Trầm cảm ở phụ nữ sau sinh có chữa được không?

Bệnh trầm cảm sau khi sinh về cơ bản là những rối loạn cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, lo âu, buồn chán, mệt mỏi....thường xuất hiện trong đầu người sản phụ. Trầm cảm sau khi sinh có thể ở mức nhẹ, vừa hoặc nặng, người bệnh có thể tự khỏi hoặc thậm chí đi đến những hành động sai lầm nếu không được điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh trầm cảm sau khi sinh sẽ càng trở nên nguy hiểm ở thời điểm sau sinh nếu như người mẹ gặp phải những khó khăn trong việc chăm sóc em bé mà không có sự thấu hiểu của gia đình hoặc có vấn đề về tài chính...Vượt qua trầm cảm là vấn đề cần có sự góp sức của nhiều người.

Bệnh lý trầm cảm sau khi sinh thường không được phát hiện cho đến khi người bệnh có những suy nghĩ sai lầm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Để điều trị trầm cảm thì cần phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh bao gồm: Suy nhược cơ thể, lo lắng, đau cơ thể không rõ nguyên nhân, hoảng hốt, căng thẳng, cảm giác bị ám ảnh, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, tình dục, thay đổi khẩu vị và tăng hoặc giảm cân, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, tâm trạng buồn bã, cảm thấy vô dụng hay tội lỗi...Trên thực tế, có nhiều người có thể vượt qua trầm cảm nhưng cũng có nhiều trường hợp nặng dẫn đến hành động tiêu cực, sự việc đau lòng.

Điều trị trầm cảm sau sinh hoàn toàn có thể có kết quả tốt nếu được phát hiện và can thiệp sớm. Các chuyên gia sức khỏe tâm lý có thể giúp mẹ sau sinh có hướng điều trị trầm cảm phù hợp và đúng đắn nhất. Một số phương pháp được áp dụng để điều trị trầm cảm sau sinh, bao gồm cả phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc:

  • Tư vấn tâm lý;
  • Các biện pháp trị liệu kết hợp;
  • Cho con bú nhiều hơn;
  • Sử dụng thuốc: Sử dụng thuốc điều trị trầm cảm sau sinh cũng là một trong những cách hiệu quả để điều trị bệnh;
  • Nhập viện nếu người mẹ bị chứng loạn thần sau sinh mức độ nặng: Đối với trầm cảm sau khi sinh nặng, người mẹ có nguy cơ tự tử, các bác sĩ có thể áp dụng phương pháp choáng điện (ECT). Phương pháp này được đánh giá an toàn và hiệu quả điều trị cao, hỗ trợ người bệnh vượt qua trầm cảm nặng

Để có được kết quả điều trị trầm cảm tốt nhất thì bản thân người bị trầm cảm sau khi sinh con cần phải tin tưởng mình sẽ tốt hơn, kiên nhẫn và tin tưởng vào phương pháp điều trị của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

245 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan