Quan hệ 2 lần liên tiếp có thai không?

Giữa nỗi lo lắng sẽ mang thai sau khi quan hệ và khoái cảm mang lại từ việc này thì nhiều câu hỏi liên quan đến việc quan hệ 2 lần liên tiếp có thể mang thai không? Quan hệ 2 lần liên tiếp có thai không 2, lần 3 mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào thì khả năng mang thai vẫn rất cao.

1. Quá trình sinh tinh

Tinh trùng được sản sinh từ các ống sinh tinh, kế đó được dự trữ tại mào tinh, ống tinh. Quá trình sinh tinh còn nhiều vấn đề chưa được hiểu biết thấu đáo, chỉ biết rằng trong quá trình này tinh nguyên bào sẽ cho ra các tinh trùng trưởng thành sau hàng loạt những biến đổi phức tạp về mặt hình thái học. Quá trình này chịu sự kiểm soát của trục hạ đồi – tuyến yên. Sau cùng, khi giao hợp, tinh trùng được trộn với tinh tương tạo thành tinh dịch và được phóng vào trong âm đạo.

Để đảm bảo chắc chắn tinh trùng của bạn là chất lượng và đủ để thụ thai thì nên làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra. Năm 2010, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đưa ra một số giá trị tối thiểu của tinh dịch của người bình thường làm tiêu chuẩn để so sánh như sau:

  • Thời gian ly giải : Lúc mới xuất tinh, tinh dịch có chứa những hạt thạch giống như hạt rau câu. Sau khoảng 30 phút chúng sẽ ly giải (hoá lỏng) hoàn toàn. Nếu quá 60 phút tinh dịch vẫn không ly giải là dấu hiệu của sự bất thường.
  • Tinh dịch đồ bình thường có pH tinh dịch: ≥ 7,2
  • Thể tích tinh dịch cho một lần xuất tinh phải từ 1,5 ml trở lên.
  • Tổng số tinh trùng: ≥ 39 triệu/ 1 lần xuất tinh.
  • Mật độ tinh trùng: ít nhất 15 triệu tinh trùng trở lên trong 1 ml.
  • Di động: phải có ít nhất 40% tinh trùng phải di chuyển hoặc 32% tinh trùng bơi về phía trước.
  • Hình dạng bình thường: có ít nhất 04% tinh trùng có hình dạng bình thường.
  • Tỉ lệ tinh trùng sống: 58% tinh trùng sống trở lên
  • Tế bào lạ: Ngoài tinh trùng, trong tinh dịch còn có các tế bào khác. Các tế bào lạ là các tế bào tròn, chúng có thể hiện diện trong tinh dịch với mật độ ≤ 1 triệu tế bào/ml. Nếu có các tế bào nhiều hơn, điều này có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng cơ quan sinh dục.
quan hệ 2 lần liên tiếp có thai không
Giải đáp quan hệ 2 lần liên tiếp có thai không?

2. Quan hệ 2 lần liên tiếp có thai hay không?

Không phải lúc nào quan hệ là cũng có thể mang thai, điều này còn phụ thuộc rất lớn vào số lượng tinh trùng phóng ra ở mỗi lần xuất tinh. Quan trọng nhất là trứng có gặp được tinh trùng để quá trình thụ tinh diễn ra không.

Khả năng tinh trùng sống được trong đường sinh dục nữ là 2 đến 3 ngày. Còn noãn bào của nữ chỉ có thể giữ được khả năng thụ tinh trong khoảng 6 đến 24 giờ. Quá thời hạn này, noãn không thể nào thụ tinh được nữa. Như vậy quan hệ còn phụ thuộc vào ngày rụng trứng thì mới có thể có kết quả thụ thai như mong đợi.

Nếu như cả 2 lần quan hệ đều trong thời gian không có trứng rụng thì khả năng mang thai là rất thấp. Tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như: tâm lý, thức ăn, bệnh lý, thuốc... Do đó dựa hoàn toàn vào cách tính ngày rụng trứng để tính khả năng thụ thai thì độ chính xác là không cao.

Nếu cả 2 lần quan hệ đều sử dụng biện pháp tránh thai an toàn và đúng theo hướng dẫn thì khả năng mang thai của bạn là vẫn rất thấp.

Tuy nhiên, nếu lần quan hệ thứ 2 không có bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì vẫn có khả năng là bạn sẽ mang thai. Lý giải về điều này như sau, cơ thể nam giới có khả năng dự trữ tinh trùng, tình trùng được sản xuất từ các ống sinh tinh sau đó được đưa đến và dự trữ tại túi tinh. Lượng dự trữ bao giờ cũng lớn hơn lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh. Trong mỗi lần khoái cảm và xuất tinh thì nam giới sẽ phóng thích vào âm đạo của nữ giới khoảng 39 triệu tinh trùng, đây là một con số lớn. Ở lần quan hệ tiếp theo, thì số lượng tinh trùng không nhiều bằng lần đầu, tuy nhiên chất lượng tinh trùng vẫn ổn định, và số lượng đó là đủ để quá trình thụ tinh xảy ra. Điều này chứng tỏ quan hệ hai lần liên tiếp vẫn có khả năng sẽ mang thai nếu như không có các biện pháp bảo vệ hợp lý.

Bên cạnh đó, thời gian để tinh trùng tái tạo là tương đối nhanh chóng. Trong quá trình sản xuất tinh trùng, hay còn gọi là quá trình sinh tinh, mỗi tinh hoàn sẽ tạo ra khoảng vài triệu tinh trùng mỗi ngày, nghĩa là cứ mỗi giây trôi qua lại có 1500 tinh trùng được sinh ra. Khi kết thúc một chu kỳ sản xuất tinh trùng đầy đủ, cơ thể người đàn ông có thể tái tạo tới 8 tỷ tinh trùng. Do vậy mà số lượng tinh trùng là đủ, luôn luôn được duy trì ở mức cần thiết cho quá trình thụ thai diễn ra.

3. Làm sao để nâng cao chất lượng và số lượng tinh trùng tốt?

Để đảm bảo cho quá trình thụ thai diễn ra đúng như mong đợi và chất lượng tinh trùng là tốt thì cần chú ý trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Na, giới cần hạn chế những loại thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến “sức khỏe nam giới” của bạn và gây ra hiện tượng yếu sinh lý nam.

3.1. Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ được nấu với một lượng lớn chất béo có thể gây tăng cân do lượng calo cao. Thực phẩm chiên rán chứa nhiều axit béo không no gây ra cảm giác khó tiêu, đầy bụng. Hậu quả đáng lo ngại là gây ra tình trạng béo phì, đây là một nguyên dân dẫn đến yếu sinh lý nam. Khi thừa cân sẽ làm tăng tích lũy lipid trong thành mạch, gây xơ vữa và giảm lưu lượng máu dồn về dương vật, khiến “cậu nhỏ” khó cương cứng hoặc cương cứng nhưng “xìu” đi nhanh chóng

3.2. Thực phẩm chứa nhiều muối

Ăn mặn khiến lưu lượng máu đến thận tăng buộc thận phải làm việc nhiều dễ dẫn đến suy thận. Do đó nam giới nên ưu tiên ăn những đồ ăn nhạt và thanh đạm.

3.3. Đồ ngọt

Nếu nam giới quá lạm dụng nhiều thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt có gas sẽ gây:

  • Có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở bản thân đến 31%. Gây rối loạn cương dương ở nam giới do lượng đường cao sẽ làm cho mạch máu tại dương vật bị ứ tắc. Ngăn cản sự lưu thông của máu đến với dương vật nên ảnh hưởng quá trình cương cứng
  • Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ ảnh hưởng đến tâm thần như biểu hiện rối loạn tâm trạng ở bản thân, gây căng thẳng, lo âu và stress
  • Làm sụt giảm nồng độ Testosterone trong cơ thể.
quan hệ 2 lần liên tiếp có thai không
Nếu cả 2 lần quan hệ đều sử dụng biện pháp tránh thai an toàn thì khả năng mang thai là vẫn rất thấp

3.4. Hút thuốc lá

Hút thuốc và rối loạn chức năng cương dương có mối quan hệ trực tiếp với nhau. Hút thuốc lá làm tăng sự tích tụ mảng bám trong động mạch, được gọi là xơ vữa động mạch. Các mảng bám cản trở lưu lượng máu qua các mạch máu và gây ra một loạt các vấn đề về tuần hoàn trên toàn cơ thể, chẳng hạn như rối loạn cương dương.

3.5. Rượu bia

Nồng độ testosterone giảm

Công bố mới đây của Đại học Y khoa Wisconsin (Mỹ) đã chỉ ra, chỉ cần uống 2 ly rượu cũng đã kéo chỉ số testosterone của nam giới đi xuống. Hệ trục sản sinh testosterone ở nam giới là não bộ - tuyến yên - tinh hoàn và khi rượu vào thì hoàn toàn có thể làm gián đoạn sản xuất testosterone và sinh tinh trùng bằng cách can thiệp vào hoạt động của hệ trục. Một số độc tố trong rượu bia còn làm hỏng các tế bào leydig trong tinh hoàn - nơi chịu trách nhiệm sản xuất Testosterone.

Sự suy giảm chất lượng tinh trùng

Uống nhiều rượu bia trong thời gian dài làm các nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, chất lượng tinh trùng giảm đi. Không những vậy, quá trình sinh tinh trùng của nam giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề, chẳng hạn như hormone tuyến yên FSH hoặc LH bị giảm hoặc chuyển hoá thành hormone nữ. Ngoài việc tinh trùng suy giảm chất lượng, nam giới phải đối mặt với tình trạng dị dạng về hình thể tinh trùng, tinh hoàn teo đi. Vì vậy, việc uống bia rượu nhiều gây vô sinh không còn là tình trạng hiếm gặp.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Quan hệ 2 lần liên tiếp có thai không?”. Hy vọng đã giúp độc giả có thêm được những kiến thức hữu ích về quá trình thụ thai, nâng cao chất lượng tinh trùng,... để việc thụ thai được thuận lợi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

119.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan