10 cách để bạn thích tập thể dục mỗi ngày

Nhiều người ghét tập thể dục vì cho rằng chúng làm mất thời gian hoặc đơn giản cảm thấy việc tập luyện quá mệt mỏi. Vậy làm thế nào để thích tập thể dục hơn và biến nó thành một phần trong đời sống thường ngày? Cùng tìm hiểu các ý tưởng tập luyện bổ ích qua nội dung dưới đây!

1. Tập thể dục mang lại lợi ích gì cho sức khỏe con người?

Theo chuyên gia, tập thể dục thường xuyên có thể mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe khác nhau cho con người, bao gồm cải thiện não bộ, tăng cường cơ bắp, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, tốt cho làn da,... Một số nghiên cứu mới đây cho biết, chỉ cần dành tối thiểu 30 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giúp hệ xương khớp, tim mạch và các cơ quan khác hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các bài tập thể dục như yoga, chạy bộ, đi bộ hoặc bơi lội cũng góp phần làm tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của bạn. Một số thử nghiệm đã chứng minh vận động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm đáng kể các cơn đau mãn tính, tăng độ hưng phấn cho não bộ, từ đó xua tan sự căng thẳng và mệt mỏi.

2. Làm thế nào để thích tập thể dục hơn mỗi ngày?

Mặc dù biết rằng việc vận động thể chất mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người vẫn giữ cho mình tâm lý ngại hoặc “ghét tập thể dục”. Dưới đây là 10 cách hay giúp bạn vượt qua được rào cản này và giúp bản thân thêm yêu thích các bài tập thể dục.

2.1. Đặt mục tiêu tập thể dục thành hoạt động thường ngày

Nếu bạn ghét tập thể dục, hãy lên kế hoạch cho bản thân để biến các bài tập trở thành hoạt động trong đời sống thường ngày của mình. Bạn có thể lập ra một danh sách các công việc cần làm trong ngày và tạo thời gian trống cho việc luyện tập thể dục cũng như nghỉ ngơi phù hợp.

Bạn nên thiết lập thời gian tập thể dục vào cùng một thời điểm trong ngày. Điều này có thể giúp bạn không quên mất buổi tập và dần biến nó trở thành một thói quen cần thiết trong cuộc sống. Trong trường hợp bạn ít có thời gian rảnh, hãy chia nhỏ các bài tập thể dục thành nhiều giai đoạn ngắn trong ngày, chẳng hạn như 10 phút/ lần và tối thiểu 30 phút/ ngày. Theo các chuyên gia, việc chia ngắn các giai đoạn tập luyện có thể giúp bạn hạn chế tình trạng trì hoãn việc rèn luyện thể chất mà vẫn đảm bảo đạt được những lợi ích sức khoẻ tương tự.

2.2. Chọn một bài tập thể dục mà bạn yêu thích nhất

Cảm giác ghét tập thể dục sẽ dần biến mất khi bạn tìm ra một bài tập mà mình yêu thích nhất. Tương tự như những mối quan hệ khác, việc tập thể dục cũng cần được tìm hiểu và “yêu” từ từ. Điều này đặc biệt đúng đối với những người ít vận động thể chất và cần có một khoảng thời gian nhất định để cơ thể cũng như tâm trí làm quen với nó.

Bạn nên coi việc tập thể dục là một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Bởi vậy, cách tốt nhất để bạn yêu thích tập thể dục là tìm những hoạt động mà bản thân cảm thấy phù hợp và thực sự yêu thích.

Nhiều người tự đặt cho mình một giới hạn niềm tin, tức là suy nghĩ “tôi rất ghét tập thể dục, do đó tôi không thể nào tận hưởng nổi nó”. Chính niềm tin hạn chế này đã khiến cho tiềm năng của bạn bị cản trở đáng kể, từ đó nảy sinh ra suy nghĩ chán vận động thể chất. Bạn có thể thử cởi mở và thử những bài tập như chạy bộ, yoga, tennis, đi bộ, khiêu vũ, bơi lội,... để sớm phát hiện hoạt động phù hợp nhất.

các bài tập thể dục
Chia nhỏ các bài tập thể dục thành nhiều giai đoạn ngắn trong ngày

2.3. Sử dụng máy theo dõi tập thể dục

Nếu bạn cần có thêm động lực để đạt được mục tiêu tập luyện của mình, bạn có thể sử dụng thiết bị theo dõi tập thể dục. Một số nghiên cứu đã cho thấy hoạt động thể chất của một người tăng lên đáng kể khi sử dụng thiết bị này.

Bạn có thể dùng máy đếm bước đi để đếm số bước của mình khi đi bộ hoặc chạy bộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một số thiết bị mới cung cấp thông tin cập nhật liên tục thời gian thực về chuyển động cũng như nhịp tim của bạn trong lúc tập luyện.

2.4. Tập thể dục 6 phút trước bữa ăn

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy việc thường xuyên tham gia thực hiện các bài tập thể dục ngắn có thể giúp làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể và tăng cường độ luyện tập của bạn. Cũng có bằng chứng cho thấy 6 phút tập thể dục trước bữa ăn có khả năng giúp những bệnh nhân mắc chứng kháng insulin kiểm soát tốt được lượng đường huyết. Hơn nữa, hoạt động này cũng rất hữu ích đối với những người lớn tuổi bị mất khối lượng cơ bắp do lão hóa.

Bạn có thể thử các hoạt động như đạp xe hết sức trong vòng 60 giây, đi bộ nhanh lên 60 bậc cầu thang hoặc 60 giây thực hiện một số bài tập trọng lượng cơ thể. Bạn nên lặp lại mỗi bài tập ít nhất 3 lần / ngày và giữa các lần nghỉ duy trì từ 1 – 4 giờ.

2.5. Tập thể dục cùng thú cưng và trẻ em

Đôi khi, thú cưng và trẻ em trong nhà có thể trở thành nguồn động lực giúp bạn từ bỏ suy nghĩ ghét tập thể dục. Khi đi bộ hoặc đi dạo, bạn có thể dắt theo chó hoặc khuyến khích con trẻ tham gia tập luyện cùng mình. Điều này không những giúp không khí tập thể dục thêm vui vẻ, phấn khích mà còn gia tăng hiệu suất tập luyện.

2.6. Tập thể dục ngay cả trong kỳ nghỉ

Bạn hoàn toàn có thể đốt cháy calo ngay cả trong kỳ nghỉ hoặc đi du lịch. Một số hoạt động thể chất mà bạn có thể tham khảo, chẳng hạn như đi bộ đường dài, đi bè trên mặt nước hoặc trượt tuyết. Bạn có thể chọn lựa bất kỳ hoạt động nào mà bản thân cảm thấy thú vị.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, sức khỏe con người có xu hướng tăng đáng kể khi dành nhiều thời gian hơn trong không gian xanh hoặc thiên nhiên. Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn địa điểm tập thể dục ở ngoài trời để tăng thêm phần thú vị cũng như lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như rừng, công viên hoặc khu phố có nhiều cây cối.

các bài tập thể dục
Thực hiện các bài tập thể dục ngắn có thể giúp làm giảm lượng mỡ thừa

2.7. Tập thể dục trực tuyến

Nếu bạn không muốn dành quá nhiều thời gian tại phòng tập, bạn có thể tìm các bài tập thể dục trực tuyến trên YouTube hoặc mạng xã hội và thực hiện chúng ngay tại nhà. Hiện nay có rất nhiều video tập thể chất được hướng dẫn miễn phí trên mạng. Bạn có thể lựa chọn video phù hợp với mình để tập luyện.

2.8. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy

Nếu bạn không quá vội vã, hãy sử dụng thang bộ thay vì đi thang máy nhằm tăng cường hoạt động thể chất của mình, nhất là những người lười tập thể dục. Các nghiên cứu cho thấy đi cầu thang bộ thường xuyên có thể cải thiện mức cholesterol, tăng mức độ ưa khí và giảm đường huyết cao ở những bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2. Đối với người lớn tuổi, leo cầu thang cũng là hoạt động hữu ích giúp tăng cường thể lực tổng thể và giảm nguy cơ bị té ngã.

2.9. Tập thể dục ngoài trời khi thời tiết lạnh

Điều này nghe có vẻ bất hợp lý, tuy nhiên sự thật tập thể dục ngoài trời khi thời tiết lạnh có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Các nhà khoa học cho biết, tập luyện vào mùa đông giúp đốt cháy nhiều mỡ nâu hơn – một loại chất béo xấu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên trước khi tập luyện, bạn cần chọn điều kiện thời tiết khô ráo và không quá lạnh. Nhiệt độ thấp có thể khiến hạ thân nhiệt và dẫn đến tình trạng tê cóng, rất nguy hiểm đối với những người có các tình trạng sức khỏe mãn tính. Tốt nhất, bạn cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi tập luyện ngoài trời vào mùa đông để đưa ra những lựa chọn an toàn cho bản thân.

2.10. Cân bằng giữa tập thể dục và các hoạt động khác

Nhiều người ghét tập thể dục vì cảm thấy chúng mất nhiều thời gian hoặc lo lắng việc tập luyện có thể làm ảnh hưởng đến sở thích cũng như các hoạt động cá nhân khác. Để giúp việc tập thể dục trở thành hoạt động yêu thích, bạn cần gạt bỏ suy nghĩ tiêu cực về chúng. Hãy nghĩ về những lợi ích sức khỏe mà tập thể dục mang lại cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp thời gian tập luyện hợp lý, sao cho không chiếm hết quỹ thời gian bạn dành cho sở thích cá nhân và gia đình của mình. Bạn có thể tranh thủ tập thể dục vào sáng sớm, sau giờ ăn trưa hoặc sau buổi chiều tan ca làm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan