Liệu pháp đi bộ và nói chuyện

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, số lượng bệnh nhân gặp phải các vấn đề tâm lý ngày càng gia tăng. So với các liệu pháp tâm lý truyền thống, liệu pháp đi bộ và nói chuyện không chỉ mang đến cơ hội giải tỏa căng thẳng, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực mà còn thúc đẩy bệnh nhân hoạt động thể chất, cải thiện tuần hoàn và sức khỏe.

1. Liệu pháp nói chuyện là gì?

Liệu pháp nói chuyện, hay còn được gọi là liệu pháp tâm lý, là cách các chuyên gia tâm thần sử dụng để giao tiếp với bệnh nhân. Mục đích của liệu pháp này là giúp xác định các vấn đề gây ra đau khổ về mặt cảm xúc cho bệnh nhân. Đối với một số người, những vấn đề này rất phức tạp và có thể dẫn đến những chẩn đoán bệnh lý như trầm cảm hoặc lo âu. Nhưng đối với những người khác, liệu pháp nói chuyện có thể chỉ đơn giản là một buổi trò chuyện để thảo luận về cảm giác do các tác nhân hàng ngày gây ra, về bệnh tật, về các mối quan hệ hoặc tác động của một chấn thương cụ thể. Sau khi vấn đề được xác định, nhà trị liệu sẽ giúp bạn tìm ra những tác động do vấn đề đó gây ra, từ đó phát triển các chiến lược và giải pháp giúp giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Nhìn chung, một buổi trị liệu nói chuyện kéo dài khoảng một giờ, thường là 50 phút. Tần suất trị liệu và thời gian điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và kế hoạch điều trị mà bác sĩ trị liệu đã xây dựng.

2. Liệu pháp tâm lý gồm những loại nào?

Liệu pháp hành vi: Mục tiêu của liệu pháp hành vi là giảm hoặc loại bỏ các hành vi tự hủy hoại bản thân hoặc không lành mạnh bằng cách giải quyết chúng và củng cố các hành vi mong muốn.

Liệu pháp nhận thức hành vi: Các nhà trị liệu sử dụng liệu pháp nhận thức tập trung nhiều hơn vào những gì bạn nghĩ hơn là những gì bạn làm.

Liệu pháp nhân văn: Trong liệu pháp nhân văn có ba loại phụ: liệu pháp lấy khách hàng làm trung tâm, liệu pháp Gestalt (là hình thức trị liệu tâm lý tập trung vào con người, tập trung vào cuộc sống hiện tại và những thách thức của một cá nhân hơn là đi sâu vào những kinh nghiệm trong quá khứ) và liệu pháp hiện sinh (là hình thức trị liệu tâm lý tập trung vào các khái niệm có thể áp dụng rộng rãi cho sự tồn tại của con người bao gồm cái chết, tự do, trách nhiệm và ý nghĩa của cuộc sống).

Liệu pháp tâm động học: Cách tiếp cận này đi sâu vào các ý nghĩa và động cơ vô thức của cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của bạn. Trong liệu pháp tâm động học, lý tưởng nhất là phát triển mối quan hệ tin cậy giữa nhà trị liệu và bệnh nhân. Một số người sẽ gọi đây là “liệu ​​pháp nói chuyện”.

Liệu pháp toàn diện hoặc tích hợp: Thay vì tập trung vào một cách, các nhà trị liệu sử dụng một cách trị liệu tích hợp sẽ kết hợp các yếu tố từ các lý thuyết khác nhau để tạo ra một liệu pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Liệu pháp nói chuyện
Liệu pháp nói chuyện giúp tìm ra căn nguyên vấn đề về tâm lý

3. Liệu pháp đi bộ và nói chuyện là gì?

Liệu pháp đi bộ và nói chuyện rất giống với liệu pháp tâm lý truyền thống, nhưng thay vì gặp bệnh nhân trong môi trường văn phòng truyền thống, thì nhà trị liệu và bệnh nhân sẽ vừa đi bộ vừa thảo luận về các vấn đề của bệnh nhân.

4. Những lợi ích của liệu pháp đi bộ và nói chuyện

Khai thác sức mạnh chữa lành từ thiên nhiên: Bệnh nhân có thể được hưởng lợi từ việc tập thể dục và hít thở không khí trong lành trong khi nói về những vấn đề của họ. Bệnh nhân dường như nói nhiều, thoải mái hơn và thường có sự thay đổi rất lớn trong suy nghĩ về các mối quan hệ trong cuộc sống.

Thúc đẩy bệnh nhân tiến về phía trước - theo nghĩa đen và nghĩa bóng: Bệnh nhân sẽ cảm thấy ấm áp và thoải mái hơn khi nhìn thấy nhà trị liệu trong bộ đồ ướt đẫm mồ hôi và đôi giày thể thao. Họ sẽ thả lỏng, không có cảm giác đối đầu, cảm giác “bị soi dưới kính hiển vi” mà họ thường gặp phải khi trò chuyện giữa bốn bức tường.

Khuyến khích bệnh nhân hoạt động thể chất nhiều hơn. Liệu pháp này mang đến nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bệnh nhân.

Giúp một bệnh nhân không bị hụt hẫng khi đối mặt với khó khăn: Một số bệnh nhân có thể trở nên lo lắng khi bàn về một vấn đề khó khăn trong cách ngồi đối mặt truyền thống. Đi bộ song song cùng với việc đánh lạc hướng thị giác có thể cho phép bệnh nhân tham gia trò chuyện dễ dàng hơn.

Thúc đẩy những suy nghĩ sáng tạo, sâu sắc: theo một số chuyên gia tâm lý, những nhìn nhận sâu sắc và táo bạo thường được giải phóng bằng hoạt động thể chất.

5. Liệu pháp đi bộ và nói chuyện có phù hợp với bạn?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tác động tích cực của việc tập thể dục đối với não bộ, đặc biệt là đối với những người bị trầm cảm. Ngoài ra, những bệnh nhân lo lắng hoặc đau buồn cũng được trị liệu tốt bằng liệu pháp đi bộ và nói chuyện.

Những khách hàng đang cảm thấy bị mắc kẹt trong một mối quan hệ hay một công việc sẽ cảm thấy thoải mái với liệu pháp đi bộ và nói chuyện. Những bệnh nhân bị bạo lực gia đình hoặc những người lạm dụng chất kích thích cũng có thể được hưởng lợi từ liệu pháp này. Đặc biệt, liệu pháp đi bộ và nói chuyện dường như rất phù hợp đối với các bệnh nhân nam giới. Vì các chuyên gia cho rằng nam giới có thể gặp khó khăn khi giao tiếp bằng mắt trong văn phòng, đi bộ cạnh nhau có thể giúp một bệnh nhân nam trở nên thoải mái và cởi mở hơn.

Phương pháp đi bộ
Liệu pháp đi bộ và nói chuyện giống với liệu pháp truyền thống

6. Liệu pháp đi bộ, nói chuyện và mối bận tâm về tính bảo mật

Tính bảo mật luôn là mối bận tâm lớn nhất của bệnh nhân khi tham gia trị liệu tâm lý. Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân tình cờ gặp phải người mà họ quen biết - có thể là hàng xóm hoặc đồng nghiệp - trong một buổi trị liệu tâm lý đi bộ. Tính bảo mật có bị xâm phạm không? Tình huống đó sẽ xử lý như thế nào?

Theo các nhà trị liệu, đó chính xác là loại tình huống mà nhà trị liệu có trách nhiệm nêu ra cho bệnh nhân trước khi bắt đầu điều trị. Nếu người quen của bệnh nhân bắt gặp, hai người có thể thản nhiên nói “xin chào” và tiếp tục bước đi. Đó chỉ là hai người vừa đi vừa nói chuyện, không có gì cho thấy rằng đây là một buổi trị liệu tâm lý. Do đó, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm và cảm thấy thoải mái trong những tình huống này.

Liệu pháp đi bộ và nói chuyện kết hợp lối sống tích cực với những lợi ích từ liệu pháp tâm lý có thể tạo ra năng lượng và động lực mới cho bệnh nhân. Liệu pháp này đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân cảm thấy khó khăn hoặc bị cản trở bởi sự giao tiếp đối mặt trong môi trường văn phòng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

849 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan