Lời khuyên để có thói quen buổi sáng lành mạnh

Buổi sáng là thời gian để bắt đầu thực hiện những thói quen tốt khiến cho tinh thần và thể chất của con người trở nên khỏe mạnh hơn. Vì vậy, việc xây dựng và duy trì những thói quen lành mạnh buổi sáng góp phần rất quan trọng để cải thiện sức khỏe con người.

1. Thói quen sáng sớm tốt cho sức khỏe

Trong cuộc sống bận rộn và hiện đại ngày nay, việc có một sức khỏe tốt là một phần tất yếu để nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Để có được điều này thì những thói quen lành mạnh buổi sáng có thể khiến con người bắt đầu một ngày được khỏe mạnh và hiệu quả hơn. Hơn nữa, cuộc sống hiện đại sẽ khiến con người có xu hướng ít vận động hơn, duy trì một lối sống thụ động và ít có những hoạt động thể chất, cùng với việc nạp vào cơ thể quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể không hoạt động một cách tốt nhất. Vì vậy, những thói quen sáng sớm tốt cho sức khỏe có thể phần nào giảm bớt được những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng này.

2. Buổi sáng nên làm gì?

Những việc làm hay thói quen lành mạnh buổi sáng có thể được áp dụng đó là:

  • Chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới: Bí quyết để có được một buổi sáng bình tĩnh hơn đó là bắt đầu với một sự chuẩn bị vào tối hôm trước. Giải quyết những việc quan trọng cần làm trong một ngày như chọn trước trang phục cho ngày mai, chuẩn bị dụng cụ học tập hay những đồ dùng cần thiết cho công việc, chuẩn bị một bữa trưa đơn giản và bổ dưỡng, chuẩn bị một bữa sáng đơn giản có thể bảo quản trong tủ lạnh qua đêm như yến mạch để qua đêm.
  • Viết ra những nhắc nhở: Có phải chúng ta thường có xu hướng sẽ quên những việc làm đầu tiên vào buổi sáng? Nếu vậy thì hãy ghi xuống những công việc quan trọng của buổi sáng vào tối hôm trước, đặt danh sách những việc này ở nơi dễ dàng nhìn thấy như dán trên tủ lạnh, hoặc có thể viết ra những câu trích dẫn, câu thần chú khích lệ để có được những nguồn cảm hứng tích cực.
  • Thức dậy sớm: Hãy thức dậy sớm hơn 10 phút so với hiện tại vì việc này sẽ giúp chúng ta không phải vội vàng khi làm bất cứ việc gì. Có thể nhờ đến sự giúp đỡ của đồng hồ hay ứng dụng báo thức có thể đánh thức một cách nhẹ nhàng và ít làm chúng ta thấy khó chịu hay giật mình.
  • Ăn một bữa sáng lành mạnh: Thông thường chúng ta sẽ có xu hướng bỏ qua bữa sáng, tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến tình trạng nôn nao, trở nên khó chịu sau đó vì cảm giác đói bụng. Một bữa sáng cân bằng sẽ khiến cảm giác nôn nao đó biến mất, cung cấp năng lượng cho một ngày, nâng cao sự tập trung và tâm trạng của chúng ta. Vì vậy, hãy có một bữa sáng lành mạnh trong hầu hết mọi ngày bằng cách chuẩn bị một phần ăn với đạm nạc, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt.
thói quen lành mạnh buổi sáng
Ăn một bữa sáng lành mạnh là một trong các thói quen lành mạnh buổi sáng

  • Đánh răng và để tâm trí vào việc này: Chúng ta có thói quen suy nghĩ, băn khoăn về tương lai hay quá khứ, tuy nhiên hãy bắt đầu loại bỏ những lo lắng này và tập trung vào hiện tại, ngay cả khi đang đánh răng sau khi ăn sáng. Việc đánh răng này đã được thực hiện rất nhiều lần nhưng có bao giờ chúng ta thử dành sự chú ý cho từng hành động, từng bước đánh răng như bóp kem đánh răng, súc miệng hay chưa? Điều này sẽ giúp con người sống ở hiện tại và giảm được căng thẳng.
  • Thử thiền định: Chỉ cần một vài phút mỗi ngày cho sự tập luyện tâm trí này cũng sẽ giúp chúng ta giảm được căng thẳng. Có rất nhiều cách để thiền như chọn một nơi thoải mái để ngồi, tập trung vào hơi thở khi nó đi vào và thoát ra khỏi mũi và bụng, khi tâm trí đang đi lang thang, hãy đưa nó về với nhịp thở.
  • Tập thể dục: Cơ thể sẽ giải phóng ra những chất hóa học tốt cho não bộ khi luyện tập thể dục. Điều này sẽ tăng cường sự sáng tạo, năng suất cho con người, vì vậy hãy dành thời gian đi bộ hay tập thể dục từ 20 đến 30 phút mỗi ngày. Nếu đang trong thời gian quá bận rộn thì có thể chỉ cần 7 phút luyện tập kết hợp với những tư thế yoga nhẹ nhàng và những bài tập trọng lượng cơ thể để tiếp thêm sinh lực và cải thiện tâm trạng.
  • Kéo giãn cơ thể: Kéo giãn có thể làm cơ thể và tâm trí được cải thiện. Một số phương pháp khởi động trước khi kéo dãn đó là chạy bộ ngắn hay đi bộ nhẹ nhàng trước đó, nếu không đủ thời gian thì có thể tắm vòi sen, tắm bồn nước nóng... Sau đó thực hiện các biện pháp kéo giãn như nhẹ nhàng kéo căng các bộ phận và giữ trong 30 giây cùng với đó là hít thở sâu trong từng động tác.
  • Tạo một danh sách nhạc cho buổi sáng: Âm nhạc có thể giúp xua tan đi căng thẳng, vì vậy hãy tạo cho mình một danh sách những bản nhạc thư giãn yêu thích. Có thể nghe những bài hát này trong khi ăn sáng, tập thể dục hay trên đường đi làm.
  • Thực hành lòng biết ơn: Đôi khi căng thẳng sẽ khiến tinh thần chúng ta đi xuống rất nhiều, tuy nhiên có một cách có thể chuyển hóa được tình trạng tiêu cực này đó là dành mỗi phút buổi sáng để nghĩ về ai đó hay một điều gì đó khiến chúng ta cảm thấy biết ơn. Có thể viết những điều này vào sổ nhật ký cá nhân hay tạo thành những hình ảnh để nhắc nhở chúng ta. Và nếu như biết ơn khi nghĩ về một người bạn, người thân hay người quen đã khiến cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn thì có thể gọi một cuộc điện thoại hay một tin nhắn để nói lời cảm ơn.
thói quen lành mạnh buổi sáng
Thói quen lành mạnh buổi sáng với việc nghe những bản nhạc thư giãn yêu thích

3. Kết luận

Thói quen lành mạnh buổi sáng tưởng chừng như không liên quan đến sức khỏe của con người nhưng thực tế lại ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng cũng như thể chất của chúng ta mỗi ngày. Vì vậy, cần xây dựng những thói quen tích cực và cố gắng thực hiện chúng mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan