Ăn dưa hấu nóng hay mát?

Một quả dưa hấu có từ 90 – 95% nước nên việc được thưởng thức một miếng dưa hấu đã được làm lạnh vào những ngày hè oi bức thực sự sẽ khiến bạn cảm thấy giải khát và sảng khoái. Dù dưa hấu có vô vàn tác dụng với sức khỏe của bạn, nhưng bạn có biết ăn dưa hấu nóng hay mát? Tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

1. Tác dụng của dưa hấu với sức khỏe của bạn

  • Hóa giải cơn khát trong những ngày hè nóng bức.
  • Làm giảm huyết áp của bạn do dưa hấu chứa 170 mg kali. Chất điện giải và khoáng chất cần thiết này giúp giảm tác động của natri lên huyết áp và cũng rất quan trọng đối với chức năng hệ thần kinh thích hợp.
  • Cung cấp nguồn chất xơ cần thiết.
  • Có thể khiến bạn bị đầy hơi và tiêu chảy nếu ăn quá nhiều do hàm lượng fructose khá cao.
  • Cải thiện đời sống tình dục của bạn. Khi bạn ăn dưa hấu, các enzym trong cơ thể sẽ chuyển đổi citrulline thành arginine, một axit amin tốt cho tim và hệ tuần hoàn vì nó làm giãn các mạch máu, khiến chúng trở nên dẻo dai hơn. Lưu lượng máu tốt là yếu tố quan trọng đối với sự hưng phấn ở nam giới và phụ nữ.
  • Giúp bạn giảm tiêu thụ lượng đường bổ sung nhưng cũng có thể tăng lượng đường trong máu nếu bạn bị tiền tiểu đường hay tiểu đường.
  • Giúp bạn ngăn ngừa bệnh hen suyễn do lượng vitamin C có thể chống lại các gốc tự do gây viêm mà một số chuyên gia tin rằng những gốc tự do đó chính là nguyên nhân của sự phát triển bệnh hen suyễn.
  • Giảm đau cơ sau khi tập thể dục do tác dụng tích cực đối với hàm lượng citrulline của dưa hấu, giúp cải thiện lưu thông.
  • Ngăn chặn sự phát triển của ung thư do hàm lượng lycopene có thể bảo vệ chống lại sự phá hủy DNA và tăng cường các enzym phân hủy các sản phẩm gây ung thư.
  • Nếu bạn đang có lượng mỡ thừa trong cơ thể thì dưa hấu là sự lựa chọn phù hợp để giúp đào thải lượng mỡ trong cơ thể ra ngoài. Vì trong dưa hấu có chứa chất citruline giúp giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.
  • Uống hoặc ăn nước ép dưa hấu sẽ chỉ khiến bạn tràn đầy năng lượng và sảng khoái hơn. Dưa hấu rất tốt cho trẻ em vì ít đường và cũng khiến cơ thể trẻ cảm thấy háo hức hơn với các hoạt động. Và không ít dưa hấu có thể làm đẹp da, giảm nếp nhăn quanh mắt và bảo vệ chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Bảo vệ thị lực của bạn do Carotenoids như lycopene có liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một loại võng mạc bị mài mòn do tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở những người trên 60 tuổi. Dưa hấu rất giàu cả lycopene và vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh khác rất tốt cho tầm nhìn của bạn.
  • Dưa hấu là một nguồn cung cấp vitamin A, B-1 và B-6, canxi magiê, kali, sắt.
dưa hấu nóng hay mát
Giải đáp dưa hấu nóng hay mát?

2. Ăn dưa hấu nóng hay mát?

Theo Y Học Cổ Truyền Trung Quốc phân loại các loại thực phẩm theo tính mát, trung tính và tính nóng với cơ thể. Những loại thức ăn nguội được xem là có tính âm và những loại thực phẩm nóng được xem là có tính dương.

  • Thực phẩm có tính mát với cơ thể: Dưa hấu, quả hồng, cà chua, củ cải, lá sen, măng, lòng trắng trứng, bạc hà, rau diếp, hạt dẻ nước, chuối, bưởi, đậu hũ, bông cải xanh, bắp, dưa chuột và mía.
  • Các loại thực phẩm trung tính: Nho khô, táo, mật ong, cà rốt, cần tây, khoai tây, đậu đỏ, bí ngô, hạt hướng dương, lòng đỏ trứng, sữa, quả hạnh, củ sen, mận, ôliu, khoai lang.
  • Thực phẩm có tính nóng: Mít, mơ, sầu riêng, xoài, bạc hà, quế, hạt cọ, tỏi, hành lá, óc chó, tỏi, gừng, đinh hương, vỏ bưởi, ổi, đào, quả mâm xôi, rau mùi, ớt đỏ, ớt xanh, dừa và quả việt quất.

Theo Tây y thì thực phẩm mát là những loại thức ăn chỉ có chứa hàm lượng các khoáng chất và dinh dưỡng với số lượng ít, nhưng chúng lại rất giàu các thành phần như: muối khoáng, nước, chất xơ và các loại vitamin. Còn thực phẩm nóng là những loại thức ăn có chứa mức năng lượng cao. Nhưng việc đánh giá thực phẩm nóng hay lạnh chỉ mang tính tương đối khi so sánh loại thức ăn này với loại thức ăn khác.

Dựa theo những phân loại trên đây dễ dàng nhận thấy ăn dưa hấu mát chứ không hề nóng như nhiều người vẫn nhầm tưởng. Dưa hấu giúp làm mát cơ thể và giúp mang nhiệt cùng chất độc ra khỏi cơ thể thông qua tăng bài tiết qua thận với đi tiểu nhiều hơn, đó là một sự lựa chọn tuyệt vời vào một ngày mùa hè nóng bức.

Theo Y học Trung Quốc, nhiệt gây táo bón nhưng dưa hấu là một giải pháp tốt cho giải nhiệt. Thậm chí quan trọng hơn, dưa hấu dường như có tác dụng làm dịu đi bực bội đối với một người trong ngày nắng nóng, giúp điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu.

3. Các món ăn mát lạnh và các bài thuốc quý từ dưa hấu

Thanh nhiệt, tăng cường bài tiết cho thận, giải độc rượu, lợi niệu

  • Chuẩn bị: 500 gam dưa hấu rửa sạch, bỏ vỏ và hạt; 200 gam mía đã róc vỏ, chẻ nhỏ; 20 gam đường phèn.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy ép lấy nước, nên uống hàng ngày.

Đau bụng đi ngoài nhiều lần gây mệt mỏi

  • Chuẩn bị: Dưa hấu chín đem bổ miếng; lấy 1 hoặc 2 củ tỏi, tróc vỏ, rồi giã nhuyễn.
  • Sau đó cho vào ruột dưa hấu, rồi đem tất cả cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, để khoảng 30 phút, rồi bỏ hạt đi và uống phần nước.

Ðau họng, khô cổ

  • Chuẩn bị: 3 gam vỏ dưa hấu (đã phơi khô)
  • Đổ 2 bát nước vào sắc đến khi còn 1 bát, thì chia làm hai lần chỉ uống trong ngày, nên uống trong nhiều ngày liên tiếp.

Món kem từ dưa hấu

  • Mọi việc rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt miếng dưa hấu theo kích thước bạn mong muốn rồi dùng thành gỗ chuyên dụng trong làm kem xuyên qua miếng dưa hấu rồi đem cho vào tủ đông.

Sinh tố trái cây trộn vị

  • Dưa hấu là một loại trái cây rất dễ dàng hòa hợp với các loại trái cây như nho, táo, dưa chuột, dứa... hay bạn có thể thêm một chút sữa đặc hoặc sữa tươi cho món sinh tố thêm ngon lành. Bạn cũng có thể biến tấu với một vài lá bạc hà và một chút nước chanh.

Dưa hấu xay nhuyễn

  • Dưa hấu đã bỏ hạt đem cắt nhỏ và trộn với 1 miếng gừng bóc vỏ và 1 muỗng canh nước chanh. Tất cả hỗn hợp này đem xay nhuyễn trong máy xay sinh tố. Có thể thêm chút đường nếu muốn nhưng thông thường dưa hấu chín đã có độ ngọt nhất định.
dưa hấu nóng hay mát
Có thể dùng dưa hấu để chữa đau họng, khô cổ

4. Những lưu ý khi ăn dưa hấu vào mùa hè

Nhiệt độ cơ thể bình thường của một người thông thường là 37 độ C và có thể dao động chút ít với những thay đổi nhỏ từ môi trường hay do bệnh tật. Nhiệt độ cơ thể này được duy trì ở mức ổn định với một người khỏe mạnh với bất kể thời tiết nào. Việc tăng hay giảm nhiệt độ cơ thể có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhiệt cơ thể là một vấn đề sức khỏe đối với nhiều người, tăng nhiệt có thể gây ra stress nhiệt. Nếu cơ thể không thể tự làm mát và hệ quả gây ra một số vấn đề về sức khoẻ như tổn thương nội tạng, chuột rút nhiệt, nổi ban nhiệt, nổi mề đay, chóng mặt và buồn nôn. Thời tiết nắng nóng, ăn thức ăn nóng, ăn thực phẩm và trái cây làm nóng cơ thể, uống ít nước, vận động nhiều... làm tăng nguy cơ tăng nhiệt cơ thể. Những người tăng chuyển hóa nên làm mát cơ thể bằng trái cây những không nên lạm dụng quá.

Y Học Cổ Truyền cho rằng trái cây làm mát có thể làm giảm nhu động ruột dẫn đến dễ đầy bụng và khó tiêu. Vì vậy, những người bị khó tiêu mãn tính nên tránh ăn trái cây làm mát hoặc ăn ít và ăn kèm với các thức ăn khác. Sau bữa ăn trưa hoặc trước khi ăn tối là thời gian lý tưởng cho những người bị khó tiêu mãn tính ăn trái cây làm mát.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

91.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan