Gia vị: Lưu trữ ở đâu, khi nào thì bỏ?

Gia vị là thành phần không thể thiếu để chế biến nên những món ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, để bảo quản qua vị tốt nhất thì cần có những kiến thức cũng như kỹ năng trong vấn đề này, như nhiệt độ và thời gian bảo quản trong bao lâu.

1. Vì sao cần bảo quản gia vị?

Hiện nay, các cửa hàng hay siêu thị đều có rất nhiều loại gia vị khác nhau để phục vụ cho việc nấu ăn hằng ngày. Vì vậy, văn hóa sử dụng gia vị có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, như là một cách để làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Chính vì lý do này nên vấn đề bảo quản gia vị cần được quan tâm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và không bị lãng phí.

Hầu hết những loại gia vị đều trải qua quá trình xử lý để có thể bảo quản được lâu. Điều này có nghĩa rằng các loại gia vị có thể trưng bày tại các cửa hàng trong thời gian dài mà không bị hỏng. Một số loại gia vị có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng kể cả sau khi mở nắp, tuy nhiên những nhãn hàng vẫn khuyến khích bảo quản chúng trong tủ lạnh để sản phẩm được tươi hơn. Mặc dù vậy, mọi thực phẩm hay gia vị cuối cùng cũng sẽ hết hạn, vì vậy hãy kiểm tra ngày sử dụng trên bao bì sản phẩm.

2. Nhiệt độ bảo quản gia vị

Bất cứ loại gia vị nào có chứa bơ sữa như kem chua, nước sốt trộn salad chế biến sẵn nên được đưa vào tủ lạnh ngay, lưu ý là trên kệ tủ lạnh chứ không phải cánh cửa tủ lạnh. Đối với những loại nước sốt và sản phẩm phô mai khác thì đều là những thực phẩm bảo quản ổn định. Một quy tắc chung cần nhớ đó là nếu sản phẩm được bảo quản lạnh trong cửa hàng tạp hóa thì hãy để nó vào tủ lạnh ngay khi về nhà.

Một số loại nước sốt, phô mai có thể để ở nhiệt độ phòng cho đến khi mở nắp trước ngày hết hạn. Điều này cũng áp dụng với tương ớt, sốt Mayonnaise, mứt, thạch, wasabi...

Các loại gia vị bảo quản được lâu như mù tạt, giấm, rượu vang đỏ... không cần phải bảo quản quá lạnh như những loại khác nên có thể đặt ở cửa tủ lạnh, đảm bảo nhiệt độ tủ lạnh luôn ở mức 40 ̊F trở xuống.

Đối với mật ong là một loại gia vị có tính axit và độ ẩm thấp nên vi khuẩn khó có thể xâm nhập, do vậy không cần bảo quản mật ong trong tủ lạnh. Hơn nữa, nếu để mật ong trong tủ lạnh thì khi lấy ra sẽ đông lại nên cần phải hâm nóng trước khi sử dụng.

Chúng ta cũng có thể làm đông bất cứ các loại gia vị nào, ngoại trừ những sản phẩm từ sữa. Sau khi rã đông gia vị thì có thể hương vị sẽ không còn được thơm ngon như ban đầu, tuy nhiên phương pháp này có thể sẽ khiến tuổi thọ của gia vị được kéo dài hơn. Lưu ý tủ đông nên được đặt từ 0 ̊F trở xuống.

bảo quản gia vị
Cần bảo quản gia vị đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

3. Gia vị bảo quản được bao lâu?

Hầu hết những loại gia vị đều trải qua quá trình xử lý để có thể bảo quản được lâu. Một số loại gia vị có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng kể cả sau khi mở nắp. Mặc dù vậy, gia vị cuối cùng cũng sẽ hết hạn, vì vậy hãy kiểm tra ngày hết hạn trên bao bì sản phẩm. Một phương pháp hiệu quả đó là ghi nhớ thời hạn sử dụng của mọi loại gia vị cũng như cách bảo quản cụ thể của chúng.

Với những gói tương cà hay mù tạt còn sót lại thì không cần cho vào tủ lạnh, tuy nhiên nếu đã mở ra và sử dụng thì nên dùng hết 1 lần và vứt đi nếu còn dư.

Cũng giống như việc lưu trữ thực phẩm khác thì chúng ta nên sắp xếp và tuân theo nguyên tắc cái nào mua trước thì sẽ sử dụng trước. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và theo dõi được ngày hết hạn của sản phẩm được thuận tiện hơn.

Gia vị nào có mùi vị khác lạ, nhìn màu sắc bất thường, xuất hiện nấm mốc, lớp màng vẩn đục nổi lên trên thì đó chính là dấu hiệu của tình trạng đã bị hư. Vì vậy, cần loại bỏ chúng ngay và không nên ăn bất cứ loại gia vị nào như vậy.

Tóm lại, bảo quản gia vị khô hay ướt là một quá trình rất chi tiết và đòi hỏi sự kỹ lưỡng. Vì vậy, luôn phải tham khảo thật kỹ những thông tin này trên bao bì sản phẩm và có cách sắp xếp hợp lý để đảm bảo sử dụng an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

783 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan