Chế độ ăn kiêng với trứng có hiệu quả thật không?

Chế độ ăn kiêng với trứng là một chế độ ăn kiêng ít protein và ít calo có thể giúp giảm cân. Vậy chế độ ăn kiêng với trứng có hiệu quả và đảm bảo cho sức khỏe không?

1. Chế độ ăn kiêng với trứng là gì?

Có nhiều kế hoạch ăn kiêng với trứng khác nhau, nhưng trứng là cung cấp protein chủ yếu. Số lượng calo và khẩu phần ăn sẽ khác nhau tùy thuộc vào giới tính, chiều cao của mỗi cá nhân.

Chế độ ăn kiêng không sử dụng:

  • Bơ hoặc dầu
  • Carbohydrate giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây, gạo và bánh mì
  • Thực phẩm có nhiều đường

Theo đó, chế độ ăn kiêng với trứng có các dạng sau:

1.1. Chế độ ăn kiêng trứng truyền thống

Ngoài protein trong trứng, protein có thể bổ sung từ các nguồn khác như thịt nạc protein. Kết hợp với các loại rau ít carb như cải xoăn, bông cải xanh, rau bina. Chế độ ăn kiêng trứng truyền thống là phương pháp phổ biến như các chế độ ăn kiêng khác với hàm lượng protein cao và ít carbohydrate.

Thực đơn có thể áp dụng cho chế độ ăn kiêng trứng truyền thống:

  • Bữa sáng: Hai quả trứng và một loại rau ít carb.
  • Bữa trưa: Bổ sung protein nạc với salad rau xanh.
  • Bữa tối: Trứng hoặc protein nạc và rau ít carb.

1.2. Chế độ ăn kiêng trứng và bưởi

Chế độ ăn kiêng trứng và bưởi cũng tuân theo các nguyên tắc ít carbohydrate, nhiều protein như chế độ ăn kiêng truyền thống, kết hợp với nửa quả bưởi.

Thực đơn bao gồm:

  • Bữa sáng: Hai quả trứng và nửa quả bưởi.
  • Bữa trưa: Bổ sung protein nạc với rau bina và nửa quả bưởi.
  • Bữa tối: Protein nạc như cá hoặc trứng, với nửa quả bưởi.

1.3. Chế độ ăn kiêng trứng đơn thuần

Chế độ ăn kiêng này chỉ gồm trứng và nước vào mỗi bữa ăn. Chế độ này cực kỳ nghiêm khắc và khó thực hiện.

Xem ngay: Chế độ ăn kiêng với bưởi có thực sự hiệu quả?

chế độ ăn kiêng với trứng
Chế độ ăn kiêng với trứng có thể dẫn đến giảm cân ban đầu

2 . Ăn trứng có giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng với trứng có thể dẫn đến giảm cân ban đầu, nhưng nó không phải là một kế hoạch giảm cân cân bằng hoặc an toàn về lâu dài.

2.1. Ưu điểm

Chế độ ăn kiêng trứng không mang lại những lợi ích sức khỏe khi so sánh với một kế hoạch ăn uống đa dạng và bền vững hơn. Giảm cân nhanh đối với chế độ ăn kiêng trứng là do lượng calo thấp hơn bất kỳ tác dụng đặc biệt nào từ chế độ ăn kiêng.

Trứng rất giàu chất dinh dưỡng: Đây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với nhiều vitamin và khoáng chất, protein. Tuy nhiên, điều này không đủ để nói rằng chế độ ăn uống có trứng là lành mạnh vì ít calo và giảm nhiều loại thực phẩm.

2.2. Nhược điểm

Những hạn chế của chế độ ăn trứng có thể gây ra các vấn đề về xương, sức khỏe tim mạch và tiêu hóa, đặc biệt là nếu tuân thủ trong thời gian dài.

  • Có thể gây thiếu canxi: Chế độ ăn trứng không cung cấp đủ nguồn canxi. Các phiên bản nghiêm ngặt hơn của chế độ ăn kiêng trứng có thể gây thiếu canxi trầm trọng.
  • Có thể làm giảm mật độ xương: Không cung cấp đủ canxi có thể gây nguy hiểm đối với những người có mật độ xương thấp, đặc biệt là đối với phụ nữ sau mãn kinh. Tiêu thụ không đủ canxi cũng có thể đóng một vai trò trong việc phát triển bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.
  • Chứa nhiều cholesterol: Cholesterol và trứng trong chế độ ăn không có tác dụng xấu như trước đây. Tuy nhiên, những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim vẫn được khuyến cáo nên hạn chế ăn một quả trứng mỗi ngày.
chế độ ăn kiêng với trứng
Chế độ ăn kiêng với trứng có thể gây thiếu canxi

3. Chế độ ăn kiêng bằng trứng có phải là sự lựa chọn lành mạnh không?

Trứng là nguồn cung cấp protein, các loại vitamin và khoáng chất có lợi, bao gồm choline và vitamin A. So với các chế độ ăn kiêng khác, chế độ ăn kiêng trứng là một cách tiếp cận an toàn để giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có trứng sẽ thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ.

Chế độ ăn kiêng với trứng giúp giảm cân nhanh chóng nhưng quá hạn chế và không có khả năng tạo ra kết quả lâu dài có lợi. Thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh, sử dụng đa dạng các loại thực phẩm sẽ mang lại cho bạn sự linh hoạt và xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfit.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

412 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan