Có phải sống ích kỷ lúc nào cũng là xấu không?

Chúng ta thường khinh ghét và lên án những người ích kỷ, chỉ biết quan tâm, toan tính cho lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến những người xung quanh. Nhưng đôi khi sống ích kỷ không phải là một điều xấu. Có những lúc ích kỷ là điều nên làm vì sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn.

1. Sống ích kỷ là gì?

Sống ích kỷ là chỉ quan tâm, suy nghĩ đến bản thân, chỉ vì lợi của riêng mình mà không quan tâm đến những người xung quanh. Người ích kỷ thường nghĩ rằng mình là trung tâm, chỉ biết vun vén cho bản thân mình, luôn muốn dành những thứ tốt đẹp nhất cho họ. Người ích kỷ nhỏ nhen cũng chỉ biết nhận mà không biết cho, thậm chí còn luôn tính toán mọi cách để đạt được mục đích của mình, bất chấp việc chà đạp hay làm tổn hại đến người khác.

2. Có phải ích kỷ lúc nào cũng là xấu không?

Khi từ “ích kỷ” xuất hiện trong tâm trí, ban đầu nó thường gợi lên những ý nghĩa tiêu cực. Chúng ta khinh ghét sự ích kỷ và cho rằng phải tránh nghĩ đến “tôi và sở thích của tôi”, thay vào đó hãy cố gắng sống vì lợi ích của nhân loại. Mặc dù ích kỷ được định nghĩa là chỉ quan tâm đến niềm vui và lợi ích cá nhân, thiếu quan tâm đến người khác, nhưng bạn không thể hiểu nó hoàn toàn bằng nghĩa đen. Hãy thử nhìn nhận nó một cách khách quan, có những tình huống sống ích kỷ là cần thiết. Ví dụ bạn được thông báo rằng cần điều chỉnh mặt nạ dưỡng khí của chính mình trước khi giúp người khác trong trường hợp khẩn cấp trên máy bay hoặc cần đảm bảo an toàn cho bạn trước khi giúp đỡ bất kỳ ai bị thương. Không ai có thể gọi bạn là người ích kỷ vì đã làm theo những hướng dẫn đó. Đôi khi sống ích kỷ không phải là một điều xấu. Có những lúc ích kỷ là điều nên làm vì sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn.

Bây giờ chúng ta liên tục nghe thấy cụm từ tự chăm sóc bản thân. Cụm từ này xuất hiện khắp mọi nơi từ mạng xã hội cho đến các sản phẩm chăm sóc da, các lớp học yoga,... Nhưng tự chăm sóc bản thân không chỉ là những một cụm từ vô nghĩa được thương mại hóa trên mạng xã hội. Tự chăm sóc bản thân bắt đầu bằng việc quan tâm và chăm lo cho bản thân về mặt thể chất.

Sau đó, nó phát triển thành việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thậm chí hơn thế nữa là việc chữa lành tổng thể cho các đối tượng yếu thế trong xã hội như phụ nữ, người da màu và các cộng đồng bị thiệt thòi. Vậy tại sao chúng ta vẫn cảm thấy việc chăm sóc bản thân là ích kỷ? Đừng bỏ bê bản thân và sức khỏe của bạn chỉ vì cảm thấy ích kỷ. Ích kỷ không phải là một điều xấu. Nên nhớ rằng bạn có quyền ích kỷ khi muốn chăm sóc bản thân, hồi phục sức khỏe tinh thần và thể chất của chính bạn. Nhiều người tập trung hoàn toàn vào việc cho đi, cuối cùng sẽ bị choáng ngợp, mệt mỏi và căng thẳng. Tình trạng căng thẳng mãn tính có liên quan đến một số nguy cơ sức khỏe, bao gồm các bệnh như tiểu đường, ung thư và bệnh tâm thần. Bạn có thể giảm bớt căng thẳng bằng cách ích kỷ một chút và thực hành chăm sóc bản thân thật tốt.

íchkir
Đôi khi việc sống ích kỷ không phải lúc nào cũng là một điều xấu

3. Những thời điểm bạn nên sống ích kỷ

3.1. Khi bạn cần giúp đỡ

Mọi người đều cần sự giúp đỡ bất cứ lúc nào, nhưng chúng ta thường tránh tìm kiếm sự giúp đỡ. Dù chúng ta có thừa nhận hay không, đôi khi yêu cầu giúp đỡ có thể khiến bạn cảm thấy mình kém cỏi, yếu đuối hoặc thiếu thốn. Nhưng nên nhớ rằng yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết là điều cực kỳ quan trọng. Nếu bạn đang căng thẳng vì một dự án công việc, hãy nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hoặc ủy thác nhiệm vụ. Nếu bạn cần sự đồng hành, hãy nhờ bạn bè hỗ trợ.

3.2. Khi bạn cần nghỉ ngơi

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi về cảm xúc, tinh thần hay thể chất - đó là thời gian để nghỉ ngơi. Đôi khi, giải pháp đơn giản chỉ là ngủ một giấc thật ngon. Ngủ không đủ giấc có một số hậu quả, bao gồm khó tập trung, suy giảm hệ thống miễn dịch và các vấn đề về trí nhớ. Bỏ qua giấc ngủ quá nhiều, thậm chí có thể có tác động tiêu cực đến các mối quan hệ của bạn. Đôi khi chúng ta thường cảm thấy mình phải tiếp tục làm việc và giấc ngủ không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng ta, nhưng thực tế là chúng ta cần nghỉ ngơi. Nếu bạn làm việc muộn và bỏ qua giấc ngủ, đã đến lúc bạn cần tìm lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Lần tới khi bạn chọn về nhà ngủ, thay vì đi uống nước với bạn bè, điều đó không sao cả. Nếu điều đó được gọi là sống ích kỷ, cũng đừng bận tâm mà hãy ưu tiên bản thân mình trước.

Nghỉ ngơi không phải lúc nào cũng có nghĩa là ngủ. Cho dù bộ não của bạn đang cảm thấy mất cân bằng hay tình trạng sức khỏe của bạn tệ đi, hãy coi đó là một ngày ốm và dành thời gian nghỉ ngơi. Không bắt buộc bản thân phải giặt giũ hay nấu nướng vì bạn đang ở nhà. Thay vào đó, hãy đọc sách trên giường hay say sưa xem một chương trình giải trí. Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi và không cần cảm thấy tội lỗi về điều đó. Hãy ích kỷ vì điều đó là cần thiết vào lúc này.

3.3. Khi bạn cần thời gian một mình

Một số người có thể không hiểu khi bạn chọn ở nhà thay vì đi chơi. Đừng bao giờ cảm thấy ích kỷ khi muốn ở một mình nếu đó là điều bạn mong muốn. Tất cả chúng ta đôi khi cần thời gian ở một mình. Tương tác xã hội có thể khiến một số người mệt mỏi. Không có gì xấu hổ khi dành thời gian cho bản thân. Nếu bạn đang làm việc không ngừng nghỉ, tâm trạng của bạn không được như ý muốn hoặc bạn cần đánh giá lại các mối quan hệ của mình thì bây giờ có thể là thời điểm tốt để lên kế hoạch cho thời gian ở một mình. Bạn không cần lấp đầy thời gian của bản thân bằng các hoạt động xã hội trừ khi bạn muốn. Chạy đi tắm, rút ​​phích cắm điện và có “thời gian dành cho tôi” mà bạn hằng khao khát.

3.4. Khi bạn muốn kết thúc một mối quan hệ, công việc hoặc hoàn cảnh sống

Việc chia tay với một người quan trọng, chuyển đến một thành phố mới hoặc từ bỏ một công việc chưa bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn cảm thấy tồi tệ khi tiếp xúc với ai đó hoặc sợ gặp lại họ thì đã đến lúc suy nghĩ lại về mối quan hệ của bạn. Chúng ta thường giữ mối quan hệ bạn bè hoặc các mối quan hệ bởi vì chúng ta sợ làm tổn thương ai đó. Nhưng khi nói đến những mối quan hệ gây tổn hại, đôi khi bạn cần ích kỷ và đặt bản thân mình lên hàng đầu. Việc tiếp tục một mối quan hệ hoặc công việc hay bất cứ điều gì, đặc biệt là mối quan hệ bị lạm dụng không còn khiến bạn hạnh phúc nữa. Nếu điều gì đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, có thể đã đến lúc bạn phải nói lời tạm biệt.

Sống ích kỷ có thể cần thực hiện khi bạn muốn kết thúc một mối quan hệ
Sống ích kỷ có thể cần thực hiện khi bạn muốn kết thúc một mối quan hệ

3.5. Mất sự cân bằng giữa cho và nhận

Mặc dù nó có thể dao động nhưng bất kỳ mối quan hệ nào cũng nên có sự cân bằng tốt giữa việc cho và nhận. Nhưng khi cán cân bị lệch, tất cả những gì bạn làm là cống hiến và tất cả những gì họ đang làm là nhận lại, thì có thể đã đến lúc bạn phải nhìn nhận lại mối quan hệ này. Sự cân bằng giữa cho và nhận đặc biệt quan trọng khi sống với một ai đó. Bạn có thấy mình đang làm tất cả những việc lặt vặt và việc nhà khi đi làm về trong khi họ trở về nhà và chỉ ngồi thư giãn. Điều quan trọng là phải có sự cân bằng để tránh cả hai đều bực bội và mệt mỏi. Tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể chọn nói chuyện với họ, nghỉ ngơi một chút để nạp năng lượng hoặc loại bỏ hoàn toàn mối quan hệ đó. Bạn không phải là người ích kỷ khi ưu tiên nhu cầu của bản thân hơn nhu cầu của người khác nếu hành động cho đi đang khiến bạn bị tổn hại.

3.6. Để tránh kiệt sức sau giờ làm việc hoặc trong cuộc sống cá nhân của bạn

Mọi người đều dễ bị kiệt sức trong công việc. Một số ngành nghề có thể đặc biệt khó khăn. Khi kiệt sức xảy ra, nó có thể gây tổn hại đến cả cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của bạn. Vì vậy, khi hết giờ làm, hãy tắt thông báo công việc, tắt email và giải quyết nó vào ngày mai. Bất kể bạn làm gì, hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian để tách mình ra khỏi công việc. Tạo lập sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc có thể giúp bạn tránh kiệt sức và đem lại nhiều hạnh phúc hơn cho cuộc sống cá nhân của chính bạn.

Chúng ta vẫn nghĩ mình ích kỷ khi đặt bản thân lên trên hết. Nhưng hãy nhớ rằng mọi sự vật đều có mặt tích cực, mặt tiêu cực và sống ích kỷ cũng vậy. Đôi khi ích kỷ là điều đúng đắn để giúp bạn có thời gian chăm sóc bản thân và lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan