9 lầm tưởng về bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một trong những căn bệnh phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, những người bị trầm cảm thường phải đối mặt với định kiến ​​do sự kỳ thị gắn liền với các rối loạn sức khỏe tâm thần. Để giúp chống lại định kiến ​​và kỳ thị này, điều quan trọng là bạn cần phải tìm hiểu sự thật về bệnh trầm cảm.

1. “Trầm cảm không phải là một căn bệnh”

Nhiều người lầm tưởng về bệnh trầm cảm chỉ là một nỗi buồn hoặc một điểm yếu của tính cách, chứ không phải một căn bệnh. Nhưng thực tế, trầm cảm là một rối loạn tâm thần phức tạp. Căn bệnh này có nguồn gốc xã hội, tâm lý và sinh học, nó có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau.

Mất hứng thú với các hoạt động hoặc cảm thấy buồn bã và mất tinh thần là những triệu chứng đặc trưng cho tình trạng này. Mặc dù hầu hết mọi người đều cảm thấy buồn hoặc mất tinh thần trong một thời gian ngắn, nhưng người mắc bệnh trầm cảm không chỉ đơn thuần là cảm thấy buồn.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang bị trầm cảm, đừng suy nghĩ nó như bình thường. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể giúp bạn nhận được sự hỗ trợ cần thiết để kiểm soát tình trạng.

2. "Thuốc chống trầm cảm luôn chữa khỏi bệnh trầm cảm"

Bệnh trầm cảm có thể điều trị được. Trong số các biện pháp can thiệp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm. Những loại thuốc này làm thay đổi chất hóa học trong não của bạn. Chúng có thể giúp giải quyết các vấn đề sinh học có nguồn gốc sâu xa, góp phần vào việc cải thiện tình trạng của bạn.

Nhưng đối với nhiều người, chỉ sử dụng thuốc chống trầm cảm thôi là chưa đủ. Bác sĩ của bạn cũng có thể đề nghị liệu pháp tâm lý. Kết hợp thuốc với liệu pháp tâm lý là một chiến lược điều trị trầm cảm phổ biến hiện nay.

3. "Bạn có thể chỉ cần thoát khỏi suy nghĩ trầm cảm”

Không ai muốn hoặc thích cảm giác chán nản. Một số người lầm tưởng rằng bệnh trầm cảm xảy ra khi bệnh nhân cho phép mình chìm đắm trong đau khổ hoặc buồn bã. Họ có thể nghĩ rằng trầm cảm có thể được chữa khỏi bằng những suy nghĩ tích cực hoặc thay đổi thái độ.

Trên thực tế, bệnh trầm cảm không phải là dấu hiệu của sự tủi thân, yếu đuối hay lười biếng. Đó là một tình trạng y tế trong đó cấu trúc, chức năng và các chất hóa học trong não của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các yếu tố môi trường hoặc sinh học. Nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp phải tình trạng này, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

bệnh trầm cảm
Người mắc bệnh trầm cảm không chỉ đơn thuần là cảm thấy buồn

4. "Bệnh trầm cảm xảy ra vì một tình huống đáng buồn"

Ai cũng từng có lúc trải qua những suy nghĩ buồn bã hoặc bất hạnh. Bạn có thể cảm thấy buồn bã sau sự ra đi của một người thân yêu hoặc sự kết thúc của một mối quan hệ. Những sự kiện như thế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Nhưng bệnh trầm cảm không phải lúc nào cũng chỉ do một sự cố tiêu cực gây ra.

Bệnh trầm cảm có thể gây ra những giai đoạn tuyệt vọng, buồn bã và thờ ơ không rõ nguyên nhân. Người bị trầm cảm cũng có thể có xu hướng tự tử. Những triệu chứng này có thể kéo dài trong thời gian dài. Chúng có thể phát sinh đột ngột và không thể giải thích được, ngay cả khi mọi thứ trong cuộc sống của bệnh nhân dường như đang diễn ra tốt đẹp.

5. "Nếu bố mẹ bạn bị trầm cảm thì bạn cũng sẽ bị trầm cảm"

Theo cảnh báo của các chuyên gia, nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh trầm cảm, bạn có nhiều khả năng tự phát triển chứng bệnh này. Nhưng các chuyên gia không chắc chắn về mức độ quan trọng của yếu tố di truyền trong việc xác định nguy cơ trầm cảm của bạn.

Chỉ vì cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình bạn đã từng mắc bệnh trầm cảm điều đó không có nghĩa là bạn cũng sẽ mắc phải căn bệnh này.

Bạn nên biết về tiền sử y tế của gia đình và hãy tập trung vào các yếu tố mà bạn có thể quản lý như là tránh lạm dụng rượu hoặc ma túy để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

6. "Thuốc chống trầm cảm sẽ làm thay đổi tính cách của bạn"

Thuốc chống trầm cảm thay đổi một số chất hóa học trong não của bạn. Điều này có vẻ đáng sợ. Bạn có thể lo lắng rằng bạn sẽ cảm thấy như một người hoàn toàn khác khi bạn dùng chúng.

Thực tế là thuốc chống trầm cảm được thiết kế để chỉ thay đổi một số chất hóa học trong não của bạn. Chúng có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm mà không làm thay đổi tính cách vốn có của bạn.

Sau khi dùng thuốc chống trầm cảm, nhiều người bị trầm cảm bắt đầu cảm thấy yêu đời trở lại. Nếu bạn không thích cảm giác của mình khi dùng thuốc chống trầm cảm, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị khác dành cho bạn.

7. "Bạn sẽ phải dùng thuốc chống trầm cảm suốt đời"

Thuốc chống trầm cảm là một lựa chọn điều trị lâu dài cho nhiều người bị bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà bạn được khuyên sử dụng thuốc có thể thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng và kế hoạch điều trị theo quy định của bạn.

Bạn có thể không cần dùng thuốc chống trầm cảm trong suốt phần đời còn lại của mình. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể đưa ra liệu pháp tâm lý cùng với thuốc.

Liệu pháp tâm lý có thể giúp bạn học những cách mới để đối phó với những thách thức trong cuộc sống và có thể giảm nhu cầu dùng thuốc của bạn theo thời gian. Trong một số trường hợp, sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài hơn có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

8. "Bệnh trầm cảm chỉ xảy ra với phụ nữ"

Do áp lực từ xã hội, nhiều người đàn ông không thoải mái khi thảo luận về cảm xúc của họ hoặc yêu cầu sự giúp đỡ. Do đó, một số người lầm tưởng rằng bệnh trầm cảm chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ.

Điều đó là không đúng sự thật. Phụ nữ thường nói về các triệu chứng trầm cảm hơn, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới. Trên thực tế, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nam giới. Nam giới mắc bệnh trầm cảm có nhiều khả năng tự tử hơn phụ nữ. Đó là lý do tại sao việc nhận được sự giúp đỡ là rất quan trọng.

bệnh trầm cảm
Thuốc chống bệnh trầm cảm sẽ làm thay đổi tính cách của bạn

9. "Nói về bệnh trầm cảm chỉ làm cho nó tồi tệ hơn"

Một quan niệm sai lầm phổ biến về bệnh trầm cảm đó là một số người cho rằng việc thảo luận về bệnh trầm cảm chỉ củng cố cảm giác buồn chán và khiến bạn tập trung vào những trải nghiệm tiêu cực trong cuộc sống. Nhưng đối với nhiều người, ở một mình với những suy nghĩ đó có hại hơn nhiều so với việc nói chuyện về chúng với người khác.

Có thể hữu ích khi bạn nói chuyện với một người nghe ủng hộ, đáng tin cậy và không phán xét về cảm xúc của bạn. Những người thân yêu của bạn có thể sẵn sàng nghe và thông cảm. Nhưng trong nhiều trường hợp, một nhà trị liệu được chứng nhận sẽ là tốt hơn để cung cấp sự hỗ trợ mà bạn cần.

Trầm cảm là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng vẫn tồn tại nhiều quan niệm sai lầm xung quanh nó. Một số lầm tưởng này góp phần vào sự kỳ thị người mắc bệnh trầm cảm, cũng như thuốc chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý. Nhưng nhận biết khi nào bạn bị trầm cảm và nhận được sự giúp đỡ là điều quan trọng.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, bác sĩ có thể kê nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

  • Thuốc;
  • Tâm lý trị liệu;
  • Thủ tục y tế;
  • Phương pháp điều trị thay thế;
  • Thay đổi lối sống.

Tóm lại, bệnh trầm cảm không phải là dấu hiệu của sự tủi thân, yếu đuối hay lười biếng. Đó là một tình trạng y tế trong đó cấu trúc, chức năng và các chất hóa học trong não của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các yếu tố môi trường hoặc sinh học. Nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp phải tình trạng này, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Giảm cân
    Ăn socola đen có giảm cân không?

    Nhờ hàm lượng các hợp chất có lợi như polyphenol, flavonoid và catechin trong socola đen nên sản phẩm này thường được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, socola giúp cải thiện sức khỏe ...

    Đọc thêm
  • bệnh trầm cảm nặng
    Các thuốc làm bệnh trầm cảm thêm nghiêm trọng

    Bạn đang cảm thấy chán nản, có những dấu hiệu của trầm cảm? Một trong những loại thuốc bạn đang dùng có thể là nguyên nhân. Nếu bạn nghi ngờ rằng các triệu chứng bệnh trầm cảm nặng có liên ...

    Đọc thêm
  • Breakin
    Công dụng thuốc Breakin

    Bupropion là một chất ức chế tái hấp thu, gây giải phóng Dopamin và Norepinephrine. Thuốc Bupropion khả năng ức chế tái hấp thu dopamin mạnh hơn gấp 2 lần khả năng ức chế tái hấp thu Norepinephrine. Hoạt chất ...

    Đọc thêm
  • Tương tác thuốc
    Tránh tương tác thuốc theo khuyến cáo của FDA (Mỹ)

    Tương tác thuốc là hiện tượng phổ biến ở người bệnh khi sử dụng thuốc. Vậy FDA (Mỹ) định nghĩa tương tác thuốc là gì và làm thế nào để tránh tình trạng này xảy ra?

    Đọc thêm
  • wellbutrin sr
    Tác dụng của thuốc Wellbutrin SR

    Thuốc Wellbutrin SR có thành phần chính là Bupropion hydrochloride, được sử dụng trong điều trị rối loạn trầm cảm nặng và rối loạn cảm xúc. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng và cách sử dụng thuốc ...

    Đọc thêm