Sau sinh mẹ ăn đậu bắp được không?

Đậu bắp còn có nhiều tên gọi khác như mướp tây, bông vàng, bắp chà hay thảo cà phê, okra (Anh), tên khoa học cũ gọi là Hibicus enculentus L,...là loại cây có nguồn gốc từ Tây Phi. Ở nước ta, đậu bắp được trồng ở nhiều nơi và là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe. Vậy sau sinh ăn đậu bắp được không?

1. Phụ nữ sau sinh ăn đậu bắp được không

Sau khi sinh, các chị em cần có một thời gian để hồi phục sức khỏe và vết mổ (ở phụ nữ sinh mổ) lành trở lại. Chế độ dinh dưỡng lúc này là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các chị em mau chóng hồi phục sức khỏe đồng thời cung cấp năng lượng để nuôi con.

Bà đẻ ăn đậu bắp được không? Đậu bắp từ xưa đến nay được biết đến là một thực phẩm lành tính, dễ hấp thu. Đối với các mẹ bầu sau sinh, hệ tiêu hóa còn yếu nên việc bổ sung loại thực phẩm lành tính và giàu dinh dưỡng này là việc hữu ích.

2. Giá trị dinh dưỡng của đậu bắp đối với sức khỏe

Chứa nhiều axit folic

Từ lâu, dân gian nhiều nơi đã biết sử dụng thân, lá và quả non đậu bắp có vị hơi chua, mát để trị các chứng tiểu khó, bệnh lậu; rễ và lá non chữa ho khan, viêm họng,... Ăn đậu bắp thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và cả ung thư. Uống nước đậu bắp luộc hằng ngày, trong nhiều tháng còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, có làn da đẹp, đặc biệt là rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh.

Đậu bắp còn có tác dụng chống bệnh tiểu đường vì chất xơ của nó có thể làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu. Đậu bắp cũng có tác dụng kiểm soát lipid nhờ chất xơ hòa tan được gọi là pectin có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu...

Đậu bắp chứa hàm lượng axit folic khá cao. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể. Đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai, axit folic cực kỳ quan trọng vì giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác ở thai nhi.

Đối với tiêu hóa, đậu bắp còn có tác dụng nuôi dưỡng những vi sinh vật có lợi trong đường ruột, có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ bệnh nhân bị hội chứng ruột kích ứng và các rối loạn hệ tiêu hóa. Vì vậy, khẩu phần ăn hằng ngày có kèm đậu bắp sẽ rất tốt cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

Ngang tầm với sữa chua

Chất nhầy và chất xơ có trong đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường huyết bằng cách điều hòa sự hấp thu của chúng từ ruột non. Khi vào hệ tiêu hóa, đậu bắp sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những vi khuẩn có lợi, có thể sánh ngang tầm với sữa chua, giúp tổng hợp các vitamin nhóm B.

Chất xơ có tác dụng hấp thu nước làm thành khối lớn trong phân, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, chất nhầy có tác dụng bôi trơn hệ thống ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, cải thiện tiêu hóa.

Chứa nhiều vitamin

Đậu bắp được xem như mỹ phẩm giúp các chị em có được làn da mịn màng, mái tóc óng mượt, sự trẻ trung của đôi mắt,... do chứa nhiều vitamin A, C, canxi, kali, magie.

Mặt khác, trong quá trình mang thai cũng như sau sinh, nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng bị rụng tóc, da nổi mụn, kém mịn màng, kém hồng hào, nếu đưa món đậu bắp vào khẩu phần dinh dưỡng sẽ giúp đẩy lùi chứng này. Đậu bắp được xem như mỹ phẩm giúp đẹp da, mượt tóc, giữ vẻ trẻ trung cho đôi mắt, tăng cường sức khỏe nhờ bên trong có chứa nhiều vitamin A, C, canxi, kali, magie. Để đạt được công dụng làm đẹp, các bà mẹ chỉ cần ăn các món được chế biến từ đậu bắp kết hợp như: đậu bắp hấp mỡ hành, đậu bắp xào, đậu bắp hấp chấm kho quẹt.

3. Những tác dụng của đậu bắp đối với chị em sau sinh

Chống ung thư và bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu của Bộ y tế thì những người vừa sinh con có khả năng bị ung thư tử cung hay ung thư buồng trứng lớn hơn so với người bình thường. Đậu bắp được xem là thần dược của cơ thể khi chứa nhiều các axit folic – một trong những chất giúp nuôi dưỡng nhiều vi sinh vật có lợi giúp nâng cao khả năng kháng bệnh ung thư cho cơ thể.

Bên cạnh đó, đây là loại thực phẩm có tính mát, dễ hấp thu, rất có hiệu quả trong điều trị các bệnh tim mạch và phòng chống các bệnh tim mạch.

Ngăn bệnh tiểu đường sau sinh

Chất nhầy và chất xơ có nhiều trong đậu bắp giúp cân bằng và điều chỉnh lượng đường huyết bằng cách điều hòa sự hấp thu của chúng từ ruột non.

Chống táo bón

Chất xơ trong đậu bắp có tác dụng hấp thu nước, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, chất nhầy có trong loại thực phẩm này còn có tác dụng bôi trơn hệ thống ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, cải thiện tiêu hóa – một trong những vấn đề nhiều chị em gặp phải sau sinh.

Giúp giảm cân

Sau khi sinh, các mẹ thường băn khoăn vì một cơ thể nặng nề mà không biết cách nào giảm cân trong khi nhịn ăn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến con yêu. Đừng quá lo lắng vì đậu bắp sẽ giúp các mẹ giải quyết hết những vấn đề về cân nặng. Với lượng chất xơ dồi dào bao gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, cùng lượng calorie thấp nên đậu bắp là thức ăn lý tưởng cho các mẹ sinh xong đang muốn giảm cân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan