Giúp bạn ngủ ngon hơn khi bị bệnh viêm khớp vảy nến

Những người bị viêm khớp vảy nến có xu hướng khó ngủ và điều đó khiến các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn. Vậy làm thế nào để khắc phục mất ngủ vì viêm khớp vảy nến?

1. Viêm khớp vảy nến ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh?

Viêm khớp vảy nến nằm trong nhóm bệnh lý khớp cột sống huyết thanh âm tính. Bệnh lý này ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, từ hệ miễn dịch, tiêu hóa đến các khớp lớn ở chi dưới, khớp ngón tay, ngón chân và cột sống. Viêm khớp vảy nến thường gây mất ngủ cho người bệnh.

2. Một số biện pháp khắc phục mất ngủ vì viêm khớp vảy nến

2.1. Duy trì ngủ đúng giấc

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để đưa đồng hồ sinh học cơ thể vào nhịp tốt nhất. Bắt đầu bằng cách tắt tất cả các thiết bị điện tử có màn hình 1 giờ trước khi bạn quay lại. Điều này giúp bạn bắt đầu tư duy cho giấc ngủ. Thay vào đó, bạn có thể nghe nhạc nhẹ nhàng.

2.2. Thư giãn để khắc phục mất ngủ vì viêm khớp

Bạn có thể thư giãn bằng cách tập thể dục thường xuyên. Nó sẽ giúp bạn giảm đau và cứng khớp. Nhưng hãy tuân theo nhịp độ chậm rãi, nhẹ nhàng vào ban đêm. Bạn cũng có thể duỗi người sau khi tắm hoặc tắm bằng vòi hoa sen, bồn tắm nước ấm. Bằng cách này có thể giúp bạn dễ ngủ và giảm căng thẳng vào sáng hôm sau.

Yoga cũng rất lý tưởng vì nó vừa là một cách giảm căng thẳng và kéo dài cơ thể. Một sự lựa chọn khác đó là thái cực quyền. Chuyên gia có thể tạo một chương trình để bạn thực hiện tại nhà.

mất ngủ vì viêm khớp
Thư giãn để khắc phục mất ngủ vì viêm khớp

2.3. Tạo không gian phòng ngủ tươi mới

Bạn trang trí lại phòng ngủ của mình theo sở thích cá nhân để có được cảm giác thư giãn mỗi khi bước vào. Hãy biến phòng ngủ của bạn chỉ để ngủ - không có bất kỳ thiết bị nào khác gây nhiễu. Bạn có thể dùng máy lọc không khí để phòng ngủ luôn trong lành. Nếu không khí khô, hãy bổ sung độ ẩm bằng máy tạo độ ẩm. Nên sử dụng các loại rèm che để ánh nắng mặt trời không đánh thức bạn quá sớm.

2.4. Sử dụng thuốc giảm đau

Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về loại thuốc bạn có thể dùng trước khi đi ngủ, như Aspirin hoặc Acetaminophen khi các khớp đau nhức. Đối với một giải pháp thay thế khác, hãy thử liệu pháp nhiệt và lạnh để xem cách nào hiệu quả nhất. Túi nhiệt hoặc túi đá có thể làm dịu các khớp sưng đau cũng như các mảng da ngứa.

2.5. Bấm huyệt giảm đau

Với phương pháp bấm huyệt, bạn dùng ngón tay hoặc thậm chí là quả bóng tennis ấn vào các huyệt đạo trên cơ thể và giữ trong vài phút để giảm đau. Để chống lại cơn đau tổng thể, hãy thử vị trí giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2 trên đầu bàn chân của bạn.

2.6. Làm dịu cơn ngứa

Nếu mắc bệnh vảy nến, đừng để cơn ngứa bùng phát khi bạn ngủ. Hãy dưỡng ẩm bằng kem đặc trị sau khi tắm hoặc trước khi đi ngủ. Hãy hỏi bác sĩ xem có thể tăng lượng dùng gấp đôi đối với kem hydrocortisone hoặc vitamin D hay không.

Mặc quần áo bằng vải cotton hoặc lụa rộng rãi để không gây kích ứng khi chúng tiếp xúc, cọ xát với da bạn. Kiểm tra các loại khăn trải giường và chăn gối khác nhau để đảm bảo sạch sẽ trước khi ngủ.

2.7. Găng tay cotton

Điều khiến bạn thức giấc vào nửa đêm đó là hành động gãi chứ không phải ngứa. Vì vậy, hãy giữ móng tay ngắn. Để thực sự hạn chế việc bạn có thể tiếp xúc với da, hãy đeo găng tay cotton khi đi ngủ. Nếu bệnh vảy nến đã xuất hiện trên móng tay và việc thoa kem là một phần trong quá trình điều trị của bạn thì găng tay cũng sẽ giúp giữ cho móng ở đúng vị trí.

mất ngủ vì viêm khớp
Sử dụng thuốc giảm đau để khắc phục mất ngủ vì viêm khớp

2.8. Giảm stress

Sự lo lắng về bệnh tật và không thể ngủ được có thể tự hình thành. Hít thở sâu cùng với thực hành chánh niệm hoặc thiền định sẽ giúp bạn thư giãn. Tập trung suy nghĩ của bạn vào một hình ảnh hạnh phúc. Điều này có thể giúp bạn quản lý cảm xúc của mình và ngủ ngon hơn.

2.9. Liệu pháp hương thơm

Hãy sử dụng hương thơm mà bạn thích để trạng thái tâm hồn tĩnh lặng, yên bình. Thử dùng nến thơm (xông trước khi ngủ) hoặc máy khuếch tán tinh dầu thơm. Trong một nghiên cứu về những người bị đau liên tục, sử dụng liệu pháp hương thơm thậm chí còn làm dịu cơn đau.

2.10. Nhâm nhi một món đồ uống yêu thích

Đồ uống yêu thích có thể giúp bạn thư giãn và cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, rượu sẽ cản trở giấc ngủ sâu. Nó cũng có thể gây trở ngại cho một số loại thuốc trị viêm khớp vảy nến và làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ. Trà hoa cúc, trà sen,.. là một số gợi ý tốt cho giấc ngủ của bạn.

2.11. Thay đổi thuốc

Nếu thuốc không đủ để kiểm soát các triệu chứng khiến bạn thức đêm, hãy nói chuyện với bác sĩ. Một liều lượng hoặc loại thuốc khác có thể mang lại cho bạn đủ sự nhẹ nhõm để cuối cùng được nghỉ ngơi. Một số người trong các nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của các loại thuốc gọi là sinh học, có tác dụng làm chậm bệnh cũng có giấc ngủ ngon hơn.

2.12. Tự trò chuyện tích cực

Trầm cảm có liên quan đến bệnh viêm khớp vảy nến và khiến bạn không ngủ ngon. Chuyên gia trị liệu có thể chỉ cho bạn những cách để cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ. Phương pháp tiếp cận vấn đề tâm trí được gọi là liệu pháp hành vi nhận thức giúp bạn nhìn nhận những thách thức của tình trạng bệnh theo hướng tích cực hơn. Bạn có thể tự tập trước khi đi ngủ.

Viêm khớp vảy nến khiến bạn có nhiều khả năng mắc các bệnh lý khác liên quan đến vấn đề về giấc ngủ. Chúng bao gồm ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên, rối loạn TMJ và đau cơ xơ hóa, đặc biệt là chứng khó ngủ ngủ. Hy vọng với những thông tin, đã phần nào giúp các bạn đang bị mất ngủ vì viêm khớp vảy nến tìm được phương pháp cải thiện phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

377 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Neupro
    Tác dụng của thuốc Neupro

    Neupro là thuốc điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson, được bào chế dưới dạng miếng dán. Vậy tác dụng, cách sử dụng và một số lưu ý khi dùng thuốc là gì?

    Đọc thêm
  • ropinirole
    Tác dụng của thuốc Ropinirole

    Ropinirole là thuốc dùng theo đơn cho các đối tượng Parkinson và hội chứng chân không yên. Để sử dụng Ropinirol an toàn và hiệu quả, bạn cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

    Đọc thêm
  • Puvivid
    Công dụng thuốc Tormipex 0.125

    Thuốc Tormipex 0.125 có thành phần chính là Pramipexole, thuộc nhóm thuốc chủ vận dopamine. Cùng tìm hiểu công dụng và chỉ định của thuốc Tormipex 0.125 thông qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Cảm giác cổ giật nhẹ có phải mắc bệnh parkinson không?
    Cảm giác cổ giật nhẹ có phải mắc bệnh parkinson không?

    Em năm nay 20 tuổi rồi, mấy tháng gần đây em có hiện tượng ở cổ như giật nhẹ, cảm giác khó chịu như hội chứng chân không nghỉ. Mặc dù em vẫn kiểm soát được nó. Vậy bác sĩ ...

    Đọc thêm
  • Pramipex
    Công dụng thuốc Pramipex

    Thuốc Pramipex có công dụng trong điều trị các triệu chứng Parkinson vô căn, hội chứng chân không yên vô căn ở mức độ vừa - nặng. Pramipex là thuốc kê đơn, người bệnh cần sử dụng theo đúng chỉ ...

    Đọc thêm