Lý do cơ thể nóng vào ban đêm

Nóng trong người hay cơ thể nóng vào ban đêm còn gọi là nội nhiệt, là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy bức bối, khó chịu, tay chân thường xuyên đổ mồ hôi, có thể còn nổi nhiều mụn nhọt, và thường xuyên mất ngủ về đêm. Vậy lý do cơ thể nóng vào ban đêm là gì và cách điều trị nóng trong ra sao, cũng như cách để phòng tránh như thế nào? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Lý do cơ thể nóng vào ban đêm

Người hay nóng vào ban đêm hay người bị nóng vào ban đêm không phải là vấn đề quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nhiệt độc tích tụ lâu ngày khiến hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng của cơ thể kém, dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường tiết niệu, thay đổi nội tiết tố...Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy cơ thể nóng vào ban đêm:

1.1 Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể khiến cho bạn cảm thấy nóng hơn bình thường, bao gồm các loại sau:

  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc kháng vi-rút, thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn
  • Thuốc điều trị bệnh tim mạch và huyết áp
  • Hóa chất trị liệu
  • Thuốc bôi ngoài da, hay dùng trong da liễu
  • Thuốc tăng cường nội tiết tố
  • Thuốc chuyên về đường tiêu hóa
  • Thuốc sử dụng cho vùng đầu và cổ, chẳng hạn như Sudafed
  • Thuốc ức chế miễn dịch
  • Thuốc điều trị các bệnh về thần kinh
  • Thuốc dùng cho mắt
  • Thuốc điều trị bệnh về phổi
  • Thuốc tiết niệu

Nếu đang gặp phải bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào liên quan đến tác dụng phụ của thuốc. Cần thông báo với bác sĩ về điều đó để họ có sự điều chỉnh liều lượng hay thay đổi loại thuốc khác

1.2. Căng thẳng hoặc lo lắng

Căng thẳng hoặc lo lắng sẽ khiến bạn có những phản ứng vật lý nhất định của cơ thể như đỏ bừng mặt, ra mồ hôi chân tay, cảm thấy nóng hơn bình thường. Đó cũng chỉ là những phản ứng hoàn toàn bình thường của cơ thể chống lại những thách thức tiềm ẩn hay những nguy cơ nào đó và đang chuẩn bị ứng phó lại.

Một vài triệu chứng khác như:

Nếu bạn nhận thấy rằng căng thẳng hoặc lo lắng đang có những ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống hàng ngày, bạn có thể gặp bác sĩ để có được những hỗ trợ về tâm lý hay sinh lý. Bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích hoặc giới thiệu bạn đến chuyên gia tâm lý, sử dụng các liệu pháp hỗ trợ như nói chuyện hoặc liệu pháp hành vi có thể giúp ích cho bạn

cơ thể nóng vào ban đêm
Căng thẳng lo âu khó ngủ có thể khiến cơ thể nóng vào ban đêm

1.3. Anhidrosis

Anhidrosis là một tình trạng mà mọi người không thể đổ mồ hôi. Nó có thể ảnh hưởng đến hầu hết cơ thể hoặc chỉ những vùng nhỏ.

Anhidrosis có thể làm cho mọi người cảm thấy nóng bất thường vì đổ mồ hôi là điều cần thiết để làm mát cơ thể và ngăn ngừa quá nóng. Mọi người có thể mắc chứng anhidrosis nếu họ nhận thấy thiếu mồ hôi khi tập thể dục hoặc khi nóng.

Bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm mồ hôi để xem một người có bị chứng nhiễm trùng huyết hay không. Thử nghiệm này sử dụng một loại bột thay đổi màu sắc để hiển thị lượng mồ hôi của cơ thể. Lấy mẫu da hoặc sinh thiết cũng có thể giúp chẩn đoán chứng anhidrosis.

Việc điều trị có thể khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng anhidrosis. Nếu tình trạng chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của cơ thể, bạn có thể không cần điều trị.

1.4. Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng mãn tính khiến người bệnh cảm thấy đau khắp cơ thể. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách một người phản ứng với các nhiệt độ khác nhau, vì vậy mọi người có thể cảm thấy tác động của nhiệt hoặc các mức nhiệt độ cao hơn.

Một số triệu chứng của đau cơ xơ hóa cũng bao gồm:

  • Cảm giác đau, nhức, bỏng rát hoặc như dao đâm ở nhiều vùng
  • Cực kỳ nhạy cảm với cảm giác đau hoặc chạm nhẹ
  • Độ cứng cơ bắp
  • Mệt mỏi

Điều trị có thể bao gồm thuốc, liệu pháp và thay đổi lối sống.

1.5. Bệnh đa xơ cứng

Những người bị bệnh đa xơ cứng (MS) có thể gặp các triệu chứng kịch phát. Đây là những đợt triệu chứng có thể xảy ra rất đột ngột, và thường chỉ kéo dài vài giây hoặc vài phút. Các triệu chứng có thể tái phát trong ngày.

1.6. Đái tháo đường

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 có thể cảm thấy tác động của nhiệt nhiều hơn. Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh, ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi. Điều này có nghĩa là cơ thể không thể tự làm mát hiệu quả như bình thường.

Những người bị bệnh tiểu đường cũng có thể bị mất nước dễ dàng hơn. Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng insulin, điều này có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường phải kiểm tra lượng đường trong máu của họ thường xuyên hơn.

Điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường là phải lưu ý đến tình trạng quá nóng hoặc mất nước để tránh kiệt sức vì nóng hoặc đột quỵ do nóng.

1.7. Tuyến giáp hoạt động quá mức

Cường giáp là trạng thái tuyến giáp hoạt động quá mức bình thường, có thể khiến người bệnh cảm thấy nóng trong người liên tục

Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể điều chỉnh nhiệt độ. Mọi người cũng có thể đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.

1.8. Tiền mãn kinh

Thời điểm cơ thể có những chuyển biến sang giai đoạn mãn kinh gọi là thời kỳ tiền mãn kinh. Hầu hết phụ nữ sẽ trải nghiệm điều này trong giữa đến cuối những năm 40.

Trong giai đoạn này, phụ nữ có thể bị bốc hỏa. Các cơn bốc hỏa có thể khiến bạn cảm thấy nóng ở phần trên cơ thể của họ, ở một số người cũng có biểu hiện

Tiền mãn kinh
Tiền mãn kinh cũng có thể khiến cơ thể nóng vào ban đêm

1.9. Một số nguyên nhân khác

Ăn ít chất xơ. Thành phần không thể thay thế, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa là chất xơ vì nó có thể kích thích làm tăng nhu động ruột, tạo điều kiện thuận lợi cho thức ăn dễ dàng đi qua ruột mà không bị ứ đọng lại. Chất xơ thực hiện nhiệm vụ trực tiếp đẩy chất độc trong ống tiêu hóa, kiềm chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại ở đại tràng. Rau xanh và trái cây là những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ nhất. Việc bạn ăn ít chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày không chỉ gây nóng trong mà còn khiến gia tăng các bệnh lý về đường tiêu hóa.Ngoài những nguyên nhân chính trên thì tình trạng cơ thể nóng vào ban đêm còn đến từ một số lý do như: chế độ ăn nhiều cay nóng, dầu mỡ, cơ thể uống ít nước, hút thuốc lá...

2. Người hay nóng vào ban đêm xử trí như thế nào?

2.1. Chế độ ăn uống

Thêm các loại rau củ vừa thanh nhiệt vừa giải độc như rau má, diếp cá, dưa chuột, mướp đắng, bí đao... vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Bổ sung các loại vitamin thiết yếu và ăn thêm các loại trái cây như cam, đu đủ, nước dừa, bưởi, chanh leo... đây là những loại trái cây không chỉ có tác dụng giải khát mà còn làm mát cơ thể.

Thiết lập thói quen uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể có được lượng dung môi cần thiết hòa tan nhiều chất, đồng thời thanh lọc cơ thể cũng như tiêu độc. Đây cũng là cách trị nóng trong đơn giản và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó nên mặc những trang phục thoải mái, rộng rãi, thấm hút mồ hôi. Thiết kế nhà cửa thoáng mát, đặt cây cảnh trong nhà. Tập luyện thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi và thư giãn vừa đủ;

Người bị nóng trong cần kiêng đồ ăn cay nóng, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, không uống các loại chất kích thích như cà phê, trà, nước tăng lực, hút thuốc lá để hạn chế chất độc vào gan. Tránh căng thẳng, giảm thiểu áp lực, ngủ đủ giấc, không thức khuya...để tránh tình trạng nội nhiệt nghiêm trọng hơn.

2.2. Chế độ sinh hoạt khoa học

Người bị nóng trong nên sinh hoạt điều độ, không thức khuya, hạn chế stress, căng thẳng. Vận động thường xuyên để điều hòa hệ tiêu hóa, tránh tích tụ độc tố trong cơ thể.

Khi đã biết được những nguyên có thể gây nóng trong người và cách cải thiện, bạn có thể áp dụng để hạn chế tình trạng này. Trong trường hợp nếu đã áp dụng nhưng vấn đề không được cải thiện, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra nhằm có những tư vấn và hướng điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan