Thuốc giảm đau có gây đau lưng sau đẻ?


Sản phụ chuyển dạ, tùy vào mức độ chịu đựng đau mà sẽ yêu cầu bác sĩ gây mê giảm đau trong lúc chuyển dạ và giảm đau sau mổ cho phù hợp. Kỹ thuật giảm đau sau mổ lấy thai được gọi là gây tê ngoài màng cứng.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Thị Xuân Nga - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, giảm đau trong chuyển dạ được thực hiện ở phòng sinh, khi bệnh nhân chuyển dạ chuyển xuống phòng sinh mà có nhu cầu giảm đau sau sinh mổ thì lúc đó bác sĩ sẽ vào thực hiện siêu âm trước để xem cột sống của bệnh nhân như thế nào rồi sau đó tiến hành gây tê ngoài màng cứng và cài đặt bơm tiêm tự động. Bệnh nhân sẽ được theo dõi sát về chuyển dạ, chỉ số đau, tất cả các chỉ số sinh hiệu của mẹ và bé cho đến khi cuộc chuyển dạ kết thúc. Sau đó người mẹ sẽ được rút catather giảm đau ngoài màng cứng, đồng thời được gây tê thần kinh thẹn - dây thần kinh chi phối điểm cắt tầng sinh môn của người mẹ, gây tê thần kinh thẹn sẽ có tác dụng giảm đau sau mổ. Khoảng 15-24 giờ sau khi người mẹ về phòng, vết cắt tầng sinh môn sẽ hoàn toàn không đau, giúp mẹ đi, đứng và sản dịch xuống tốt hơn, đồng thời thấy thoải mái và chăm sóc bé tốt hơn.

Thường thì thuốc giảm đau gây tê ngoài màng cứng trong chuyển dạ, bác sĩ sẽ sử dụng nồng độ rất thấp, tại Vinmec Central Park sử dụng nồng độ 0,08% - 0,1%. Với nồng độ thấp và liều lượng vừa phải cho nên thời gian bán hủy của thuốc và liều lượng thuốc không nhiều và không tồn lưu quá 24 giờ trong cơ thể của người mẹ, cho nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé mà vẫn có tác dụng giảm đau sau sinh mổ.

Gây tê ngoài màng cứng giúp giảm đau sau mổ là thủ thuật có thể gây ra biến chứng nhất định, trong đó biến chứng lớn nhất có thể xảy ra là chọc thủng màng cứng, làm mất dịch não tủy, gây nhức đầu tạm thời trong vòng 24 giờ - 48 giờ, không kéo dài vĩnh viễn. Tình trạng đau lưng sau gây tê ngoài màng cứng và sau đẻ thì không do thủ thuật gây ra mà do quá trình mang thai thì bào thai lớn dần, tử cung sẽ kéo giãn dây chằng ở gai sống đi theo. Sau sinh 1 thời gian thì tử cung sẽ co hồi về bình thường. Tuy nhiên các tổ chức đó sẽ phải đợi 1 thời gian từ 3-6 tháng thì mới trở lại bình thường được, vì thế trong thời gian còn lỏng lẻo đó thì người mẹ sẽ cảm giác là lưng bị đau và nghĩ rằng do thủ thuật gây ra.

Ngoài biến chứng thủng màng cứng hoặc biến chứng đã kể ở trên thì đau lưng sau sinh bình thường có tê màng cứng giảm đau thắt lưng thì không do nguyên nhân từ tê ngoài màng cứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan