Người lớn thiếu canxi nên uống gì?

Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp cho xương chúng ta chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như chuột rút, chân tay đau nhức... Vậy người lớn thiếu canxi nên uống gì để bổ sung?

1. Người lớn thiếu canxi ảnh hưởng như thế nào?

Canxi là nguyên tố có nhiều nhất trong cơ thể người, trong đó đến 98-99% tập trung ở xương và răng, chỉ có 1% trong máu. Trong mỗi giai đoạn phát triển của con người đều cần tới sự có mặt của canxi, đặc biệt là ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, người trưởng thành và người lớn tuổi.

Canxi là thành phần quan trọng nhất của bộ xương. Canxi giúp xương phát triển, cải thiện chiều cao và tầm vóc của trẻ em trong độ tuổi dậy thì, giúp duy trì bộ xương chắc khỏe. Canxi còn có vai trò quan trọng đối với hệ cơ, hiện tượng co cơ sẽ không thể thực hiện nếu không có mặt của Canxi. Nên có thể nói canxi là nguyên tố không thể thiếu được đối với việc duy trì và đảm bảo cho hệ cơ quan vận động duy trì nhịp đập của tim, sự đông đặc của máu, nhiều hoạt động chuyển hóa của cơ thể

Người lớn thiếu hụt canxi sẽ có những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe . Bởi thiếu hụt canxi kéo dài nguy cơ sẽ dẫn tới loãng xương, khiến xương trở nên giòn, dễ gãy hoặc các bệnh cơ xương khớp... Người già thiếu canxi khi ngã dễ gãy xương dẫn đến các tổn thương vĩnh viễn hoặc nặng hơn không hồi phục được và tử vong.

Thiếu canxi nên uống thuốc gì
Thiếu canxi nên uống thuốc gì hay ăn như thế nào là câu hỏi của nhiều người

2. Người lớn thiếu canxi nên uống gì?

Bổ sung canxi cần đúng cách để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Do đó, thiếu canxi nên uống thuốc gì hay ăn như thế nào là thắc mắc của nhiều người.

Có rất nhiều loại thực phẩm và đồ uống giàu canxi. Một số loại thực phẩm giàu canxi có thể kể tới như:

  • Hải sản: Trả lời cho thắc mắc “thiếu canxi ăn gì” thì các loại hải sản như cua, tôm, ghẹ, hàu, cá,... chính là lựa chọn tốt nhất.
  • Rau củ quả như rau cải xoăn, bắp cải, cần tây, rất giàu canxi... Ngoài ra, trong các loại rau xanh còn có chứa vitamin K- vitamin có chứa hoạt chất osteocalcin giúp tăng hiệu quả hấp thụ canxi vào xương.
  • Sữa: Tất cả các loại sữa đều có chứa một hàm lượng canxi rất cao và dễ mua. Thông thường, trung bình trong 100ml sữa có chứa khoảng 100-110 mg canxi. Đặc biệt, sữa đậu nành có nguồn canxi cao hơn so với những loại sữa khác. Do đó, người lớn thiếu canxi nên uống gì thì sữa cũng là lựa chọn lý tưởng.

Ngoài bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm, bạn có thể bổ sung bằng những viên uống, viên nang hoặc canxi dạng nước với những hàm lượng khác nhau. Canxi dạng lỏng đã hòa tan nên rất dễ sử dụng và hấp thu tốt, ít gây táo bón nên rất phù hợp cho những người nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người cao tuổi, người bị loãng xương hay phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc để đảm bảo chất lượng, dùng liều lượng phù hợp... Vì vậy, trước khi bổ sung canxi, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lộ trình hiệu quả và tránh tác dụng phụ.

Tóm lại, canxi là một trong những khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp xương chắc khỏe, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể, duy trì nhịp đập của tim và quá trình đông máu. Người thiếu canxi cần bổ sung bằng nhiều dạng khác nhau như thuốc, thực phẩm... Tuy nhiên, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đánh giá tình trạng thiếu canxi và có lộ trình phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan