15 lý do khiến cân nặng của bạn thay đổi trong ngày

Sự dao động trọng lượng hàng ngày được xem như hoạt động khá bình thường. Vì cân nặng của người lớn có thể dao động từ khoảng từ 2.5kg - 3.0 kg mỗi ngày. Tất cả sự thay đổi này đều phụ thuộc vào chế độ ăn uống, tập luyện thể dục và thậm chí ngủ, nghỉ ngơi trong một ngày. Bài viết này sẽ cung cấp thêm các thông tin giúp bạn hiểu hơn về sự thay đổi này.

1. Chế độ ăn uống của bạn

Cân nặng được xác định bởi số lượng calo tiêu thụ trong một ngày so với lượng calo cơ thể đốt cháy được. Một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh có thể cho thấy số lượng calo mà cơ thể sử dụng hàng ngày giúp giảm nguy cơ dao động cân nặng của cơ thể đáng kể theo thời gian và có thể xuất hiện cân nặng thay đổi theo ngày. Nhưng để thực hiện được một chế độ ăn hợp lý mỗi ngày cũng là thách thức đối với mỗi người. Chẳng hạn nếu chế độ ăn của bạn đang giảm sút, bạn có thể thấy cân nặng dao động nhiều hơn so với các mức bình thường. Sự cân bằng giữa năng lượng vào (ăn) và năng lượng ra (đốt cháy những calo đó) là lý do tại sao cân nặng của bạn lên xuống thất thường. Nếu bạn hấp thụ lượng calo nhiều hơn lượng bạn đốt cháy, bạn sẽ tăng cân, đôi khi ngay lập tức.

2. Chế độ ăn bao gồm natri và carbs có thể gây nên tình trạng giữ nước của cơ thể

Thực phẩm có hàm lượng muối và carbohydrate có thể khiến cho cơ thể giữ nước. Hoặc cân nặng của bạn có thể tăng vọt nếu nếu tình trạng đầy hơi giảm bớt. Việc bạn có thể giảm thiểu tình trạng cơ thể giữ nước có thể thực hiện bằng cách cắt bỏ các sản phẩm thực phẩm có chứa đường, muối hoặc các thực phẩm chế biến sẵn.

Bạn có thể sử dụng các thực phẩm giàu kali và magie bổ sung vào chế độ ăn để giúp cơ thể cân bằng hàm lượng natri trong cơ thể giảm thiểu tình trạng giữ nước của cơ thể gây nên tình trạng thay đổi cân nặng hàng ngày.

Tất cả các loại món ăn và thực phẩm đều cung cấp calo và các chất dinh dưỡng và có thể làm cho cân nặng sau khi ăn. Chẳng hạn như một cốc nước với khối lượng khoảng 240 gam, có thể làm tăng trọng lượng của cơ thể, bởi vì nước cũng có khối lượng. Điều này cũng đúng với các loại rau hay các món salad trong khẩu phần ăn để duy trì và kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên thực phẩm lành mạnh và nước đi qua cơ thể một cách nhanh chóng nên chế độ ăn uống cân bằng ít biến động hơn. Nhưng thực phẩm giàu carbohydrate, natri, và chất béo cần nhiều thời gian để xử lý và đào thải ra ngoài cơ thể. Vì vậy, lượng nước tiểu và phân cũng có thể là yếu tố gây nên sự thay đổi trọng lượng cơ thể. Bởi vì quá trình này được thực hiện theo chiều thức ăn được sử dụng đưa vào cơ thể để hydrate và cung cấp năng lượng. Sau khi chất dinh dưỡng được hấp thu sẽ bắt đầu tống chất thải ra ngoài qua các đường như chất nhầy, mồ hôi, nước tiểu và phân.

3. Thang đo và thời điểm kiểm tra cân nặng cơ thể

Lựa chọn sử dụng cân cũng rất quan trọng để kiểm tra sự thay đổi cân nặng hàng ngày của một người. Cho dù bạn sử dụng loại cân nào bạn cần lưu ý đến kỹ thuật thực hiện cũng như thời gian thực hiện cân đo.

Buổi sáng thường là thời điểm tốt nhất để bạn có được kết quả chính xác nhất về cân nặng của cơ thể. Bạn đã ngủ một giấc và có thể vẫn chưa ăn uống gì nhiều. Điều này có thể giải thích cụ thể: Cân nặng thấp nhất trong ngày sẽ được tính sau khi bạn thức dậy. Bạn có thể tự cân vào một thời điểm khác trong ngày, nhưng phải tiếp tục thực hiện hoạt động này vào thời điểm đó trên cùng một chiếc cân để có kết quả đo chính xác. Nếu muốn đánh giá sự dao động cân nặng trung bình của mình Việc tự cân trong cả ngày sẽ không đo được tổng số cân đã tăng hoặc số cân đã giảm, nhưng sẽ giúp bạn đánh giá mức dao động cân nặng tổng thể của mình trong ngày.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng kết hợp các phép đo khác để đo thành phần cơ thể và trọng lượng tổng thể của bạn. Đo kích thước vòng eo, cánh tay và các vùng khác cũng có thể cho bạn biết cơ thể đang thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, kích thước cơ thể không phải là cách duy nhất để đánh giá sức khỏe tổng thể.

Uống quá nhiều nước có thể khiến cân nặng thay đổi thất thường
Cân nặng thay đổi thất thường có thể do thời điểm kiểm tra của bạn chưa chính xác

4. Thay đổi thói quen và luyện tập

Quá trình tiêu hao năng lượng tiêu thụ bằng cách đốt cháy năng lượng này có thể giúp giảm cân một cách hiệu quả. Nhưng nếu bạn cung cấp cho cơ thể đầy đủ nước, thì có thể chưa thể thấy ngay được sự thay đổi này. Bởi vì lượng nước bạn uống hàng này có thể thay thế lượng nước đã bị mất thông qua mồ hôi. Tuy nhiên, nước không chứa calo và sẽ không gây tăng cân theo thời gian cho cơ thể.

Việc luyện tập thể dục có thể thực hiện hiệu quả đốt cháy calo của cơ thể vì vậy nếu bạn thực hiện đốt cháy calo nhiều hơn lượng calo tiêu thụ vào cơ thể sẽ giúp giảm được cân nặng xuống. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu thực hiện hoặc thay đổi thói quen có thể khiến cho cân nặng của cơ thể tăng hơn so với trước trong thời gian ngắn do bắt đầu xây dựng khối cơ của cơ thể.

5. Lựa chọn bài tập

Một số vận động viên có thể giảm từ 6% - 10% trọng lượng cơ thể sau một buổi tập và lượng giảm này chủ yếu là đổ mồ hôi. Sự thay đổi cân nặng của bạn có thể không quá mạnh mẽ nhưng có thể giảm được khoảng từ 0.5 đến 1kg sau buổi tập.

6. Các loại thuốc đang sử dụng

Một số loại thuốc khiến cơ thể giữ nước, tăng cảm giác thèm ăn hoặc thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc chống viêm, thuốc kháng histamin và thuốc phiện, có thể làm giảm cân nhanh chóng. Các loại thuốc khác như thuốc chống trầm cảm và một số loại thuốc chống động kinh, hoặc insulin có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Nếu bạn đang nghĩ thuốc có thể làm thay đổi cân nặng của cơ thể thì nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Bác sĩ hoặc chuyên gia có thể giúp bạn xác định được các lý do khiến cho cân nặng của cơ thể có sự thay đổi. Và từ đó bác sĩ hoặc chuyên gia sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc cũng như điều chỉnh chế độ ăn và luyện tập.

7. Uống quá nhiều nước so với nhu cầu hàng ngày

Một lít nước nặng khoảng 1kg. Nếu bạn chỉ uống nước và không tập thể dục điều đó sẽ hiển thị ngay lập tức với sự thay đổi về cân nặng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn từ bỏ nước ra khỏi danh sách đồ uống hàng ngày. Về lâu dài, uống nước có thể giúp giảm cân, nhưng không phải các loại nước có thành phần đường, có gas...

Uống quá nhiều nước có thể khiến cân nặng thay đổi thất thường
Uống quá nhiều nước có thể khiến cân nặng thay đổi thất thường

8. Uống không đủ nước so với nhu cầu hàng ngày

Theo các thống kê cho thấy hàm lượng nước trong cơ thể có thể dao động từ 55% - 75% cơ thể. Nếu tỷ lệ nước trong cơ thể quá thấp có thể khiến cho bạn có những cảm giác như khô da, đau đầu. Nhưng nếu tỷ lệ nước cơ thể khá nhiều có thể khiến cho cơ thể không thoải mái và cảm thấy khó khăn trong suy nghĩ.

9. Sử dụng cà phê

Các nghiên cứu về cà phê và sức khoẻ cho thấy rằng một cốc hoặc ba cốc cà phê có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Caffeine giúp hạn chế sự thèm ăn của bạn hoặc đốt cháy một ít calo. Nhưng bạn cũng cần lưu ý với những loại đồ uống có hàm lượng đường và calo cao. Bởi chúng có thể là yếu tố gây nên sự thay đổi cân nặng theo chiều hướng tăng lên.

10. Muối

Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có gây hại cho tim. Muối cũng có thể khiến cơ thể gặp phải tình trạng giữ nước dẫn đến làm tăng trọng lượng của bạn. Thêm vào đó, những người có chế độ ăn nhiều natri có xu hướng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ hoặc fastfood nhiều hơn. Những loại thực phẩm này đều chứa nhiều chất béo và calo - một trong những nguyên nhân làm thay đổi cân nặng một cách nhanh chóng và thậm chí có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi tới sức khoẻ.

11. Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn trong những thời điểm nhất định trong tháng, dẫn đến tăng cân nhẹ hoặc có thể cân nặng thay đổi thất thường. Bạn có thể nhận thấy rằng trọng lượng cơ bản của bạn cao hơn một chút so với bình thường vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Cân nặng hàng ngày của bạn có thể sẽ trở lại mức trung bình trong vòng vài ngày kể từ khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

12. Thói quen ngủ của bạn

Các nghiên cứu cho thấy bạn ngủ nhiều hay ít cũng có thể thay đổi cân nặng. Ví dụ, sau những đêm mất ngủ, bạn có thể cảm thấy đói hơn bình thường. Điều đó có thể khiến bạn ăn nhiều bữa hơn, có thể dẫn đến sụt cân sau đó trong ngày.

13. Uống rượu

Rượu không được chế biến theo cách giống như các loại đồ uống và thực phẩm thông thường, vì vậy, cơ thể có thể mất nhiều thời gian hơn để hấp thu và đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, rượu cũng làm chậm quá trình tiêu hóa các chất khác, có thể dẫn đến giữ nước.

Ngoài ra, rượu còn chứa hàm lượng calo khá phong phú mà bạn có thể không tính đến trong chế độ ăn uống tổng thể của mình.

Uống rượu
Cân nặng thay đổi thất thường có thể do bạn sử dụng rượu

14. Độ tuổi

Bạn có thể không thấy cân nặng của mình thay đổi vào ngày bạn bước sang tuổi 30 hoặc 40 hoặc 50. Nhưng khi chúng ta già đi, nhiều người trong chúng ta tăng cân một cách tự nhiên, nguyên nhân có thể do chúng ta ít hoạt động hơn hoặc có những thay đổi khác như mãn kinh. Sau khoảng 60 tuổi, bạn có thể bắt đầu chán ăn hoặc gặp tình trạng khó nhai hơn, hoặc bạn có thể bị ốm hoặc chán nản có thể khiến bạn giảm cân.

15. Trạng thái sức khoẻ

Cân nặng của bạn có thể tăng hoặc giảm sau một đợt ốm, chẳng hạn như cảm cúm, hoặc do gặp tình trạng bệnh mãn tính. Mặc dù vậy, với các tình trạng như tuyến giáp hoạt động kém, hội chứng Cushing và hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến tăng cân bất ngờ, thì bệnh đái tháo đường và bệnh Crohn thường liên quan đến việc giảm cân không mong muốn, đôi khi có thể là mất kiểm soát.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng bất thường khác - hoặc có một bệnh lý tiềm ẩn được chẩn đoán thì hãy đi khám bác sĩ. Họ có thể xác định liệu các triệu chứng của bạn có liên quan đến một tình trạng cơ bản hay không và tư vấn cho bạn về các kế hoạch tiếp theo.

Trên đây là những lý do khiến cân nặng của bạn thay đổi theo ngày, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan