt, tuy nhiên mọi dấu hiệu nhận biết đều mang tính tương đối. Vì vậy trong trường hợp nghi ngờ cơ thể mắc các bệnh lý, bạn cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan