Chăm sóc sức khỏe dự phòng cho nam giới ở mọi lứa tuổi

Chăm sóc sức khỏe cho nam giới là một lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay vì sinh học của nam giới và nữ giới có những sự khác biệt nhất định. Vì vậy việc chăm sóc cơ thể nam giới cũng như tư vấn sức khỏe năm giới cần được hiểu và thực hiện đúng hơn.

1. Chăm sóc sức khỏe cho nam giới

Chăm sóc sức khỏe cho nam giới bao gồm cả chăm sóc cơ thể nam giới cũng như chăm sóc cho sức khỏe tinh thần của đối tượng này, điều này cần được quan tâm nhiều hơn để ngăn ngừa những bệnh lý có thể xảy ra.

Để chăm sóc sức khỏe đàn ông được tốt nhất thì một số phương pháp được các chuyên gia sức khỏe đưa ra như sau:

  • Ăn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của nam giới như rau xanh, các loại trái cây, những thực phẩm chứa protein...
  • Vận động thể lực ít nhất 150 phút/tuần, trong đó cần có những bài tập tăng cường cơ bắp để giảm nguy cơ chấn thương và té ngã ở nam giới, điều này cực kỳ cần thiết trong những giai đoạn già đi. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên còn giúp kiểm soát cân nặng, từ đó giảm được nguy cơ mắc những bệnh lý như đột quỵ, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch và ung thư.
  • Không hút thuốc lá
  • Hạn chế uống rượu bia quá nhiều
  • Kiểm soát cảm xúc, căng thẳng trong cuộc sống
  • Quan hệ tình dục lành mạnh
  • Hạn chế chơi những môn thể thao mạo hiểm và có khả năng bị chấn thương, tử vong.

Trong những khuyến nghị trên thì việc có một chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao đóng vai trò rất to lớn với sức khỏe của nam giới. Tuy nhiên, điều tối ưu hơn nữa đó là chăm sóc sức khỏe dự phòng cho nam giới bằng việc lắng nghe cơ thể và phòng tránh những bệnh tật có khả năng xảy ra.

Ngoài những thói quen sống lành mạnh này thì việc khám sàng lọc cho nam giới thường xuyên cũng cần được thực hiện để phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm. Đối với từng độ tuổi khác nhau thì vấn đề sức khỏe cần quan tâm ở nam giới khác nhau, vì vậy ở mỗi giai đoạn sẽ tập trung vào sàng lọc và tìm ra những bệnh lý phổ biến nhất trong giai đoạn đó.

tư vấn sức khỏe nam giới
Tư vấn sức khỏe nam giới là một lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay

2. Tư vấn sức khỏe nam giới

Để phòng tránh những bệnh lý không mong muốn đối với nam giới thì việc tư vấn cùng bác sĩ là điều cần thiết và nên được thực hiện định kỳ. Nam giới không nên đến gặp bác sĩ chỉ khi bị ốm mà nên gặp bác sĩ định kỳ để giúp sàng lọc và phát hiện sớm nếu có bất cứ bệnh lý bất thường nào.

Đối với nam giới thì cứ định kỳ 6 – 12 tháng nên tìm đến bác sĩ nha khoa và bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng và mắt của mình. Mỗi năm, nam giới nên chủ động đến tiêm phòng vắc – xin cúm để đảm bảo sức khỏe. Bệnh nhân nam cũng nên được kiểm tra huyết áp định kỳ và mức độ cholesterol có trong máu để ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Nếu bệnh nhân trên 50 tuổi thì các bác sĩ nên tư vấn thực hiện những xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng định kỳ. Tư vấn cho bệnh nhân được tiêm những loại vắc – xin ngừa zona, viêm phổi nếu bệnh nhân ngoài 60 tuổi.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tham gia những chương trình bảo hiểm y tế trong đó có chăm sóc sức khỏe dự phòng để được kiểm tra sức khỏe đầy đủ.

Chăm sóc sức khỏe cho nam giới cũng không kém phần quan trọng so với những đối tượng khác như phụ nữ, trẻ em hay người lớn tuổi. Tư vấn sức khỏe nam giới phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, tiền sử bản thân, gia đình... từ đó sẽ có những bước kiểm tra sức khỏe phù hợp với từng bệnh nhân khác nhau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

877 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan