Sau sảy thai nên uống thuốc gì và ăn như thế nào để mau hồi phục?

Sau khi sảy thai, người mẹ luôn là người phải chịu những ảnh hưởng cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là nguy cơ thiếu máu. Do vậy, việc chăm sóc người phụ nữ giai đoạn này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy sau khi sảy thai nên uống thuốc gì và ăn uống như thế nào?

1. Sảy thai là gì và nguyên nhân dẫn đến sảy thai?

Sảy thai là hiện tượng thai bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung của người mẹ, trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Trường hợp sảy thai trước 12 tuần của thai kỳ gọi là sảy thai sớm, sảy thai trong khoảng tuần 12 - 20 của thai kỳ gọi là sảy thai muộn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sảy thai và một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến:

Ngoài những nguyên nhân trên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai bao gồm cân nặng, độ tuổi của thai phụ, sử dụng thuốc bừa bãi mà không có chỉ định của bác sĩ, hút thuốc, rượu bia, thiếu hụt vitamin cho thai kỳ hoặc đã có tiền sử sảy thai trước đó,... Sau khi sảy thai, cơ thể người mẹ bị tổn thương cực kỳ nặng nề, gây tác động tiêu cực tới cả vợ lẫn chồng. Do vậy, cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng để giúp cơ thể người mẹ mau chóng hồi phục.

2. Sau sảy thai nên uống thuốc gì?

Sảy thai là một trải nghiệm tiêu cực, đây là khoảng thời gian mà cơ thể người phụ nữ trở nên yếu ớt và dễ tổn thương nhất. Sau khi sảy thai nên uống thuốc gì để có thể khoẻ lại nhanh chóng là câu hỏi không phải ai cũng biết rõ, nhất là đối với những chị em phụ nữ có mong muốn mang thai tiếp.

2.1. Bổ sung Canxi

Mang thai khiến cơ thể người mẹ bị thiếu canxi, do vậy sau khi sảy thai, canxi là khoáng chất cần được bổ sung nhiều nhất. Ngoài những thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, cá,... phụ nữ nên dùng thêm các viên uống canxi để đảm bảo lượng canxi cần thiết.

2.2. Bổ sung Sắt

Đa số nguyên nhân sảy thai do tình trạng mẹ thiếu máu, khi sảy thai lại càng mất máu nhiều hơn. Thiếu sắt thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ phụ nữ, thậm chí có thể gây sinh non nếu lại mang thai. Nếu cơ thể không được bổ sung sắt cần thiết, rất dễ dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn. Do vậy, bổ sung sắt cực kỳ cần thiết. Một số viên sắt chị em có thể tham khảo như ống uống Fumafer B9, viên sắt Ferrovit, Tardy feron.

2.3. Bổ sung EPA/DHA

Một trong những hoạt chất vô cùng cần thiết sau khi sảy thai cần bổ sung là EPA, DHA. EPA, DHA giúp tăng cường máu tới tử cung, giúp tăng cường sự linh hoạt của tinh trùng, từ đó tăng khả năng thụ thai. Hơn nữa, EPA và DHA là những dưỡng chất quan trọng để phát triển não bộ, hệ miễn dịch, thị giác của trẻ và có tác dụng phòng tránh những biến chứng trong thai kỳ.

2.4. Bổ sung Axit Folic

Nếu chị em muốn có thai tiếp, mỗi ngày cần nạp vào cơ thể 400mcg acid folic. Đây là một trong những vitamin nhóm B giúp thai nhi giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh từ 50% - 80%.

3. Chế độ dinh dưỡng sau khi bị sảy thai

3.1. Những loại thực phẩm giàu Canxi

Những loại thực phẩm giàu Canxi bao gồm: hải sản, đậu bắp, những loại rau có màu xanh đậm, sữa và các thực phẩm làm từ sữa như sữa chua, phô mai,... (nên chọn các loại ít chất béo).

3.2. Thực phẩm giàu Magie

Người mẹ sau khi sảy thai thường có tâm trạng chán nản, buồn bã, dễ trầm cảm. Để tinh thần tốt hơn, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu Magie có trong các loại hạt, đậu, socola,...

3.3. Các thực phẩm giàu Sắt

Loại thực phẩm giàu sắt tốt nhất cho cơ thể người mẹ sau khi sảy thai có trong các loại thịt nạc heo, bò, gà. Khi chế biến bằng cách hấp, luộc sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn chiên, xào. Ngoài ra, sắt còn có trong một số loại thực phẩm như đậu nành, nho khô, đậu lăng, gạo nâu, bắp cải Brussel, hạt bí ngô, socola đen,... Để cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, hãy kết hợp ăn uống cùng các thực phẩm giàu vitamin C như đu đủ, bưởi, dâu tây,...

3.4. Ăn nhiều rau củ quả và các loại trái cây

Hãy chế biến rau củ, trái cây thành các loại salad, nước ép, smoothie,... thay vì ăn hoa quả tươi sẽ tránh nhàm chán, kích thích ăn uống. Tuy nhiên, cần rửa sạch nguyên liệu trước khi chế biến để loại bỏ vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra, sau khi sảy thai, phụ nữ cần tránh ăn các thực phẩm ít chất xơ, nhiều tinh bột dễ gây thay đổi đường huyết đột ngột, tăng cân. Hạn chế ăn đồ ngọt như bánh kẹo, snack, nước ngọt... Không chỉ vậy, cần kiêng các món ăn sống hoặc chưa được chế biến kĩ để tránh nhiễm trùng như sữa chưa tiệt trùng, sushi, cá sống, thịt sống,...

Sau sảy thai hãy nghỉ ngơi một cách hợp lý, luôn giữ tinh thần thoải mái và bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan