Đổ mồ hôi quá nhiều ở phụ nữ: Mẹo giữ khô ráo

Phụ nữ đổ mồ hôi nhiều là một tình trạng khá phổ biến, tình trạng này tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại gây ra không ít phiền toái cho người gặp phải. Dưới đây là một số mẹo giúp phụ nữ giữ khô ráo.

1. Hạn chế thức ăn cay và cafein

Đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, cola, và các loại thức ăn cay, chẳng hạn như cà ri hoặc ớt cay, có thể gây đổ mồ hôi nhiều, đặc biệt là trên mặt và đầu của bạn.

Ghi nhật ký về các loại đồ ăn và thức uống để giúp bạn xác định loại đồ ăn hoặc loại đồ uống nào khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Đồng thời, hãy sử dụng các loại thảo mộc nhẹ hơn thay vì sử dụng các loại gia vị mạnh để tăng thêm hương vị cho món ăn.

2. Tắm rửa cẩn thận

Tắm rửa hàng ngày, sử dụng chất tẩy rửa nhẹ. Bạn có thể cảm thấy cần phải tắm nhiều hơn một lần một ngày. Nếu mùi hôi làm bạn khó chịu, hãy thử sử dụng xà phòng diệt khuẩn để giảm vi khuẩn trên da. Khi vi khuẩn kết hợp với mồ hôi, sẽ gây ra mùi khó chịu. Sau khi tắm, nhớ lau khô hoàn toàn vì vi khuẩn và vi trùng phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt.

3. Kiểm soát cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm

Nếu bạn đang ở trong thời kỳ mãn kinh gây ra các cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi ban đêm, thì có nhiều biện pháp khắc phục. Đắp khăn ướt và mát lên da hoặc uống nước đá để giảm bớt cơn bốc hỏa.

Thuốc theo đơn và liệu pháp hormone cũng có thể làm giảm cơn bốc hỏa. Nhiều phụ nữ thử các liệu pháp thay thế bằng đậu nành, black cohosh, rễ đương quy, nhân sâm, kava, cỏ ba lá đỏ hoặc DHEA, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào về hiệu quả của các phương pháp này. Nói chuyện với bác sĩ để quyết định điều gì tốt nhất cho bạn để kiểm soát cơn bốc hỏa và tình trạng ra mồ hôi ban đêm.

Đổ mồ hôi quá nhiều ở phụ nữ:
Đổ mồ hôi quá nhiều ở phụ nữ có liên quan đến những cơn bốc hỏa

4. Chọn quần áo phù hợp

Quần áo rộng rãi và các loại vải tự nhiên như cotton giúp không khí lưu thông quanh da, giúp làm chậm quá trình tích tụ độ ẩm. Khi bạn tập thể dục, hãy mặc các loại vải mềm để hút ẩm khỏi da.

Hãy chuẩn bị dự phòng thêm một chiếc áo sơ mi hoặc áo khoác để phòng trường hợp đổ mồ hôi quá nhiều. Quần áo có hoa văn, màu đen hoặc trắng đặc biệt che giấu vết mồ hôi rất tốt.

5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể gây ra mồ hôi, và mồ hôi ra nhiều có thể gây căng thẳng, đây giống như một vòng luẩn quẩn. Các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền, hít thở sâu và phản hồi sinh học có thể giúp kiểm soát các tác nhân gây căng thẳng và giảm bớt tác động của việc đổ mồ hôi. Tham gia một lớp học yoga, chọn một đĩa CD hình ảnh có hướng dẫn hoặc chỉ dành một ít thời gian mỗi ngày để thiền định.

6. Tìm đúng chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi gốc nhôm hoạt động bằng cách ngăn chặn các ống tuyến mồ hôi phù hợp với các triệu chứng nhẹ, sản phẩm có sẵn trong các cửa hàng. Thoa một lớp mỏng chất chống mồ hôi lên vùng da đã được lau khô bằng khăn trước khi đi ngủ.

Các thành phần hoạt tính có thể bắt đầu hoạt động trong khi bạn ngủ. Sau đó thoa lại một lần nữa vào buổi sáng. Chất khử mùi làm giảm mùi, nhưng không ảnh hưởng đến độ ẩm. Đối với các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc chống mồ hôi theo đơn.

7. Chăm sóc bàn chân

Nếu chân bạn đổ mồ hôi là một vấn đề, hãy tránh quần tất. Mang tất làm từ bông hoặc chất liệu hút ẩm khỏi da và thay tất thường xuyên. Đảm bảo giày khô hoàn toàn trước khi mang lại. Điều này có nghĩa là không đi cùng một đôi giày hai ngày liên tiếp.

Sử dụng lót giày thấm hút cũng có thể hữu ích. Đi chân trần bất cứ khi nào có thể. Chất chống mồ hôi không chỉ dành cho vùng nách, bạn cũng có thể sử dụng chúng trên bàn chân và bàn tay của mình.

Chăm sóc bàn chân
Phụ nữ đổ mồ hôi nhiều ở bàn chân thì cần chăm sóc chúng cẩn thận hơn

8. Giữ môi trường thoáng mát

Nhiệt độ thấp hơn ở nhà và nơi làm việc có thể giúp bạn giảm tiết mồ hôi, mở quạt hoặc máy lạnh hoặc mở cửa sổ để không khí di chuyển. Uống nhiều nước lạnh và tắm nước mát. Mặc quần áo nhiều lớp để bạn có thể cởi bỏ hoặc thêm nhiều lớp khi nhiệt độ thay đổi. Vào mùa hè, tránh nắng và làm các hoạt động vừa sức vào buổi sáng.

9. Giữ gìn sức khỏe

Béo phì, hút thuốc và uống rượu có thể gây ra hoặc tăng cường đổ mồ hôi nhiều. Vì vậy, hãy duy trì cân nặng hợp lý, nói không với thuốc lá và hạn chế uống rượu bia quá mức. Điều này không chỉ giảm tiết mồ hôi mà còn cảm thấy dễ chịu hơn và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

10. Bảo vệ da

Các nếp gấp da ẩm ướt dễ bị viêm da kích ứng và nhiễm trùng. Sử dụng miếng lót dưới cánh tay - miếng lót nhỏ dán vào quần áo - để thấm mồ hôi và bảo vệ quần áo của bạn. Thay quần áo hàng ngày, thường xuyên giặt chúng và nhớ giặt thật khô quần áo trước khi mặc.

11. Gặp bác sĩ

Nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều gây ra các vấn đề trong cuộc sống, hãy nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị. Tiêm botox, dòng điện mức độ thấp và một số loại thuốc có thể giúp giảm đổ mồ hôi nhiều.

Gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn bị sốt, sụt cân, đau ngực hoặc tim đập nhanh. Đổ mồ hôi kèm theo bất kỳ triệu chứng nào trong số này có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tuyến giáp, khối u, nhiễm trùng hoặc bệnh tim.

Trên đây là những nguyên nhân đổ mồ hôi và cách khắc phục mà bạn có thể áp dụng để thấy hiệu quả từng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan