Mối nguy cho sức khỏe nếu không vệ sinh ga trải giường

Giường ngủ là nơi chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn và phục hồi cơ thể sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh ga trải giường hay gối nệm thường xuyên có thể dẫn đến một số nguy hại cho sức khỏe.

1. Chất tiết của cơ thể

Chúng ta dành đến 1⁄3 thời gian trong cuộc đời để ở trên giường. Vì vậy, vệ sinh ga trải giường sạch sẽ là một trong những công việc phải làm. Bạn cần phải quan tâm đến những chất tiết của cơ thể (như nước bọt, mồ hôi, gàu và một số thứ khác) được lưu lại trên ga trải giường hằng ngày. Tốt nhất, bạn nên vệ sinh chăn ga gối đệm hàng tuần, hoặc ít nhất là cách tuần. Tuy nhiên một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người dân Mỹ có xu hướng lười biếng trong việc này khi chỉ vệ sinh cách nhau 25 ngày.

2. Tế bào da chết

Cơ thể con người đào thải khoảng 500 triệu tế bào da chết mỗi ngày và đa số chúng xuất hiện trên ga trải giường khi chúng ta nằm và lăn lộn trên đó. Tất cả những tế bào da chết này sẽ tích tụ dần dần trên ga gối giữa những lần giặt giũ. Tuy nhiên, tế bào da chết là thức ăn yêu thích của con mạt bụi, một tác nhân có thể gây dị ứng, hen suyễn và bùng phát bệnh chàm da. Nếu là người có cơ địa dị ứng với mạt bụi, bạn hãy vệ sinh chăn ga gối đệm bằng nước ấm hàng tuần.

3. Lông thú nuôi

Bạn có thể ngủ cùng với lông thú nuôi hay không? Lông thú nuôi (như chó, mèo) trên ga trải giường sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng béo bở cho mạt bụi. Nếu chú chó đáng yêu của bạn mắc bệnh ghẻ động vật thì dù may mắn con người không thể mắc loại bệnh này nhưng nó lại có thể khiến làn da chúng ta ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó, các loại vật nuôi cũng có thể nhiễm nấm ngoài da và lây lan cho chủ. Vì vậy, nếu có thú cưng trong nhà thì bạn nên cố gắng thay đổi hoặc vệ sinh chăn gối 1 lần/tuần.

vệ sinh ga trải giường
Vệ sinh ga trải giường là điều cần thiết

4. Tích tụ các loại vi khuẩn

Tế bào da chết, mồ hôi, nước bọt và nhiều thứ khác có thể biến chiếc giường êm ái của chúng thành một môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn phát triển. Ví dụ, một số thí nghiệm cho thấy những sợi bông từ bao gối không được vệ sinh trong một tuần chứa số lượng vi khuẩn nhiều hơn 17.000 lần so với mẫu môi trường lấy từ bồn vệ sinh.

5. Thủ phạm dẫn đến mụn

Tình trạng da mụn đột ngột nghiêm trọng hơn và bạn không thể tìm ra nguyên nhân tại sao? Một trong những nguyên nhân có thể xuất phát từ cái bao gối bẩn, không được vệ sinh định kỳ của bạn. Bụi bẩn, da chết và vi khuẩn là những yếu tố gây tắc nghẽn lỗ chân lông của chúng ta. Nếu bị nổi mụn, bạn cần thay và vệ sinh chăn gối khoảng 2-3 ngày một lần và ga trải giường mỗi tuần một lần.

6. Môi trường lây nhiễm vi khuẩn, virus

Nếu bản thân hoặc vợ/chồng của bạn đang bị ốm, một trong những điều cần làm là vệ sinh ga trải giường ngay lập tức để tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn, virus còn sót lại trên đó. Hầu hết các loại vi khuẩn hoặc virus có thể tồn tại trên những bề mặt mềm trong thời gian vài phút, thậm chí có thể lên đến hàng giờ (thời gian chính xác tùy theo từng loại vi khuẩn cụ thể). Ví dụ, virus cúm mùa chỉ sống trên bề mặt khăn giấy trong 15 phút, nhưng một số vi khuẩn đường tiêu hóa có thể tồn tại trên bề mặt vải trong 4 giờ.

vệ sinh ga trải giường
Vệ sinh gối ngủ là điều cần thiết

7. Vệ sinh gối ngủ

Gối là nơi chúng ta tựa đầu mỗi đêm nhưng nó có thể là một cái ổ chứa đầy các loại vi nấm và một số loại có thể gây nguy hiểm cho người bệnh hen suyễn. Nếu gối là loại có thể giặt được, bạn hãy vệ sinh nó ít nhất 2 lần/năm. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết cách vệ sinh loại gối cụ thể, sau khi giặt cần phơi khô để tránh nấm mốc phát triển trở lại.

8. Thay đổi ga trải giường thường xuyên

Một số yếu tố có thể lưu lại trên ga trải giường và tạo ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần thay đổi, dọn dẹp và vệ sinh ga trải giường hàng tuần, thậm chí thường xuyên hơn khi kèm theo những vấn đề sau:

  • Bạn có thói quen ngủ trong tình trạng khỏa thân;
  • Bạn có thói quen ăn nhẹ trên giường;
  • Ngủ cùng với con cái;
  • Thường xuyên đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm.

9. Không vội vã sắp xếp lại giường ngủ

Bạn từng nghe nhiều người nói rằng ngày mới tốt nhất nên bắt đầu bằng việc sắp xếp lại giường ngủ. Nhưng không quá vội vã để thực hiện việc này có lẽ là một ý tưởng khôn ngoan hơn. Nguyên nhân là vì sự tích tụ hơi ẩm trong ga trải giường sau một đêm ngủ dài cần được làm khô trước khi dọn dẹp. Do đó, sau khi thức dậy, bạn hãy lật các vỏ bọc bên ngoài lại và đợi cho chúng khô ráo. Hành động này giúp cho giường ngủ không còn là nơi sinh sống thích hợp cho các loại vi sinh vật nữa.

10. Một số lời khuyên khi vệ sinh chăn gối

Vệ sinh chăn ga gối đệm bằng nước nóng nhất có thể theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Sau đó, tiếp tục bỏ chúng vào máy sấy. Các nghiên cứu cho thấy sức nóng của máy sấy có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn còn sống sót sau quá trình giặt giũ. Nếu chăn ga gối đệm không phải loại dễ bay màu, bạn hãy sử dụng thêm các chất diệt vi khuẩn (như thuốc tẩy) để vệ sinh chúng, đặc biệt là sau khi bạn hay người ngủ chung bị ốm.

11. Xây dựng lịch trình vệ sinh chăn gối

Một số loại chăn bông hay vỏ nệm không thể giặt bằng máy. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành vệ sinh chúng. Bạn có thể tuân thủ lịch trình vệ sinh sau đây để phòng ngủ luôn sạch sẽ, tươi mới:

  • Chăn, mền và vỏ bao bên ngoài: 1-2 tháng một lần;
  • Nệm: 4 lần/năm;
  • Tấm bọc nệm: 3-6 tháng một lần. Mỗi lần giặt bạn có thể hút bụi bề mặt nệm để loại bỏ hết toàn bộ bụi bẩn sót lại.

12. Con rệp

Loài sinh vật này không bị thu hút bởi tấm ga trải giường bẩn hoặc sạch mà chúng bị thu hút bởi chính chúng ta. Rệp thích hợp sinh sống ở những nơi ấm áp, gần gũi với con người, vì vậy giường ngủ là một môi trường hoàn hảo. Chúng bò ra ngoài vào ban đêm và hút máu con người để duy trì sự sống. Do đó, bạn thường có những vết cắn ngứa ngày sau khi thức dậy. Rệp phát tán ra từ những môi trường khác như khách sạn, ký túc xá, căn hộ nhà hàng xóm, trường học, nơi làm việc hoặc trên áo khoác của bạn. Nói cách khác thì chúng xuất hiện ở hầu hết mọi nơi. Vệ sinh chăn ga gối đệm, sau đó sấy khô ở nhiệt độ cao trong 30 phút là một cách để tiêu diệt rệp và trứng của chúng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

972 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan