Các bài tập thở cho bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đã được dạy cách thở bằng cơ hoành, sử dụng cơ bụng để đẩy khí ra khỏi phổi. Bệnh nhân nằm ngửa, đặt tay lên bụng và tập thở bằng cơ hoành.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không có bằng chứng nào ủng hộ giá trị của việc thở bằng cơ hoành. Khi bệnh nhân ngừng tập, họ sẽ quay lại với cách thở bình thường.

"Cố gắng dạy ai đó thở bằng cơ hoành hoặc thở bằng bụng có lẽ không hiệu quả vì tâm trí sẽ đưa họ trở lại với cách thở ít gây áp lực hơn cho cơ bụng", Gerard Criner, MD, một nhà nghiên cứu bệnh học và giáo sư y khoa tại Đại học Temple cho biết.

Một số bài tập thở cho bệnh nhân COPD bao gồm:

1. Bài tập hít môi mím chặt: Một kỹ thuật có ích

Bên cạnh thở với cơ hoành, một kỹ thuật phổ biến khác, thở mím môi, mang lại nhiều lợi ích hơn, Criner nói. Kỹ thuật này thực sự có thể làm dịu cơn khó thở.

Để thực hiện thở mím môi, người bệnh nên tuần tự thực hiện theo các bước sau:

  • Thả lỏng vùng cơ cổ và vai;
  • Hít vào trong hai giây bằng mũi, trong khi miệng ngậm chặt;
  • Thở ra trong 4 giây bằng cách mím môi. Nếu 4 giây là quá lâu đối, bạn chỉ cần thở ra gấp đôi thời gian hít vào.

Thở mím môi có thể đặc biệt hữu ích đối với bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có biến chứng khí phế thũng, 1 tình huống phổ biến. Norman H. Edelman, Giám đốc y tế tại Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ và là giáo sư y tế dự phòng và nội khoa tại Đại học Bang New York tại Stony Brook cho biết: “Những người bị khí phế thũng có đường thở rất dễ bị thu hẹp. "Nếu bạn dạy họ hít vào bình thường nhưng thở ra qua một lỗ hẹp của môi, chúng sẽ giữ áp suất trong đường thở tăng lên và nó có xu hướng ngăn các đường thở lớn bị sụp đổ."

Criner nói ở những bệnh nhân COPD bị khí phế thũng tiến triển, thở mím môi cũng có thể mở rộng đường thở đủ để thải ra nhiều không khí hơn. Criner nói: “Điều đó có thể cho phép một số không khí bị mắc kẹt trong phổi được lưu thông ra ngoài, vì vậy nó làm giảm lượng khí bị mắc kẹt trong lồng ngực của người bệnh. Khi khó thở xảy ra, các chiến thuật khác cũng có thể giúp ích. Bệnh nhân nên thử chườm nước lạnh lên mặt hoặc dùng quạt thổi luồng gió lạnh lên mặt. Theo Criner, các biện pháp như vậy sẽ kích thích các phản ứng của cơ thể làm giảm cảm giác khó thở.

thở bằng cơ hoành
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đã được dạy cách thở bằng cơ hoành

2. Các chương trình phục hồi chức năng phổi

Criner cho rằng: Trong khi thở bằng cơ hoành có thể không có hiệu quả, các kỹ thuật khác được dạy thông qua chương trình phục hồi chức năng phổi có thể phát huy hiệu quả hơn. Một số chương trình phục hồi chức năng phổi sử dụng thiết bị thở, được gọi là máy tập cơ hô hấp, huấn luyện bệnh nhân để tăng áp lực mà các cơ hô hấp phải tạo ra mỗi lần thở.

Criner nói: “Bạn không thể thực sự rèn luyện 2 lá phổi, nhưng bạn có thể rèn luyện các cơ hô hấp của mình khỏe hơn hoặc có sức bền cao hơn. Ông nói: Việc huấn luyện các cơ hô hấp có thể giúp chúng khỏe hơn khoảng 20% ​​đến 25%. "Tuy nhiên, thật khó để cho thấy nếu bạn làm cho chúng khỏe hơn, điều đó liên quan đến sự cải thiện năng làm việc. Nhưng người bệnh có thể làm cho chúng mạnh hơn, từ đó giúp làm sạch các chất tiết trong đường hô hấp và giảm ho." Ông nói, cơ hô hấp sẽ có dự trữ lớn hơn để thở ra dễ dàng hơn.

Criner nói, điều quan trọng là nhận được lời khuyên tốt từ một chương trình phục hồi chức năng phổi về các thiết bị hiệu quả. Máy tập phổi và các thiết bị khác được quảng cáo trên Internet thường không thực sự có tác dụng.

"Chúng giống như kazoos," anh nói. "Thay vì tìm kiếm trên Web và mua những thứ có thể không hữu ích, hãy đến một chương trình phục hồi chức năng phổi. Họ có thể cho bạn biết về những thông tin và cách tiếp cận tốt nhất. Họ sẽ tùy chỉnh nó cho bạn để bạn cảm thấy tốt hơn và phù hợp hơn.

"Các chương trình phục hồi chức năng phổi cũng dạy bệnh nhân các bài tập để tăng cường sức mạnh cho tay và chân, một liệu pháp mà Edelman nói là có giá trị đối với bệnh nhân COPD. Thông thường, bệnh nhân tập các bài tập aerobic và các bài tập tăng cường cơ bắp.

Edelman nói: “Bằng chứng cho việc tập thể dục kiểu cũ là khá tốt. "Bạn có thể làm cho các cơ và hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn để nó cung cấp oxy cho các cơ đang tập luyện tốt hơn. Và tất nhiên, điều đó làm giảm gánh nặng cho phổi vì bạn cần cung cấp ít oxy hơn cho máu."

Bài tập thở
Bên cạnh thở với cơ hoành, một kỹ thuật phổ biến khác, thở mím môi, mang lại nhiều lợi ích hơn

3. Khi nào nên gọi cho bác sĩ?

Nếu bạn bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bạn có thể gặp phải một đợt khó thở nặng lên nhanh chóng. Các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện, bao gồm cả tức ngực, ho nhiều hơn, tiết nhiều chất nhầy hoặc sốt. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức để thảo luận xem có cần điều trị hay không, có thể là do nhiễm trùng phổi hoặc các vấn đề khác đã phát triển.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, bạn phải được cấp cứu nếu có những triệu chứng như:

  • Đột ngột gặp khó khăn khi đi lại hoặc nói chuyện;
  • Tim đập nhanh hoặc bất thường;
  • Môi hoặc móng tay trông có màu xám hoặc xanh;
  • Hơi thở nhanh và khó, ngay cả khi đang sử dụng thuốc.

Ngoài việc áp dụng các bài tập thở, bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính cũng cần thăm khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế uy tín để tầm soát sức khỏe và có phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan