Thời gian lưu trữ tinh trùng được bao lâu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Cử nhân Trần Huệ Trân - Chuyên Viên IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Đông lạnh tinh trùng là phương pháp thành công nhất để bảo tồn khả năng sinh sản của một người đàn ông. Việc chủ động tìm hiểu thêm về những thông tin liên quan đến đông lạnh tinh trùng có thể giúp ích cho bạn về việc lên kế hoạch sinh sản.

1. Đông lạnh tinh trùng là gì?

Nam giới có thể đông lạnh tinh trùng của mình để sử dụng cho việc điều trị trong tương lai của chính họ hoặc dành để hiến tặng cho người khác. Tinh trùng hiến tặng thường phải được cách ly trong ba hoặc sáu tháng và sàng lọc các bệnh nhiễm trùng trước khi được sử dụng bởi người nhận. Thời gian cách ly phụ thuộc vào loại xét nghiệm sàng lọc mà trung tâm lưu trữ của bạn thực hiện.

2. Khi nào thì nên lưu trữ tinh trùng?

Bạn có thể cân nhắc việc đông lạnh tinh trùng của mình nếu:

  • Bạn có một tình trạng bệnh hoặc đang phải điều trị y tế cho một tình trạng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Bạn sắp thắt ống dẫn tinh và muốn có sẵn tinh trùng trong trường hợp bạn đổi ý muốn có thêm con.
  • Bạn có số lượng tinh trùng thấp hoặc chất lượng tinh trùng của bạn đang suy giảm.
  • Bạn gặp khó khăn trong việc lấy mẫu tinh trùng vào ngày chọc hút trứng trong chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Bạn có nguy cơ bị thương hoặc tử vong (ví dụ: bạn là thành viên của Lực lượng vũ trang đang được triển khai đến vùng chiến sự).
  • Nếu bạn là nam chuyển sang nữ, bạn có thể muốn duy trì khả năng sinh sản của mình trước khi bắt đầu liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật tái tạo.
Tinh trùng
Nam giới có số lượng tinh trùng thấp cần được lưu trữ tinh trùng

3. Tinh trùng có thể được lưu trữ trong bao lâu?

Thời gian lưu trữ theo luật định mà tinh trùng có thể được đông lạnh tối đa 10 năm. Tất nhiên bạn có thể quyết định lưu trữ trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Trong một số trường hợp nhất định, luật pháp cho phép lưu trữ tinh trùng lên đến 55 năm. Để điều này được áp dụng, một bác sĩ đã đăng ký sẽ cần phải xác nhận bằng văn bản rằng bệnh nhân bị vô sinh sớm hoặc có khả năng trở thành vô sinh do can thiệp y tế.

Ý kiến ​​bằng văn bản này sẽ cần được gia hạn ít nhất 10 năm một lần trong thời gian lưu trữ 55 năm. Nếu bạn có tùy chọn lưu trữ trong 55 năm, bạn sẽ cần xác nhận rằng bạn muốn tiếp tục lưu trữ tinh trùng của mình và bác sĩ sẽ cần xác nhận rằng bạn đủ điều kiện để làm như vậy. Một lần nữa, điều quan trọng là bạn phải giữ liên lạc với trung tâm lưu trữ của mình để tránh tinh trùng của bạn bị thải loại nếu thời hạn lưu trữ hết.

Trong trường hợp khả năng sinh sản của bạn có thể đã bị suy giảm, bạn sẽ được mời quay lại trung tâm lưu trữ để có cuộc hẹn xem xét hàng năm trong ba năm sau khi lưu trữ tinh trùng. Tại thời điểm này, bạn có thể lấy một mẫu tinh dịch và bác sĩ sẽ đánh giá chức năng tinh hoàn của bạn.

Bạn sẽ ký một số mẫu đơn đồng ý liên quan đến việc lưu trữ tinh trùng, cho biết mong muốn của bạn đối với việc sử dụng nó. Bạn nên đảm bảo rằng bạn đã đọc kỹ biểu mẫu trước khi ký tên. Việc ký vào biểu mẫu cho biết bạn đã đọc và hài lòng với thông tin cũng như các điều khoản và điều kiện của quy trình lưu trữ. Việc ký đồng ý cũng cho phép trung tâm lưu trữ liên hệ với bất kỳ bên thứ ba nào quan tâm như thành viên gia đình, bác sĩ đa khoa hoặc nhà tư vấn giới thiệu của bạn, cho phép trung tâm lưu trữ thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe của bạn hoặc trong trường hợp bạn qua đời.

Luật pháp không cho phép trung tâm lưu trữ lưu giữ tinh trùng quá ngày bạn đã đồng ý. Trung tâm lưu trữ sẽ liên hệ với bạn một vài tháng trước khi kết thúc thời hạn lưu trữ để tìm hiểu những gì bạn muốn trung tâm lưu trữ làm. Điều quan trọng là bạn phải giữ liên lạc với trung tâm lưu trữ, đặc biệt là bạn phải thông báo cho trung tâm lưu trữ về bất kỳ sự thay đổi địa chỉ nào. Nếu giới hạn lưu trữ đã hết và bạn không đồng ý mở rộng giới hạn này, theo luật, trung tâm lưu trữ có nghĩa vụ để mọi mẫu tinh trùng được lưu trữ bị hư hỏng, ngay cả khi trung tâm lưu trữ không thể truy tìm bạn trước.

Nghe có phần đơn giản nhưng quy trình thực hiện kỹ thuật trữ lạnh tinh trùng vốn rất phức tạp và luôn có những tiêu chuẩn khắt khe riêng. Đó chính là lý do, khi bạn có ý định trữ lạnh tinh trùng nên chọn những trung tâm y tế lớn, có điều kiện tốt để giúp bạn thực hiện vấn đề này được tốt hơn.

Vô sinh nam
Nam giới nên gặp bác sĩ và chọn những trung tâm y tế lớn để được tư vấn về việc trữ lạnh tinh trùng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa, nam khoa trong nước và quốc tế. Với trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia tại đây có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay giúp bạn thực hiện được mong muốn của mình trong tương lai.

Vì thế, khi có nhu cầu trữ lạnh tinh trùng, bạn có thể yên tâm tới Trung tâm Hỗ trợ sinh sản để được tư vấn và thực hiện các bước theo đúng quy trình hiện có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: hfea.gov.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan